leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi Lễ

Ngày 28/12, tại cảng Chu Lai (Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam), THACO đã tổ chức Lễ bàn giao xe Bus THACO thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang Philippines và xuất khẩu các lô linh kiện phụ tùng ô tô sang Hàn Quốc và Nhật Bản. Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cùng đại diện các đối tác quan trọng của THACO…

Hợp tác xuất khẩu xe Bus THACO- Thương hiệu Việt Nam

Thông tin tại buổi Lễ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị THACO cho biết, thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 của Bộ Công thương và Chính phủ, góp phần giảm nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại, từ năm 2004, THACO đã nghiên cứu, sản xuất lắp ráp xe bus, đồng thời liên tục đẩy mạnh đầu tư cho hoạt động R&D, nghiên cứu, thiết kế và phát triển sản phẩm theo yêu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Đến nay, THACO là nhà sản xuất xe bus hàng đầu Việt Nam với các sản phẩm đa dạng, được thiết kế theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng và đã cung cấp cho thị trường hơn 17 ngàn xe bus (từ 2005 đến nay), chiếm 65% thị phần.

Cũng trong chiến lược phát triển của mình, THACO đã liên tục khảo sát, mở rộng thị trường, từ thị trường trong nước đến thị trường các nước khu vực và nhiều nước Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…

Trong bối cảnh đó, từ năm 2017 đến nay, THACO và Công Autodelta (Philippines) đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát thị trường Philippines để thiết kế và phát triển sản phẩm xe bus theo yêu cầu của khách hàng.

Ngày 16/5/2019, THACO đã hoàn thiện 2 xe bus mẫu xuất sang Philippines để chạy thử nghiệm và đã được khách hàng Philippines đón nhận, hài lòng về chất lượng sản phẩm. Đây là mẫu xe được Trung tâm R&D THACO Bus thiết kế hoàn toàn mới, mang thương hiệu THACO với tỉ lệ nội địa hóa đạt trên 45%, sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, phần ngoại thất xe (bao gồm: thân vỏ, khung xe, linh kiện cơ khí, linh kiện composite) và phần nội thất (hệ thống chiếu sáng, ghế, dây điện, kính, linh kiện nhựa) được thiết kế và sản xuất tại Chu Lai, gia tăng hàm lượng nội địa hóa, hàm lượng công nghệ cho sản phẩm xe bus THACO và đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Trên cơ sở đó, ngày 28/12, THACO đã chính thức xuất khẩu 15 xe bus thương hiệu THACO cho đối tác Autodelta để phục vụ thị trường Philippines và ký kết kế hoạch xuất khẩu sang Philippines trong năm 2020 là 200 xe bus.

Theo ông Dương, đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung và THACO nói riêng trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh trong khu vực hiện nay. Qua đó, khẳng định khả năng hiện thực hóa chiến lược xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng của THACO theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 của Bộ Công thương và Chính phủ, góp phần giảm nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại.

Đến nay, THACO đã gia tăng tỷ lệ nội địa hóa xe bus lên trên 60%, xe tải 40%, xe du lịch bình quân 25%, trong đó một số mẫu xe du lịch đạt trên 40%, đáp ứng tiêu chí giá trị hàm lượng khu vực RVC (Regional Value Content) để hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (Hiệp định ATIGA).

Cạnh đó, THACO đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng sang thị trường ASEAN và các nước khác trên thế giới. Năm 2019, THACO đã xuất khẩu được 186 xe, bao gồm: 21 xe bus (sang Philippines, Thái Lan, Singapore), 33 xe tải (sang Campuchia), 121 xe du lịch (sang Myanmar, Thái Lan), 11 SMRM (sang Mỹ). Trong tháng 12/2019 đã xuất khẩu 1 xe bus mẫu sang Singapore; ngày 24/12 xuất khẩu 120 xe du lịch KIA Cerato sang Myanmar. Kế hoạch năm 2020 sẽ xuất khẩu 1.026 xe ô tô các loại.

leftcenterrightdel
 Đại diện THACO và đối tác phía Philippinnes ký kết biên bản bàn giao lô hàng 155 xe Bus THACO

Xuất khẩu linh kiện phụ tùng

Bên cạnh nỗ lực để xuất khẩu xe Bus thương hiệu Việt Nam, vào ngày 28/12/2019, THACO đã tiến hành xuất khẩu các lô linh kiện phụ tùng gồm két giàn nóng máy lạnh, áo ghế, bọc cần số xe du lịch và xe đẩy hành lý sân bay sang Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo đại diện THACO, các linh kiện trên được sản xuất tại các nhà máy ghế, máy lạnh và tổ hợp cơ khí của THACO tại Khu công nghiệp THACO Chu Lai. Áo ghế xe du lịch đến nay đã được xuất khẩu cho các đối tác và nhà sản xuất lắp ráp các thương hiệu ô tô nổi tiếng như Kia, Hyundai, Honda,… trong đó thị trường trọng điểm là Hàn Quốc, Malaysia. Dự kiến kế hoạch xuất khẩu năm 2020 đạt 110.000 bộ.

Đối với sản phẩm bọc cần số, trong năm 2019 đã sản xuất và xuất khẩu 550.000 bộ sang thị trường Hàn Quốc cho các đối tác Hyundai, Kia; dự kiến năm 2020 sẽ xuất khẩu hơn 900.000 bộ. Đối với két giàn nóng máy lạnh, mỗi năm THACO xuất khẩu hơn 50,000 sản phẩm sang Hàn Quốc. Tổng sản lượng xuất khẩu năm 2019 là 71.000 bộ; dự kiến năm 2020 sẽ xuất khẩu 110.000 bộ. Sản phẩm xe đẩy hành lý sân bay do Tổ hợp Cơ khí sản xuất và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với tổng sản lượng năm 2019 là 1.000 bộ.

Thời gian qua, Tổ hợp Cơ khí là nhà cung cấp sản phẩm thường xuyên cho các doanh nghiệp FDI và xuất khẩu như SMT (Hàn Quốc), JMK (Hàn Quốc), Fori (Hàn Quốc), Hanaoka (Nhật Bản).

“Những năm qua, THACO đã xuất khẩu nhiều sản phẩm linh kiện phụ tùng và cơ khí gồm: cản xe, dây điện, nhíp, sàn xe chuyên dụng, xe đẩy hành lý sân bay, áo ghế, két giàn nóng máy lạnh, linh kiện xe bus, linh kiện cơ khí nông nghiệp... sang các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Campuchia, Nga, Đức, Úc, Lào, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan, Kenya... với tổng giá trị xuất khẩu đến nay đạt 26 triệu USD, riêng năm 2019 đạt 14,5 triệu USD. Kế hoạch năm 2020 xuất khẩu 21 triệu USD và doanh số xuất khẩu sẽ gia tăng ít nhất 3 lần trong những năm tiếp theo”- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn THACO Trần Bá Dương cho biết thêm.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để THACO vươn ra thị trường ngoài nước

Đây là khẳng định của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại buổi Lễ. Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã triển khai các giải pháp, chính sách nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nội ngành công nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, tập trung phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên như cơ khí trọng điểm, ô tô, công nghiệp hỗ trợ…

Trong đó, Nghị định 116/2017/NĐ-CP là Nghị định thể hiện khá đầy đủ chính sách nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nội ngành công nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, tập trung phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên như công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ rõ ràng nhất. Cụ thể, Nghị định này đã quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã góp phần ổn định thị trường, giúp các nhà sản xuất lắp ráp ô tô yên tâm duy trì hoạt động tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 15 xe Bus THACO- Thương hiệu Việt Nam trên Cảng Chu Lai Kỳ Hà chuẩn bị xuất sang Philippinnes.

“Việc THACO xuất khẩu được ô tô nguyên chiếc sang ASEAN là minh chứng cho hiệu quả của chính sách này. THACO đã áp dụng và kết hợp Nghị định 116/2017/NĐ-CP và Nghị định 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ và Quyết định 68/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Phát triển công nghiệp hỗ trợ từ 2016 đến năm 2025 đã mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tiếp cận với các nguồn hỗ trợ về thị trường, kết nối kinh doanh, tư vấn cải tiến, đào tạo, và đổi mới công nghệ…”- Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu rõ.

Riêng với lô hàng xuất khẩu sang Philippines hôm nay, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh bày tỏ: Tuy chỉ là chứng kiến lễ bàn giao một số xe bus giữa hai doanh nghiệp. Đây thực tế là một sự kiện vô cùng có ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh những ngày này đất nước đang đi vào kết thúc năm kế hoạch 2019 với tinh thần phấn khởi, tích cực khi chứng kiến các mục tiêu kế hoạch đều hoàn thành và vượt; trong đó những chỉ tiêu rất quan trọng về tăng trưởng GDP, đặc biệt xuất nhập khẩu cán mốc hơn 500 tỷ USD vào ngày 21/12/2019- con số mà 5-7 năm trước chúng ta chưa bao giờ nghĩ đến.

Do đó, sự kiện này rất có ý nghĩa bởi nỗ lực của doanh nghiệp được khẳng định, và nó chứng minh kết quả bước đầu theo bước đi vững chắc và bền vững của Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô của Chính phủ. Chiến lược mà Chính phủ và mỗi người dân đều đau đáu mong chờ, hy vọng. Bởi một quốc gia 100 triệu dân với sự hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu thì không thể không có công nghiệp ô tô để tạo ra sức lan tỏa cho các ngành công nghiệp và nền kinh tế.

“Trong chiến lược phát triển công nghiệp ô tô, chúng ta hướng tới không chỉ đưa công nghiệp ô tô là ngành quan trọng đáp ứng được nhu cầu nội địa mà còn đóng góp vào xuất khẩu, và cán cân thương mại của cả nước, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô; nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa Việt Nam trở thành cứ điểm công nghiệp ô tô, tham gia chuỗi công nghiệp ô tô khu vực và toàn cầu. THACO đã làm được 2 trong 3 yêu cầu đó”- Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh và cho rằng, việc THACO đã xây dựng được dây chuyền sản xuất lắp ráp với quy mô 250 ngàn xe/năm, có vị trí lớn trên thị trường ô tô trong nước; tham gia xuất khẩu xe và linh kện đang hướng đến mục tiêu lớn hơn là nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo xuất khẩu của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập.

“Chúng ta có nhiều hiệp định thương mại với nhiều thị trường có ưu đãi thuế quan…, cho thấy nếu chúng ta không phát triển thị trường ngoài nước thì chuỗi cung ứng và sản xuất ô tô của chúng ta không thể thể bền vững”- Bộ trưởng khẳng định, đồng thời khẳng định: Bước đi của doanh nghiệp hôm nay, cũng như tiếp tục xuất khẩu linh kiện phụ tùng là rất ý nghĩa. Mặc dù con số 50 triệu USD xuất khẩu rất nhỏ trong 500 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà Việt Nam đạt được nhưng nó có ý nghĩa lớn khi đã đưa tên Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu ô tô thế giới, và vẽ lại bản đồ xuất nhập khẩu trong nước theo hướng bền vững hơn.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đồng thời chúc mừng THACO đã có những bước đi bền vững và không hề thiếu tham vọng trở thành tập đoàn kinh tế mạnh của đất nước, doanh nghiệp đã chứng minh được sức mạnh nội sinh của mình, qua đó khẳng định: Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ, phối hợp để THACO và các doanh nghiệp không chỉ phát triển thị trường nội địa mà còn thị trường quốc tế./.

Đình Tăng