TP Hồ Chí Minh: Thịt và rau được truy xuất nguồn gốc

Thứ sáu, 20/01/2017 16:05
(ĐCSVN) – Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Hồ Chí Minh, từ ngày 18/1, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc mặt hàng rau xanh tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, Big C và AEON bằng điện thoại thông minh.

Trước đó, trong năm 2016, cơ quan chức năng không phát hiện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép tại các vùng sản xuất của thành phố. Năm 2015, tỷ lệ mẫu phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật chỉ khoảng 1%.

TP Hồ Chí Minh: Sau thịt, rau là nông sản tiếp theo được truy xuất nguồn gốc từ điện thoại thông minh (Ảnh: NN)

Trên thực tế, người tiêu dùng không thể nhận diện được sản phẩm rau nào an toàn, sản phẩm nào không an toàn. Chính vì vậy, Sở đã triển khai chương trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm rau nhằm giúp người tiêu dùng biết được các thông tin về nguồn gốc như hộ nông dân nào trồng, trồng ở vùng nào, ai là nhà cung cấp và phân phối sản phẩm...

Được biết, từ tháng 5/2016, Sở đã khảo sát, thu thập thông tin, dữ liệu, lựa chọn mô hình các vùng trồng rau và đến tháng 12/2016 đã chọn được những địa chỉ cung cấp rau. Đây đều là những cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGap (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt).

Hiện, có sản phẩm rau là cải ngọt, cải xanh, cải nguồng, cải thìa, mồng tơi, rau mát, rau dền, rau muống, bồ ngót, rau lang và cần nước được dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc ở bên ngoài bao bì để cho người tiêu dùng kiểm tra. Để biết nguồn gốc rau xanh, người tiêu dùng phải sử dụng ứng dụng Zalo trên điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android hoặc các phần mềm quét mã QR Code trên điện thoại thông minh để kiểm tra nguồn gốc sản phẩm.

Cũng trong năm 2016, Sở Công Thương TP đã đưa ra ứng dụng truy xuất nguồn gốc thịt heo trên điện thoại thông minh.

HA.NV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực