Tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo nuôi cá nước ngọt phía Bắc

Thứ tư, 31/05/2017 20:43
(ĐCSVN) - Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) vừa có công văn số 1181/TCTS-NTTS gửi Sở NN&PTNT các tỉnh phía Bắc, Chi cục Thủy sản về việc tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo nuôi cá nước ngọt phía Bắc.


Ảnh minh họa (Ảnh: BT)

Theo báo cáo nhanh của một số tỉnh trọng điểm nuôi cá nước ngọt khu vực phía Bắc, hiện nay tình hình tiêu thụ cá thương phẩm (đặc biệt cá rô phi và cá điêu hồng) gặp khó khăn, giá bán giảm so với năm 2016. Trong đó, giá cá rô phi xuống thấp so với cùng kỳ năm 2016 từ 5.000 – 10.000 đồng/kg; sản lượng còn tồn đọng tương đối nhiều.

Để khắc phục khó khăn và phát triển bền vững nghề nuôi cá nước ngọt, Tổng cục Thủy sản đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh phía Bắc triển khai một số nội dung thiết thực. Về tiêu thụ sản phẩm, làm việc với doanh nghiệp chế biến, phân phối, các chợ đầu mối, rà soát chi phí trong các khâu nhằm tiết giảm chi phí trung gian, giảm sự chênh lệch giữa giá thu mua và giá bán lẻ. Tổ chức chương trình kết nối giữa các doanh nghiệp chế biến, các công ty cung cấp suất ăn cho khu công nghiệp, các bếp ăn tập thể với các vùng sản xuất; tăng cường thu mua chế biến, cấp đông nhằm hỗ trợ tiêu thụ cá thương phẩm cho thị trường. Chỉ đạo các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, thúc đẩy việc ký kết hợp đồng tiêu thụ cá (chủ yếu là cá rô phi) với các cơ sở nuôi trồng thủy sản để tạo nguồn cung ổn định phục vụ công tác bình ổn và bảo đảm thu mua cá cho người nuôi với giá hợp lý.

Về tổ chức chỉ đạo sản xuất, trước tình hình tiêu thụ cá nước ngọt, đặc biệt là cá rô phi gặp khó khăn, các địa phương cần xem xét cân đối quy mô sản xuất hàng hóa giữa cá rô phi và các đối tượng cá truyền thống, đảm bảo cân bằng giữa cung cầu trong nuôi thủy sản nước ngọt. Phát triển nuôi các đối tượng cá nước ngọt theo đúng quy hoạch của ngành và của địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát cơ sở nuôi trồng thủy sản, kinh doanh giống trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện nuôi, chất lượng giống, kiểm dịch.

Cùng với đó, khuyến cáo người nuôi thường xuyên theo dõi diễn biến điều kiện tự nhiên, tình trạng sức khỏe thủy sản nuôi và các yếu tố môi trường nhằm phát hiện kịp thời các hiện tượng bất thường để có biện pháp xử lý phù hợp. Thực hiện nghiêm túc các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y và bảo vệ môi trường theo Quy chuẩn kỹ thuật số 02-22:2015/BNNPTNT, 01:80-2011/BNNPTNT và Tiêu chuẩn Việt Nam số 9586:2014./.

 

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực