Thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Nhiều học sinh hứng thú với đề thi Ngữ Văn

Thứ sáu, 09/06/2017 18:36
(ĐCSVN) – Sáng 9/6, hơn 76.000 thí sinh ở Hà Nội đã bước vào môn thi đầu tiên Ngữ Văn trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017 -2018. Nhiều học sinh đánh giá đề thi hay, không quá khó và mang đậm tính nhân văn.


Điểm thi THCS Lê Ngọc Hân (Hai Bà Trưng). Ảnh: VA

Tại Hội đồng thi Trường THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm), em Nguyễn Thu Linh chia sẻ, bài thi em làm khá tốt vì kiến thức nằm trong chương trình ôn tập. Thu Linh cho rằng với đề thi này học sinh chăm chỉ có thể đạt 6-7 điểm, và để được 8 điểm thì không quá khó.

Thu Linh thích nhất câu hỏi 3 phần I nói về quan niệm: “Được sống trong tình yêu thương là hạnh phúc của mỗi người”. Đây là câu hỏi mang tính nhân văn, dễ “chạm” đến trái tím của lứa tuổi học đường, nên em viết một mạch không phải nghĩ nhiều.

Cũng giống Thu Linh, nhiều thí sinh dự thi ở điểm thi này cũng tỏ ra hứng thú với câu hỏi nghị luận xã hội này. Thí sinh Nguyễn Hải Nam cho rằng khi trao tình yêu thương là hạnh phúc sẽ khiến mọi người cảm thấy cuộc đời ý nghĩa hơn, sống tích cực hơn. Đồng thời, em phê phán lối sống ích kỷ, chỉ biết đòi hỏi người khác yêu thương mình nhiều hơn.

Nhiều thí sinh tại điểm thi THCS Lê Ngọc Hân (Hai Bà Trưng) đều than câu cuối cùng Phần II của Đề thi là khó nhất, yêu cầu viết một đoạn văn quy nạp khoảng 12 câu, có sử dụng câu ghép và phép thế để khẳng định: Truyện đã khắc họa thành công hình ảnh những người nông dân trong kháng chiến (3 điểm). Các em đều cho rằng không chỉ đòi hỏi kiến thức, mà cần phải tổng hợp, tư duy tốt sao cho viết được câu có sử dụng cả câu ghép và phép thế.

Nhận xét về đề thi, cô Nguyễn Thị Lan Hương - Tổ trưởng Tổ Văn Trường THPT Cao Bá Quát (Gia Lâm) cho hay, nội dung cũng như yêu cầu của đề rất vừa sức với học sinh với chủ đề quen thuộc những cũng hết sức phù hợp và nhân văn là tình yêu gia đình, quê hương, đất nước.

Cô Lan Hương chia sẻ thêm, đề thi đã chạm đến bài học đầu đời vô cùng quan trọng với những học sinh bước vào trường THPT, đó là bài học nhận thức về tình yêu gia đình, quê hương. Giới trẻ hiện nay không ít em bị ảnh hưởng bởi lối sống thực dụng, đuổi theo giá trị vật chất. Đề thi nhắc nhở các con sống cân bằng giữa đời sống vật chất và tinh thần.

Gợi ‎ý cách làm với nội dung về truyện ngắn Làng, cô Nguyễn Thị Lan Hương cho rằng, học sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản đã được học trên lớp; nắm vững được những biểu hiện tình yêu làng của ông Hai luôn gắn liền tình yêu nước và đó cũng là sự phát triển trong nhận thức của người nông dân sau cách mạng. Tình cảm của ông Hai với làng quê vốn là tình cảm gốc rễ sâu bền của người Việt Nam.

Cô Hoàng Thị Huyền – Giáo viên Tuyensinh247.com nhận định đề thi không khó, không có câu hỏi đánh đố nhưng khó phân loại học sinh. Với đề này các em không khó để có 7 điểm. Cấu trúc đề thi không khác nhiều so với cấu trúc đề thi mọi năm, gồm 2 phần. Phần I: 4 điểm, phần II:  6 điểm. Mỗi phần đều có sự tích hợp giữa kiến thức văn bản văn học, tiếng Việt và Tập làm văn.

Cô Hoàng Thị Huyền phân tích sâu hơn: Phần I, đề kiểm tra học sinh về kiến thức của văn bản “Nói với con”. Đây là những kiến thức cơ bản và học sinh trung bình có thể làm tốt. Bên cạnh đó đề tích hợp một câu nghị luận xã hội, yêu cầu bàn về vấn đề: niềm hạnh phúc khi được sống trong sự yêu thương. Đây là vấn đề rất quen thuộc, học sinh dễ dàng lấy ví dụ trong đời sống và trong các văn bản đã học, đặc biệt là các văn bản lớp ở chương trình THCS.

Phần II, đề thi kiểm tra kiến thức cơ bản của văn bản Làng -  một tác phẩm quan trọng trong chương trình Ngữ Văn lớp 9 và đa phần học sinh đều có sự chuẩn bị kĩ càng. Nội dung Tiếng Việt và Tập làm văn được tích hợp hài hòa trong câu hỏi cuối cùng. Kiến thức Tiếng Việt kiểm tra đó là kiểu câu phân loại theo mục đích nói, câu ghép. Đề yêu cầu học sinh viết đoạn văn quy nạp. Để làm tốt phần viết đoạn văn này, học sinh cần có kiến thức chắc chắn về văn bản - Làng, có kĩ năng viết đoạn văn tốt./.  

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực