Hơn 850 triệu USD được dùng để nhập khẩu mặt hàng rau quả trong 7 tháng năm 2017

Thứ ba, 22/08/2017 23:32
(ĐCSVN) – Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, từ đầu năm đến nay, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng rau quả của cả nước là hơn 852 triệu USD, tương đương 19.600 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2016.
Rau quả nhập khẩu đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng trong nước.
(Ảnh: vietnamnet.vn)

Theo đó, giá trị nhập khẩu rau quả tháng 7/2017 đạt 216 triệu USD, nâng tổng giá trị nhập khẩu nhóm mặt hàng này lên con số trên 852 triệu USD. Trong đó, mặt hàng rau ước đạt 168 triệu USD và mặt hàng quả đạt 659 triệu USD. Như vậy, tính bình quân, mỗi tháng người tiêu dùng cả nước đã chi ra 121 triệu USD, tương đương gần 2.800 tỷ đồng để nhập khẩu rau quả.

Với 659 triệu USD dùng để nhập khẩu hoa quả, giá trị kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016. Các mặt hàng trái cây được nhập về chủ yếu là táo, cam, lê, kiwi, cherry (New Zealand, Australia), xoài, mãng cầu, me (Thái Lan), táo xanh (Pháp, Mỹ), lựu (Hàn Quốc). Rau củ quả xuất xứ từ Trung Quốc chủ yếu là bắp cải, xà lách, khoai tây, cam, táo... Trong đó, hoa quả có xuất xứ từ Thái Lan chiếm 57% thị phần, Trung Quốc chiếm gần 17% thị phần...

Việc gia tăng giá trị kim ngạch nhập khẩu rau quả một mặt phản ánh đời sống của một bộ phận người dân đã được nâng lên, song cũng phần nào cho thấy thực trạng rau quả Việt Nam đang mất vị trí ngay trên chính thị trường trong nước. Thực tế cho thấy, chúng ta đã không ít lần phải kêu gọi “giải cứu” các mặt hàng nông sản do lâm vào cảnh “được mùa, mất giá”. Đây thực sự là bài toán “nan giải” đang đặt ra cho ngành nông nghiệp trong khi người tiêu dùng đang phải chi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để nhập rau quả từ nước ngoài./.

Bùi Thanh Nga (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực