TP. Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học

Thứ sáu, 22/03/2019 17:02
(ĐCSVN) – Nhằm đảm bảo an toàn cho bữa ăn của học sinh tại các trường học có tổ chức bếp ăn tập thể, ngoài việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng, các trường cần thực hiện công khai, minh bạch việc tổ chức bữa ăn của học sinh cho tất cả phụ huynh cùng giám sát.

TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 2.000 trường học có tổ chức bếp ăn tập thể, số lượng học sinh sử dụng bữa ăn tại trường là rất lớn. Hiện công tác kiểm tra, giám sát bữa ăn tại TP. Hồ Chí Minh ngoài các cơ quan chức năng và nhà trường còn có sự góp mặt của các phụ huynh. Tại một số trường mầm non, tiểu học trên địa bàn đã thực hiện công khai, minh bạch việc tổ chức bữa ăn của học sinh cho tất cả phụ huynh cùng giám sát. Điển hình như trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) luôn tạo điều kiện để phụ huynh có thể tham quan bữa ăn của học sinh.

Bữa ăn được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, an toàn thực phẩm của 
Trường tiểu học Nguyễn Trung Ngạn, quận 8 (nguồn: VOH).

Với mục tiêu không chỉ đảm bảo an toàn cho bữa ăn của học sinh ngay từ lúc sơ chế, chế biến mà còn có thể truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm đưa vào trường học, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP. Hồ Chí Minh đã cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh thực hiện ký kết Kế hoạch liên tịch số 1008/KHLT-BQLATTP-GDĐT ngày 12/9/2017 về việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Thành phố từ năm 2017 đến hết năm 2019.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho biết, sau khi ký kết, trong năm 2018 Ban Quản lý ATTP và Sở GD-ĐT đã tổ chức khoảng 20 lớp tập huấn cho cán bộ cấp dưỡng, nhân viên y tế, hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS có bếp ăn tập thể, suất ăn công nghiệp về các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP. Trong năm học 2018-2019, Ban Quản lý ATTP cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng 6 quận thí điểm về việc tiếp nhận nguồn nguyên liệu thực phẩm đảm bảo an toàn trong các bếp ăn tập thể, căng- tin trường học gồm: Quận 3, 5, 6, 8, 11, Bình Thạnh và Tân Bình. Các cơ sở bếp ăn tập thể, căng- tin trường học của 6 quận thí điểm này chỉ sử dụng nguyên liệu thực phẩm được cung cấp từ các cơ sở nằm trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được công nhận của thành phố, hoặc các cơ sở đạt các chứng nhận HACCP hay ISO 22000; VietGAP; GlobalGAP…

Đối với các quận, huyện chưa thực hiện thí điểm, các trường học có tổ chức bếp ăn tập thể, căng- tin vẫn phải đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm và nguồn thực phẩm đầu vào phải được lấy từ các cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định. Sau năm học 2018-2019, tất cả các bếp ăn tập thể, căng-tin trường học của 24 quận, huyện đều sẽ sử dụng nguồn nguyên liệu, thực phẩm đạt chuẩn sau khi đã thực hiện thí điểm.

Ngoài ra, nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học, ngay từ đầu năm 2019, Thanh tra Ban Quản lý ATTP Thành phố đã tiến hành thanh tra các bếp ăn tập thể, căng-tin trong trường học tại 6 quận thí điểm, đồng thời cũng tiến hành kiểm tra tất cả các bếp ăn tập thể, căng-tin trường học trên địa bàn 18 quận, huyện còn lại nhằm kiểm tra việc thực hiện, chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP tại các trường học cũng như xử lý vi phạm nếu có./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực