Cần tăng nhanh đàn giống để khôi phục chăn nuôi lợn

Thứ ba, 07/07/2020 20:19
(ĐCSVN) - Ngày 7/7, làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng về khôi phục sản xuất chăn nuôi và đi thăm trang trại chăn nuôi ở xã Mỹ Đức, huyện An Lão, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu tỉnh cần đẩy tăng nhanh tốc độ tái đàn, phát triển đàn lợn giống.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã và đang chỉ đạo thực hiện tổng hợp nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh nguồn cung để bình ổn thị trường thịt lợn. Cụ thể như: nhập khẩu thịt lợn và gần đây là nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan. Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp tình thế.

Về lâu dài vẫn phải là phát triển đàn lợn trong nước. Điểm mấu chốt phục vụ công tác tái đàn là đến nay đàn lợn giống gốc giữ được 120 nghìn con lợn cụ kị ông bà và có khoảng 2,8 triệu con lợn nái. Với số lượng này, theo tính toán, vào quý IV năm nay sẽ đáp ứng 11 triệu lợn con phục vụ nuôi thương phẩm. Đây là điểm cốt lõi để khôi phục lại đàn lợn cả nước so với thời điểm trước khi dịch tả lợn châu Phi xảy ra.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý, hầu hết các đàn lợn giống đều nằm trong khu vực chăn nuôi lớn, vì vậy để tăng nhanh tốc độ tái đàn cả trong các hợp tác xã, trang trại, gia trại, nông hộ chăn nuôi lớn, cần đẩy mạnh phát triển đàn lợn giống, bán lợn giống cho các nông hộ. Ngoài ra, cũng cần hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ vốn cho người chăn nuôi sau khi bị thiệt hại nặng bởi dịch bệnh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết thêm, công tác tái đàn, tăng đàn trên cả nước đang tiến triển tốt. Tới quý IV năm nay, dự kiến tổng đàn lợn sẽ tương đương so với trước khi có dịch tả lợn châu Phi.

 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường thăm trang trại chăn nuôi lợn tại xã Mỹ Đức, huyện An Lão, TP. Hải Phòng (Ảnh: Văn Giang)

Là một trong những trang trại áp dụng nghiêm ngặt các quy trình chăn nuôi an toàn sinh học và cung cấp giống phục vụ tái đàn cho các gia trại, nông hộ, đến nay trại lợn Đảo Bầu ở xã Mỹ Đức, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng đã khôi phục gần như hoàn toàn đàn lợn so với trước khi dịch tả lợn Châu Phi xảy ra. So với thời điểm năm 2018, đàn lợn hiện nay đã tăng gấp 3 lần.

Ông Bùi Minh Họa, chủ trại lợn Đảo Bầu cho biết, theo kế hoạch đến tháng 9 tới, trại sẽ khai thác ổn định 750 nái và 4.500 con lợn sữa và lợn hậu bị và đến tháng 11, dự kiến trại sẽ có 6.000 con lợn sữa và lợn hậu bị.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố Hải Phòng cho biết, hiện địa phương đã có 2.200 trang trại trên địa bàn đang tái đàn lợn với quy mô hơn 117.000 con. Tính đến tháng 6, tổng đàn lợn đạt hơn 114.300 con, tương đương 88,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khi dịch tả lợn châu Phi xảy ra, thành phố đã tiêu hủy gần 32 nghìn con lợn nái, chiếm hơn 60% tổng đàn nái. Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn cung con giống đáp ứng công tác tái đàn, tăng đàn. Bên cạnh đó, quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ còn chiếm tỷ lệ lớn nên chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh phòng dịch, chăn nuôi an toàn sinh học, tiềm ẩn nhiều rủi ro tái phát dịch. Vì vậy, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, cần hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi, đồng thời hỗ trợ thêm nguồn vốn để tạo động lực cho người chăn nuôi tái đàn./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực