“Thông tin không đúng về ô nhiễm không khí sẽ gây hoang mang dư luận”

Thứ năm, 19/12/2019 17:41
(ĐCSVN) – Theo Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, vấn đề ô nhiễm không khí đang là vấn đề “nóng, được dư luận quan tâm. Bởi vậy, nếu thông tin không đúng về ô nhiễm không khí sẽ gây hoang mang dư luận.
 
leftcenterrightdel
 Toàn cảnh cuộc họp. (Ảnh: BL)

Chiều 19/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về các giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, cuộc họp đặt ra trong bối cảnh năm 2019, đặc biệt cuối năm nay chất lượng không khí ở 2 thành phố lớn, theo số liệu quan trắc chính thức của trung ương và địa phương cho thấy mức độ ô nhiễm tập trung vào nhiều thời kỳ, trong từng giai đoạn.

Có lúc ô nhiễm vượt ngưỡng, ảnh hưởng sức khoẻ con người, đây là điều mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT, các bộ, ngành hết sức quan tâm.

“Sự quan tâm của người dân về vấn đề ô nhiễm là hết sức chính đáng, cuộc họp này muốn xác định rõ ràng nguyên nhân, đánh giá chính xác tình hình, thực trạng, và chúng ta có trách nhiệm cung cấp chính xác, khoa học cho nhân dân được biết. Những thông tin này cần có sự thống nhất cao, và những thông tin không chính xác sẽ tạo ra những lo ngại không cần thiết ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, thông tin không chính xác sẽ bị lợi dụng làm mất an ninh trật tự”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, giải pháp hiện nay cần tập trung đánh giá tình hình môi trường không khí ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian vừa qua có những đánh giá quan trắc, trên cơ sở khoa học và kinh nghiệm các nước sẽ phân tích nồng độ không khí hiện nay.

Sau phần phát biểu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã đề nghị báo chí không tham gia trong quá trình thảo luận. Bộ trưởng và lãnh đạo các bộ, ngành sẽ họp riêng và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí sau buổi họp.

Cuộc họp sau đó có sự tham dự của lãnh đạo Bộ TN&MT, Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Y tế và UBND, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuộc họp được tổ chức nhằm trao đổi, thảo luận về tình hình thực hiện Quyết định số 985a/QĐ-TTg ngày 1.6.2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025; phối hợp xác định nguyên nhân và đưa ra các biện pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí tại các thành phố lớn. Cuộc họp do Bộ trưởng TN&MT chủ trì.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong thời gian vừa qua, tình hình chất lượng môi trường không khí tại các đô thị lớn trong đó có Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhận được sự quan tâm của cộng đồng, mặc dù các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố đã triển khai thực hiện một số biện pháp để cải thiện chất lượng môi trường không khí. Tuy nhiên, tình hình diễn biến ô nhiễm không khí trên toàn quốc vẫn có chiều hướng gia tăng cả về không gian và thời gian, gây ảnh hưởng đến chất lượng môi trường và sức khỏe cộng đồng./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực