Đồng Nai phát triển ngành chăn nuôi lợn theo hướng bền vững

Thứ hai, 07/09/2020 10:36
(ĐCSVN) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, hiện tổng đàn lợn của tỉnh có khoảng gần 2,1 triệu con, giảm hơn 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, so với thời điểm xảy ra dịch tả lợn châu Phi, tổng đàn đã tăng hàng trăm nghìn con.

Các cơ sở chăn nuôi lợn ở  Đồng Nai khi tái đàn phải đảm bảo
đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn sinh học. (Ảnh: K.V)

Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, lợi thế lớn nhất của chăn nuôi lợn tại Đồng Nai là vẫn còn tổng đàn nái, trong đó đàn lợn giống 3 đời cao hơn so với các địa phương khác trên cả nước. Để tiếp tục phát triển ngành chăn nuôi lợn theo hướng bền vững, tỉnh Đồng Nai định hướng ngành chăn nuôi theo công nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh khi bước vào sân chơi quốc tế.

Ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai cho biết, Đồng Nai sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho doanh nghiệp, người chăn nuôi tái đàn, tăng đàn trong chăn nuôi lợn. Các doanh nghiệp và hợp tác xã chăn nuôi, hộ chăn nuôi lợn tái đàn trên cơ sở phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn sinh học.

Tỉnh Đồng Nai cũng đang làm việc với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài có đủ điều kiện an toàn dịch bệnh, tăng cường phát triển đàn giống để có nguồn cung cấp cho các hộ chăn nuôi. Đồng Nai đã có chính sách khuyến khích các mô hình liên kết giữa doanh nghiệp với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ để cung cấp con giống, chuyển giao kỹ thuật nuôi đảm bảo an toàn cho nông dân.

Hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi, xây dựng được liên kết chuỗi với người chăn nuôi theo hình thức gia công. Trong chuỗi này, doanh nghiệp cung ứng con giống, thức ăn, hỗ trợ kỹ thuật, thuốc thú y và bao tiêu toàn bộ sản phẩm... Hiện không ít các hợp tác xã chăn nuôi cũng đã có chuyển biến rõ nét trong tổ chức sản xuất theo hướng công nghiệp với chuỗi liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ.

Đồng Nai là “thủ phủ” chăn nuôi của cả nước khi thuộc tốp đầu về tổng đàn gia súc, gia cầm. Trong đó, mặt hàng lợn, gà vẫn nằm trong danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh trong giai đoạn hội nhập. Tỉnh tiếp tục tập trung phát triển bền vững ngành chăn nuôi theo hướng công nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao để cạnh tranh tốt khi bước vào sân chơi quốc tế.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Đồng Nai có vai trò quan trọng trong việc tăng đàn, tái đàn góp phần ổn định cho thị trường thịt lợn vì tỉnh thuộc tốp đầu cả nước về tổng đàn. Tình hình tái đàn, tăng đàn của Đồng Nai cũng cao hơn mức trung bình toàn quốc.

Giá lợn hơi tăng cao trong thời gian qua là cơ hội để địa phương nhân rộng mô hình chăn nuôi sạch, chăn nuôi an toàn sinh học, đảm bảo sản lượng thịt lợn cung cấp cho thị trường cuối năm.

Ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết thêm, Đồng Nai sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho doanh nghiệp, người chăn nuôi tái đàn, tăng đàn trong chăn nuôi lợn trên cơ sở phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn sinh học.

Tỉnh đang làm việc với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài có đủ điều kiện an toàn dịch bệnh, tăng cường phát triển đàn giống để có nguồn cung cấp cho các hộ chăn nuôi. Tỉnh rất khuyến khích các mô hình liên kết giữa doanh nghiệp với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ để cung cấp con giống, chuyển giao kỹ thuật nuôi đảm bảo an toàn cho nông dân.

Theo các doanh nghiệp chăn nuôi lợn trên địa bàn Đồng Nai, nhằm giảm rủi ro tái phát dịch tả châu Phi, các trang trại chăn nuôi lợn hiện nay phải được đầu tư theo quy trình khép kín, hiện đại với sự kiểm soát chặt chẽ trong mọi khâu; chuyên môn hóa trong đầu tư như việc tái đàn ở hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thì chỉ nên tập trung phát triển đàn lợn thịt vì sớm có nguồn thu.

Về phát triển đàn giống, tỉnh cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận về quỹ đất cũng như nguồn vốn ưu đãi vì cần sự đầu tư lâu dài, bài bản nhằm không ngừng nâng cao chất lượng con giống, yếu tố rất quan trọng quyết định năng suất chăn nuôi./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực