Hòa Bình: Nhiều hoạt động kích cầu du lịch

Thứ hai, 06/07/2020 16:01
(ĐCSVN) - Là địa phương có nhiều tiềm năng về du lịch, tỉnh Hòa Bình đang nỗ lực thực hiện những giải pháp kích cầu, khai thác thế mạnh nhằm tạo sức bật cho du lịch địa phương phát triển trở lại sau những khó khăn do đại dịch COVID -19 gây ra.
 Du khách khám phá lòng hồ Hòa Bình (Ảnh: QĐ)

Từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý đến tháng 4/2020 là khoảng thời gian dài các điểm du lịch ở Hòa Bình gần như ngừng hoạt động bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID - 19. Cuối tháng 4, UBND tỉnh Hòa Bình đã cho phép các khu di tích, danh lam thắng cảnh, các khu, điểm du lịch trên địa bàn được hoạt động trở lại, nhưng phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Tìm hiểu được biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong 5 tháng đầu năm 2020, số lượng du khách đến Hòa Bình sụt giảm nghiêm trọng so với cùng kỳ năm 2019; nhiều địa điểm du lịch, lượng khách chỉ đạt khoảng 40 - 45%. Nhiều nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú phải bù lỗ để duy trì hoạt động vì lượng khách sụt giảm.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc tăng cường phòng, chống dịch gắn với phục hồi và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Hòa Bình đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp nhằm ứng phó với tình hình khó khăn, kích cầu, tạo sức bật cho ngành du lịch. Trong đó, đặc biệt chú trong đến đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, triển khai các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá phòng, dịch vụ, mục tiêu thu hút nhiều du khách đến với các tụ điểm du lịch nổi tiếng của Hòa Bình như: Khu du lịch Mai Châu; Du lịch lòng hồ thủy điện Hòa Bình; Khu du lịch tâm linh đền Thác Bờ; Du lịch cộng đồng ở Đà Bắc... Tính từ thời điểm hoạt động trở lại từ cuối tháng 4 đến nay, nhiều khách sạn, nhà hàng, kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã áp dụng nhiều chính sách giảm giá, thậm chí có đơn vị giảm 50% giá dịch vụ để tăng sức thu hút đối với khách du lịch trong nước và quốc tế.

Mới đây, Ban Chỉ đạo Du lịch tỉnh Hòa Bình đã tổ chức phát động kích cầu du lịch nội địa hưởng ứng "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” có mời khoảng 150 đại biểu các đơn vị lữ hành trong nước. Với thông điệp "Hòa Bình là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn”, ngành du lịch Hòa Bình mong muốn được đón, phục vụ du khách thập phương đến trải nghiệm, nghỉ dưỡng tại các cơ sở lưu trú, các điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với đó, tỉnh Hòa Bình cũng khuyến khích các doanh nghiệp du lịch xây dựng, triển khai, công bố các gói kích cầu du lịch, giới thiệu sản phẩm dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý và kèm theo những ưu đãi dành cho khách du lịch.

Theo đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Hòa Bình, dịch COVDI-19 đã có những ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngành du lịch cả về lữ hành, lưu trú, nhà hàng dịch vụ... Sau khi dịch bệnh được khống chế, thực hiện sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, Sở đã yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng phải đảm bảo an toàn cho du khách và cộng đồng. Yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, tuân thủ các biện pháp phun thuốc khử khuẩn xung quanh khuôn viên, vệ sinh phòng nghỉ, bố trí thêm các điểm rửa tay, yêu cầu du khách khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay trước khi vào khách sạn… Trong thời gian tạm dừng hoạt động do dịch COVID-19, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng đã tranh thủ đầu tư xây mới các hạng mục, hoặc tu sửa nâng cấp trang thiết bị, để nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

Cùng với đó, VH,TT&DL tỉnh Hòa Bình cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch xây dựng các gói kích cầu theo phương châm “giảm giá nhưng không giảm chất lượng dịch vụ”; đồng thời, có chính sách hỗ trợ du khách bảo đảm đa dạng, thiết thực. Điển hình là Công ty CP Du lịch Hòa Bình đã giảm giá buồng phòng, giảm giá dịch vụ ăn uống và thực hiện miễn phí hoàn toàn đối với khu công viên nước tại lòng hồ Hòa Bình.

Đến nay, qua khảo sát, những giải pháp tích cực từ cơ quan quản lý, cũng như các cơ sở kinh doanh dịch vụ trong gần 2 tháng qua đã bước đầu phát huy hiệu quả. Theo đó, số lượng khách du lịch đến với các điểm du lịch, các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng của Hòa Bình đã ngày một đông. Có nơi, như Mai Châu, lượng du khách đã đạt 70% đến 80%; cá biệt, có điểm du lịch du khách đạt 100% so với cùng thời điểm như năm 2019; du khách muốn có phòng nghỉ phải đặt lịch, đăng ký trước. Tính chung trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã đón hơn 1,2 triệu lượt khách, trong đó có trên 150 nghìn lượt khách quốc tế; doanh thu từ các hoạt động du lịch ước đạt 750 tỷ đồng. Chị Trần Thu Hà, khách du lịch đến từ thành phố Đà Nẵng cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đầu tháng 6 gia đình tôi mới đi du lịch. Điểm đầu tiên tôi chọn đó là Khu du lịch cộng đồng Bản Lác ở Mai Châu, Hòa Bình. Tôi thực sự hài lòng với chất lượng các dịch vụ ở đây, nhất là thái độ thân thiện và ý thức phòng dịch của người dân địa phương ở đây”.

Được biết, việc kích cầu du lịch tại tỉnh Hòa Bình hiện đang gặp “khó” bởi thế mạnh nổi bật của Hòa Bình đó là du lịch tâm linh với các địa điểm nổi tiếng như Chùa Tiên, Đền Thác Bờ... Song, thời điểm trọng tâm của du lịch tâm linh, du lịch lễ hội thường là vào quý I, quý II hàng năm. Tuy nhiên, với quyết tâm kích cầu, tạo sức bật cho du lịch phát triển, thời gian tới, ngành du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ đẩy mạnh công tác quảng bá các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới trên địa bàn tỉnh. Hòa Bình sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao nổi bật như: Chương trình quảng bá, giới thiệu văn hóa, du lịch Hòa Bình tại Phố đi bộ (Hà Nội); trình diễn, quảng bá văn hóa, ẩm thực Hòa Bình; đăng cai tổ chức các giải quốc gia xe đạp đường trường, xe đạp địa hình; tổ chức Liên hoan Làng du lịch cộng đồng toàn quốc… Đồng thời, các đơn vị lữ hành, các khu du lịch sẽ thực hiện tốt nguyên tắc “giảm giá nhưng không giảm chất lượng”; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về những chương trình khuyến mãi, ưu đãi, tri ân khách hàng để thu hút khách du lịch…

Chú trọng khai thác tốt những tiềm năng, thế mạnh gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ, tin tưởng ngành du lịch tỉnh miền núi Hòa Bình sẽ nhanh chóng vượt qua những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra; sớm có sự tăng trưởng về cả số lượng khách và doanh thu kinh tế, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực