URENCO: Nâng cao ý thức cộng đồng bảo vệ “ngôi nhà chung” xanh – sạch – đẹp

Thứ sáu, 03/11/2017 15:42
(ĐCSVN) - Những năm qua, mặc dù nền kinh tế thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, song với những nỗ lực không ngừng nghỉ và bằng nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp, đổi mới kỹ thuật và công nghệ… Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần chủ lực trong việc giữ gìn môi trường Thành phố xanh – sạch –đẹp.
URENCO chú trọng phát triển công nghệ, cơ giới hóa quét, hút, thu gom rác


Là một đơn vị hàng đầu của TP Hà Nội trong công tác xử lý rác thải, giữ gìn, bảo vệ môi trường thành phố. Những ngày đầu thành lập, công ty chỉ có hơn 600 lao động với hành trang rất đơn giản là “quần thâm, áo vá, chổi tre cùng với những chiếc xe bò kéo”. Trải qua thời gian, công ty đã từng bước thay thế những phương tiện, vật dụng hết sức thô sơ, đưa công nghệ hiện đại vào quá trình thu gom, xử lý chất, rác thải… nâng cao hiệu quả công tác vệ sinh môi trường TP.
       Với mục tiêu “Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo đảm xã hội phát triển bền vững, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. URENCO đã cố gắng phát huy nguồn lực, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nỗ lực không ngừng trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường thành phố. 
       Bên cạnh việc luôn chú trọng đến công tác bồi dưỡng, đào tạo trình độ về mọi mặt cho cán bộ công nhân viên: Hàng năm tổ chức đào tạo lại quy trình công nghệ, an toàn lao động, An  tòan giao thông cho 100% cán bộ công nhân viên (CBCNV); đào tạo nâng cao trình độ tay nghề cho 600 - 700 công nhân viên; cử hàng trăm lượt CBCNV đi thăm quan học tập nghiên cứu ở nước ngoài… nhằm tạo điều kiện để CBCNV đáp ứng và hoàn thành nhiệm vụ được giao. URENCO còn không ngừng cải tiến và đầu tư trang thiết bị thu gom hiện đại: Xây dựng và đưa vào sử dụng lò đốt chất thải y tế nguy hại, nhà máy xử lý rác thải thành phân hữu cơ Cầu Diễn với công suất xử lý 50.000 tấn rác thải/năm để sản xuất ra 13.260 tấn phân hữu cơ chất lượng cao phục vụ nông nghiệp - sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn “Hàng Việt Nam chất lượng cao” và được tặng “Cúp vàng Vì sự nghiệp Xanh Việt Nam”.
       Cũng trong giai đoạn này, Công ty đã phối hợp với các nhà khoa học trong nước để nghiên cứu, thiết kế chế tạo thành công lò đốt chất thải công nghiệp và đầu tư xây dựng Khu xử lý chất thải công nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh bạn. Xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động có hiệu quả các trạm xử lý nước rác số 1 và số 2 với công suất lần lượt là 500m3/ngđ, 1000m3/ngđ; trạm xử lý phân bùn bể phốt bằng công nghệ sinh hoá tại Cầu Diễn công suất 300m3/ngày. Thông qua hoạt động của Hiệp hội Môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam, URENCO với vai trò là đơn vị nòng cốt đã tích cực trao đổi, giới thiệu kinh nghiệm với các đơn vị cùng làm công tác môi trường trên cả nước… Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định sự tiến bộ từng bước làm chủ khoa học và công nghệ tiên tiến trong giải quyết các vấn đề về môi trường của URENCO.
       Bên cạnh việc áp dụng những tiến bộ khoa học và công nghệ trong giải quyết các vấn đề về môi trường, URENCO còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua giải pháp “Thu rác văn minh”: Cơ giới hóa quét hút, thu gom, vận chuyển rác; đặt thùng rác tạo điều kiện thuận lợi cho người dân bỏ rác trong ngày. Nhờ đó, bộ mặt môi trường được cải thiện và nâng cao rõ rệt: Đường phố sạch hơn, trên các tuyến phố giảm bụi rất nhiều. Nếu như trước đây người dân 10 người/6 người đeo khẩu trang khi đi ra đường, nay chỉ còn 2, 3 người. Nhờ có quy trình quét hút hiện đại, ô tô, xe máy đi trời mưa trước đây rất bẩn, nay đã sạch sẽ hơn. Cùng với đó, người dân cũng ý thức hơn, đại bộ phận bỏ rác vào thùng hoặc phương tiện thu gom của các đơn vị vệ sinh môi trường. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một bộ phận người dân vẫn chưa có ý thức, còn vứt rác bừa bãi ra đường, vườn hoa, nơi vui chơi giải trí…; không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị mà còn khiến người công nhân môi trường vất vả thu gom, mấy nghìn lao động phục vụ hàng triệu dân. 

Để bảo vệ môi trường cũng là bảo vệ chính cuộc sống chúng ta, ngay từ hôm nay mỗi người hãy cùng nhau nâng cao ý thức chung tay bảo vệ môi trường, giúp mang đến cuộc sống bình an, lành mạnh nhất cho con người.


P.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực