Doanh nghiệp cần hiểu biết đầy đủ về các cam kết EVFTA

Thứ năm, 24/09/2020 17:34
(ĐCSVN) – Để có nắm bắt được cơ hội lớn mà Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) hứa hẹn mang lại, các doanh nghiệp cần có hiểu biết chính xác, đầy đủ về các cam kết EVFTA liên quan tới hoạt động kinh doanh, từ đó mới có thể có hành động chuẩn bị, tận dụng các cam kết một cách phù hợp.
Hình ảnh tại Hội thảo (Ảnh: M.P) 

Ngày 24/9, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với sự hỗ trợ Viện Friedrich Naumann Foundation for Freedom (Đức) đã tổ chức hội thảo: EVFTA - Những điều doanh nghiệp cần biết.

Mục đích của hội thảo này là nhằm cung cấp cho doanh nghiệp và các đơn vị liên quan thông tin những nội dung cốt lõi, những điều cơ bản về EVFTA cũng như cập nhật tình hình thực thi Hiệp định từ cả phía doanh nghiệp và Chính phủ sau 2 tháng có hiệu lực.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI), việc thực thi EVFTA trong 2 tháng vừa qua cho thấy các cơ hội EVFTA đã bắt đầu được hiện thực hóa, mang lại những lợi ích đầu tiên cho doanh nghiệp Việt Nam. 

Số liệu của Bộ Công Thương cho biết, chỉ trong tháng đầu thực hiện EVFTA, đã có trên 7.200 bộ Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 với kim ngạch 277 triệu USD hàng hóa xuất khẩu sang EU. 

Tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho thấy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam cũng bắt đầu khởi sắc nhờ EVFTA. Các đơn hàng thủy sản sang EU trong tháng 8/2020 tăng 10% về kim ngạch so với tháng 7/2020. Giá các sản phẩm gạo của Việt Nam cũng được cải thiện sau khi EVFTA có hiệu lực, với mức tăng từ 80-200 USD/tấn so với cuối tháng 7/2020, 126 tấn gạo thơm đầu tiên đã được xuất khẩu sang EU với thuế suất 0% vào ngày 22/9.

Tại hội thảo, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhận định, những kết quả ban đầu này là tương đối khả quan, nhất là trong bối cảnh thị trường vẫn còn rất khó khăn do dịch COVID-19 và EVFTA vẫn còn rất mới mẻ với đa số các doanh nghiệp.

Vì thế, về lâu dài, theo ông Vũ Tiến Lộc, để có thể hiện hóa những cơ hội lớn mà EVFTA mang lại, các doanh nghiệp cần có hiểu biết chính xác, đầy đủ về các cam kết cụ thể liên quan tới hoạt động kinh doanh. Từ đó có hành động chuẩn bị, tận dụng các cam kết một cách phù hợp.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoài Nam, đại diện Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, các doanh nghiệp mong muốn các bộ, ngành sẽ có quan tâm nhiều hơn các vấn đề về chứng nhận xuất xứ, cũng như các quy định khác để doanh nghiệp có thêm sức khỏe, tạo lợi thế cạnh tranh với các doanh nghiệp quốc gia khác.

Do đó, Trung tâm WTO và Hội nhập của VCCI đã cùng với các hiệp hội, cơ quan, tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về EVFTA đến doanh nghiệp. Việc biên soạn và xuất bản Cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp về EVFTA là một trong các hoạt động tiêu biểu.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang cho biết, thời gian tới, VCCI sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động thông tin về cam kết EVFTA và hướng dẫn tận dụng Hiệp định này cho các ngành, lĩnh vực cụ thể với mức độ sâu hơn, chi tiết hơn, và đầy đủ hơn để từng ngành, từng doanh nghiệp đều được chuẩn bị hành trang kỹ càng cho việc hiện thực hóa các cơ hội của EVFTA đầy tiềm năng này.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực