Du lịch Nghệ An dần khẳng định vị trí ngành kinh tế quan trọng

Thứ năm, 10/01/2019 10:32
(ĐCSVN) - Những năm gần đây, với sự quan tâm đầu tư theo hướng chiến lược bền vững, ngành du lịch của tỉnh Nghệ An đã có sự phát triển khá đồng bộ, thu hút ngày càng đông đảo khách du lịch đến với mảnh đất Xứ Nghệ giàu truyền thống văn hóa…
Cửa Lò (Nghệ An) là điểm du lịch biển hấp dẫn đối với nhiều du khách
(Ảnh: Quang Minh)


Nghệ An là tỉnh Bắc Trung Bộ với hơn 2.600 di tích lịch sử, danh thắng, trong đó có 413 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia và cấp tỉnh. Đặc biệt, có 3 di tích là Khu Di tích Kim Liên (huyện Nam Đàn) - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu Lưu niệm Phan Bội Châu và đình Hoành Sơn đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đặc biệt. Nghệ An là nơi sinh sống của 6 dân tộc Kinh, Thái, Thổ, H’Mông, Khơ Mú, Ơ đu với nhiều nét văn hóa riêng, đến nay vẫn còn lưu giữ được các giá trị văn hóa đặc sắc. Bên cạnh đó, với 82 km bờ biển, Nghệ An còn có nhiều bãi tắm đẹp như: Cửa Lò, Bãi Lữ, biển Quỳnh…; khu Dự trữ sinh quyển miền Tây được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thiên nhiên thế giới… Đây thực sự là những tiềm năng thuận lợi để Nghệ An khai thác và phát huy thành những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn.

Nhằm khai thác, phát huy những tiềm năng nói trên, đưa lịch trở thành ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đã tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 92/NĐ-CP ngày 08/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới; thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển du lịch Nghệ An giai đoạn 2016 – 2020… Việc đầu tư phát triển du lịch đã được các địa phương và các ngành triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả. Theo đó, các hoạt động xúc tiến du lịch được đẩy mạnh; hạ tầng du lịch và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch được quan tâm đầu tư; công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường được tăng cường; thường xuyên nâng cao chất lượng các điểm đến du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, tăng cường quản lý hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch... Đồng thời, các loại hình du lịch cũng được phát triển theo hướng đa dạng gắn với những nét đặc trưng, bản sắc của từng địa phương, từng cộng đồng người. Đặc biệt là sự kết hợp, liên kết hoạt động tour du lịch với các địa phương lân cận như Hà Tĩnh, Thanh Hóa… cũng được chú trọng nhiều hơn. Do vậy, lượng khách du lịch đến với Nghệ An đã liên tục tăng lên qua các năm.

Theo thống kê, lượng du khách đến với tỉnh Nghệ An tập trung tại một số khu du lịch truyền thống như Khu di tích Kim Liên, thị xã Cửa Lò… Trong đó, chỉ tính riêng tại Khu di tích Kim Liên, trong năm 2018 đã đón và phục vụ trên 2,0 triệu lượt khách, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó có gần 1 vạn lượt khách quốc tế; Thị xã Cửa Lò đã đón gần 2,8 triệu lượt, tăng 13,4% so với năm 2017 và đạt 103% kế hoạch năm. Trong đó khách lưu trú đạt 1,56 triệu lượt, tăng 11,2% so với năm 2017. , đạt 101% kế hoạch năm. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 2.851 tỷ đồng, tăng 25,4% so với  năm 2017, đạt 106% kế hoạch năm… Tai các điểm đến như: Khu di tích lịch sử Truông Bồn, Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm, du lịch cộng đồng Con Cuông và Vườn quốc gia Pù Mát, đảo Chè đập Cầu Cau… cũng thường xuyên thu hút đông lượng khách tham quan, nhất là vào các dịp lễ, tết. Tính chung trên địa bàn toàn tỉnh, năm 2018, các điểm du lịch ở Nghệ An đã đón và phục vụ trên 6 triệu lượt khách du lịch, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 7.410 tỷ đồng. 

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An, những năm qua, du lịch đã dần vươn lên trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương. Mục tiêu của Nghệ An trong năm 2019 là sẽ đón và phục vụ khoảng 6,5 triệu lượt khách du lịch; nâng tổng doanh thu từ du lịch đạt 8.600 tỷ đồng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Nghệ An sẽ tiếp tục triển khai tích cực các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; khai thác hợp lý các nguồn lực phát triển du lịch theo hướng bảo vệ môi trường nhằm phát triển bền vững. Đặc biệt, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển các các điểm du lịch văn hoá, sinh thái, tâm linh như: Khu di tích lịch sử Truông Bồn, Chùa Đại Tuệ, Đền Quang Trung, Nghĩa trang Liệt sỹ Việt - Lào, Đền Hoàng Mười, Đền Cờn, Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Safari Diễn Lâm… và mở rộng loại hình du lịch cộng đồng tại các huyện Con Cuông, Thanh Chương...

Cùng với việc đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương, Nghệ An chủ trương sẽ tăng cường các hoạt động hợp tác liên kết với các hãng lữ hành, các hãng vận tải để tăng chuyến (đường hàng không, đường bộ, đường sắt,...) đáp ứng yêu cầu kết nối tua tuyến du lịch cũng như thu hút đầu tư phát triển các dịch vụ vui chơi, giải trí; tăng cường công tác quản lý giám sát chất lượng các dịch vụ du lịch; triển khai việc điều tra nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh và tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch… Qua đó, từng bước đưa du lịch Nghệ An tiếp tục phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực