Thừa Thiên Huế: 6 tháng đầu năm, kinh tế tăng trưởng 7,44%

Thứ sáu, 23/06/2017 09:18
(ĐCSVN) - 6 tháng đầu năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc nhóm tốt trong khu vực miền Trung với mức tăng trưởng 7,44%.

Đây là con số được đưa ra tại buổi họp thường kỳ của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ các tháng cuối năm 2017.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2017 ước đạt 7,44%, cao hơn nhiều so với mức tăng 5,8% của 6 tháng đầu năm 2016. Về công nghiệp - xây dựng đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 3 khu vực kinh tế với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng khoảng 13,45% so cùng kỳ, đây là mức tăng cao so với mức tăng 4,8% của 6 tháng đầu năm 2016. Giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 380 triệu đô la Mỹ, tăng gần 60 triệu USD theo kế hoạch giao 6 tháng đầu năm. Một số mặt hàng chủ lực của tỉnh đạt mức tăng trưởng khá như xi măng, dệt may, bia, vật liệu xây dựng...

Quang cảnh tại Hội nghị.

Hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục chuyển biến theo hướng trọng tâm, trọng điểm và bám sát theo chủ đề “Năm doanh nghiệp 2017”. Theo đó, từ đầu năm đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư ở nước ngoài. Cùng với thường xuyên tổ chức các hoạt động đối thoại doanh nghiệp, tỉnh đã hỗ trợ tối đa cho các chương trình khởi nghiệp sáng tạo và các dự án song song với việc giám sát chặt chẽ tiến độ triển khai. 

Nhờ đó, đến giữa tháng 6/2017, toàn tỉnh có 324 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 3.772,4 tỷ đồng, tăng 17,8% về lượng và gấp 3,65 lần về vốn; cấp mới 600 thẻ điện tử doanh nghiệp nâng tổng số thẻ doanh nghiệp được cấp lên 1000 thẻ. Ngoài ra, thu hút 21 dự án trong nước với tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng; trong đó có nhiều dự án lớn có nhiều tiến triển, đang tạo ra những hiệu ứng tốt trong xúc tiến đầu tư.

Về nông nghiệp, vụ lúa đông - xuân năm nay được mùa nhất từ trước đến nay, với năng suất ước đạt 62,4 tạ/ha. Sản xuất thủy sản dần phục hồi sau sự cố môi trường biển với sản lượng khai thác thủy sản ước đạt gần 19.000 tấn, tăng 25,5%; trong đó, sản lượng hải sản khai thác biển đạt 17.020 tấn, tăng trên 29%.

Nhờ quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành cùng với triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp trong phát triển kinh tế, 6 tháng đầu năm 2017, thu ngân sách của tỉnh đạt 3.308,5 tỷ đồng (đạt gần 50% dự toán năm). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 8.533 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch, bằng 104,5% so với cùng kỳ.

Để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất, hoàn thành kế hoạch năm 2017, một số nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm được tỉnh Thừa thiên Huế đề ra đó là: Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và mở rộng thị trường, tăng thu hút đầu tư; tăng cường quản lý quy hoạch, xây dựng cơ bản; quản lý tài chính ngân sách, đẩy mạnh cải cách hành chính; quản lý tài nguyên và môi trường, tích nghi biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai…Trong đó, tập trung xây dựng và ban hành các đề án khởi nghiệp, đề án phát triển doanh nghiệp, đề án phát triển kinh tế tư nhân - doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho biết, từ nay đến cuối năm 2017, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ  thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong các Nghị quyết, Kế hoạch của Chính phủ và của Tỉnh ủy. Trọng tâm là thực hiện tốt các biện pháp tăng nguồn thu, tiết kiệm chi, phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017; thực kiện tốt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và hỗ trợ tối đa các dự án nhà đầu tư chiến lược đang triển khai trên địa bàn.

Về giải pháp, UBND tỉnh sẽ thường xuyên theo dõi, đôn đốc và kịp thời hướng dẫn các ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch được giao. Đồng thời, tiếp tục rà soát, đánh giá, phân loại và kiên quyết thu hồi các dự án không có khả năng triển khai, chậm triển khai để tránh lãng phí nguồn lực đất đai và tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác có năng lực vào đầu tư. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội./.

Phạm Hướng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực