Thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh

Thứ sáu, 06/07/2018 16:49
(ĐCSVN) – Việt Nam luôn coi trọng và sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên nền tảng hai bên cùng có lợi với Vương quốc Anh ngay cả khi Anh còn là thành viên của EU cũng như sau khi Vương quốc Anh rời EU.
Hình ảnh tại buổi tiếp (Ảnh: BCT)

Ngày 5/7/2018 tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi tiếp Bà Baroness Fairhead – Thứ trưởng phụ trách xúc tiến thương mại và xuất khẩu, Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh – đến chào xã giao nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Thứ trưởng Boroness Fairhead đã trao đổi những nội dung hợp tác để thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh cũng như phối hợp thực hiện hiệu quả các nội dung đã trao đổi tại Khóa họp lần thứ 10 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh (JETCO).

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước sẽ là cơ sở tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy mối quan hệ kinh tế - thương mại song phương trong thời gian tới, đặc biệt cơ chế Ủy ban hỗn hợp giữa hai nước sẽ là khung khổ pháp lý tạo thuận lợi cho các hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, có nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển hợp tác như phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ cao, y tế, năng lượng, dầu khí... Bộ trưởng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên nền tảng hai bên cùng có lợi với Vương quốc Anh ngay cả khi Anh còn là thành viên của EU cũng như sau khi Vương quốc Anh rời EU.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao hỗ trợ của Vương quốc Anh, trong khuôn khổ hợp tác JETCO, đối với hoạt động xây dựng năng lực của Việt Nam trong phòng chống buôn lậu và hàng giả - nền tảng để phát triển thương mại bền vững, minh bạch công bằng, đặc biệt trong bối cảnh Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Luật Cạnh tranh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bà Thứ trưởng nhấn mạnh hoạt động hiệu quả của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh cũng như sự tích cực phối hợp của các cơ quan quản lý của hai nước trong các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và thống nhất thúc đẩy hơn nữa sự phối hợp giữa các đơn vị của Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng của Vương quốc Anh để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong xây dựng khung khổ pháp lý, tháo gỡ khó khăn và tạo điệu kiện kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước.

Thứ trưởng Baroness đánh giá cao quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh tăng trưởng gần 20% năm, đạt giá trị 5 tỷ Bảng năm 2017. Thứ trưởng Baroness Fairhead nhấn mạnh ý nghĩa của việc hoàn tất rà soát pháp lý Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), bày tỏ sự ủng hộ của Vương quốc Anh để Hiệp định EVFTA sớm được ký kết, thông qua và đi vào thực thi trước thời điểm Vương quốc Anh rời EU (tháng 3/2019), mang lại hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp hai bên.

Quan hệ Việt Nam – Vương quốc Anh thời gian qua phát triển tích cực. Quan hệ chính trị-ngoại giao phát triển tốt đẹp, hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế, thương mại đã có bước phát triển nhất định, đặc biệt là từ sau khi Việt Nam – Vương quốc Anh ký Hiệp định đối tác chiến lược. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu song phương Việt Nam – Vương quốc Anh đạt 6,2 tỷ USD. Vương quốc Anh là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong các nước EU. Đến hết năm 2017, tổng số vón đầu tư nước ngoài của Vương quốc Anh tại Việt Nam đạt 3,4 tỷ USD với 317 dự án, đứng thứ 11 trong số các nước và vùng lãnh thổ có đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực