Diễn đàn An ninh tài chính và cạnh tranh doanh nghiệp

Thứ ba, 25/07/2017 23:59
(ĐCSVN) – Ngày 25/7 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (IBCS) phối hợp với Cục An ninh tài chính, tiền tệ và đầu tư (Bộ Công an) tổ chức Diễn đàn An ninh tài chính và cạnh tranh doanh nghiệp.


Hình ảnh tại diễn đàn (Ảnh:M.P)

Phát biểu tại Diễn đàn, PGS.TS. Nguyễn Văn Nam, Viện trưởng IBCS cho rằng, trong thập kỷ gần đây khủng hoảng kinh tế diễn ra đều là khủng hoảng về tài chính. Vì vậy, tất cả lĩnh vực, các cơ quan và doanh nghiệp đều phải hết sức quan tâm đến an ninh tài chính. Tuy nhiên, ở Việt Nam, đội ngũ doanh nghiệp mới hình thành nên còn non trẻ, vì thế, cần những biện pháp đảm bảo an ninh tài chính từ các cơ quan nhà nước.

Theo đánh giá của nhiều đại biểu tham gia hội thảo, Việt Nam có một thị trường tài chính phát triển sôi động và nhanh chóng, với tổng giá trị của thị trường gấp 75 lần giá trị giao dịch của thị trường hàng hóa.

Tuy nhiên, quản trị rủi ro tại  thị trường tài chính Việt Nam đang đặt ra những vấn đề rất cấp bách. Gần đây đã có một số ngân hàng thương mại bị sáp nhập hoặc bị buộc phải bán với giá 0 đồng chỉ vì quản trị rủi ro yếu kém. Trước thực trạng trên cần phải có nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn và an ninh tài chính quốc gia, doanh nghiệp.

Nhận định về tình hình rủi ro an ninh, an toàn trong lĩnh vực tài chính, Thiếu tá Dương Thu Ngọc, đại diện Cục An ninh tài chính, tiền tệ và đầu tư cho rằng, hoạt động của các doanh nghiệp trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng và đầu tư đang có nhiều diễn biến phức tạp, vấn đề cạnh tranh giữa các doanh nghiệp không còn đơn thuần là cạnh tranh về vi phạm sở hữu trí tuệ, trốn thuế, hàng giả hàng nhái hay gian lận báo cáo tài chính… mà đang tinh vi, quyết liệt hơn trong các giao dịch nội gián, đánh cắp thông tin của đối phương, tung tin đồn thất thiệt để triệt phá nhau, “chạy chính sách”, tạo điều kiện cho “sân sau” hoạt động…

Đáng chú ý, trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, theo đại diện Bộ Công an, thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của hệ thống ngân hàng đang có chiều hướng phức tạp, nhiều cán bộ cấp cao bị bắt giam, điều tra… cùng nhiều sai phạm liên quan đến điều hành hoạt động và cho vay, gây ảnh hưởng đến an ninh an toàn hệ thống.

Đối với lĩnh vực tài chính – chứng khoán – thuế - hải quan, Thiếu tá Dương Thu Ngọc cho biết, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng rất phức tạp, nhiều doanh nghiệp  trốn thuế, nợ thuế. Bên cạnh đó là tình trạng doanh nghiệp niêm yết nhưng cố tình che giấu thông tin, tạo doanh thu ảo… Nhiều doanh nghiệp khó khăn về tài chính, kinh doanh thua lỗ nên nợ thuế, trốn thuế có xu hướng gia tăng…

Trước thực trạng trên, Thiếu tá Dương Thu Ngọc đưa ra một số giải pháp đối với doanh nghiệp. Theo đó, cần nhận thức  rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ thương hiệu trong môi trường kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng. Doanh nghiệp cần có cơ chế kiểm soát, phòng ngừa tốt, đặc biệt là các dữ liệu điện tử để tránh bị đánh cắp thông tin. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên có sự liên kết và gắn bó chặt chẽ với Hiệp hội để từ đó có sự chia sẻ thông tin và bảo vệ trong lĩnh vực hoạt động của mình.

Ngoài ra, cần có sự tăng cường phối hợp giữa các lực lượng, các cơ quan, ban ngành vì mỗi vụ việc xảy ra không chỉ là việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước, mà còn có thể của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Doanh nghiệp cần mạnh dạn tố cáo các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, các doanh nghiệp có hành vi thao túng, trốn thuế, không công bố thông tin với các cơ quan quản lý… để tạo ra sân chơi công bằng giữa các doanh nghiệp.

Cũng tại Diễn đàn, chuyên gia kinh tế TS. Cấn Văn Lực đề xuất thực hiện báo cáo đánh giá rủi ro tài khóa hàng năm; thành lập các bộ phận đầu mối quản lý rủi ro tài khóa thuộc Bộ Tài chính hoặc do các liên vụ, cục phụ trách. Bên cạnh đó, các cơ quan cần nâng cao năng lực phân tích rủi ro, xây dựng cơ sở dữ liệu, dự báo, cảnh báo… để các doanh nghiệp có thông tin để hoạt động, điều phối hoạt động kinh doanh…/.


Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực