Đề xuất tăng thời gian giãn cách xã hội thêm 15 ngày

Thứ hai, 06/04/2020 21:32
(ĐCSVN) – Bộ Y tế đề xuất tăng thời gian giãn cách xã hội thêm 15 ngày, bắt đối tượng nghi sử dụng ma túy gây trọng án, đánh bom liều chết tại Cameroon làm 7 người thiệt mạng… là những tin đáng chú ý ngày hôm nay.

(ĐCSVN) – Bộ Y tế đề xuất tăng thời gian giãn cách xã hội thêm 15 ngày, bắt đối tượng nghi sử dụng ma túy gây trọng án, đánh bom liều chết tại Cameroon, 7 người thiệt mạng… là những tin đáng chú ý ngày hôm nay.

Đề xuất tăng thời gian giãn cách xã hội thêm 15 ngày

Giãn cách xã hội là biện pháp quan trọng để khống chế COVID-19. Ảnh minh họa: Báo ĐSVN 

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các tỉnh, thành phố về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 chiều ngày 6/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiến nghị Thủ tướng xem xét kéo dài thời gian cách ly toàn xã hội sau khi kết thúc 2 tuần thực hiện. Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định đây là biện pháp quan trọng để khống chế COVID-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc thực hiện cách ly toàn xã hội là việc làm cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay và đề nghị các bộ, ngành cùng thảo luận và xem xét việc kéo dài thời gian giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch.

"Từ nay đến hết ngày 15, chúng ta không được chủ quan trong phòng, chống dịch. Bên cạnh việc thực hiện Chỉ thị 15, 16, chúng ta cần có những biện pháp chủ động hơn để phục hồi kinh tế sau dịch", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, dự kiến thời gian tới số ca nhiễm không tăng nhanh mà chỉ xuất hiện một số trường hợp do thực hiện nghiêm túc cách ly toàn xã hội

"Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19, hiện chưa có người tử vong", ông Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ Y tế đề xuất cách ly và xét nghiệm tất cả những người nhập cảnh là nhân viên ngoại giao, công vụ, chuyên gia dù có giấy chứng nhận âm tính. Những trường hợp đặc biệt cần có phương án giải quyết cụ thể phải xin ý kiến Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không thông báo cho tất cả hãng bay tới đón người về nước và không chở người vào Việt Nam, trừ trường hợp đặc biệt.

Bộ Y tế đề xuất cách ly và xét nghiệm tất cả những người nhập cảnh là nhân viên ngoại giao, công vụ, chuyên gia dù có giấy chứng nhận âm tính. Những trường hợp đặc biệt cần có phương án giải quyết cụ thể phải xin ý kiến Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không thông báo cho tất cả hãng bay tới đón người về nước và không chở người vào Việt Nam, trừ trường hợp đặc biệt.

Tính đến 18h00 ngày 6/4, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam là 245 người, 95 bệnh nhân đã được chữa khỏi. Trong 5 bệnh nhân nặng, chỉ có 2 trường hợp vẫn phải thở máy là bệnh nhân 91 (phi công người Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và một bệnh nhân 88 tuổi ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Bắt đối tượng nghi sử dụng ma túy gây trọng án

Chiều 6/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Công an huyện Hớn Quản đã bắt đối tượng Điểu Đôn (28 tuổi, xã An Phú, huyện Hớn Quản) nghi sử dụng ma túy gây trọng án; đồng thời tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra, làm rõ vụ án mạng mà Điểu Đôn là nghi can gây ra.

 Theo thông tin ban đầu, do bực tức mẹ mình là bà Thị SMây (70 tuổi, trú ấp Tằng Hách, xã An Phú) không chia đất cho mình nên giữa Điểu Đôn và bà SMây thường xảy ra cãi nhau. Đến khoảng 0 giờ 50 phút ngày 6/4, Điểu Đôn nhìn thấy bà SMây dọn quần áo định bỏ đi nên Điểu Đôn và bà SMây cãi nhau. Điểu Đôn lấy đoạn cây tầm vông đánh bà SMây tử vong.

 Đến khoảng 5 giờ 30 phút cùng ngày, Điểu Đôn lại tiếp tục điều khiển xe máy tông thẳng vào cửa kính nhà ông Điếu Ghé (52 tuổi, anh rể của Điểu Đôn), cách nhà bà SMây khoảng 20 m, rồi Điểu Đôn dùng một đoạn cây đầm nhà đập vỡ toàn bộ kính cửa sổ, cửa chính, tivi và loa đài nhà ông Điếu Ghé. Vì quá sợ hãi, ông Điếu Ghé bỏ chạy đến công an viên ấp Tằng Hách trình báo sự việc. Khi công an viên ấp đến thì phát hiện bà SMây đã nằm chết cách nhà khoảng 20 m. Trong lúc này, Điểu Đôn đang cầm tuýp sắt cố thủ trong nhà.

 Trước khi gây án, đối tượng Điểu Đôn nghi sử dụng ma túy nên tinh thần không tỉnh táo.

Nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Phước nhanh chóng có mặt tại hiện trường phối hợp với Công an huyện Hớn Quản thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, nhanh chóng khống chế đối tượng Điểu Đôn; đồng thời tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra, làm rõ vụ án.

Đánh bom liều chết tại Cameroon, 7 người thiệt mạng

Cảnh sát Cameroon ngày 5/4 cho biết đã có 7 người thiệt mạng khi hai kẻ đánh bom liều chết, nghi là thành viên của nhóm phiến quân Boko Haram, tấn công một ngôi làng tại miền Bắc nước này.

Hiện trường vụ tấn công tại tỉnh Buea, tây nam Cameroon ngày 3/10/2018. Ảnh AFP/TTXVN 

Theo nguồn tin, vụ việc xảy ra vào tối 5/4 khi hai thành viên của Boko Haram tấn công vào làng Amchide (Am-chi-đê), giáp biên giới với Nigeria. Giới chức địa phương xác nhận trong số các nạn nhân có trưởng làng và hai thiếu niên.

Trước đó, hôm 24/3, Tổng thống Chad Idriss Deby Itno (I-đrít Đê-bi Ít-nô) cho hay 92 binh sỹ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của phiến quân Boko Haram nhằm vào các lực lượng vũ trang nước này. Đây là vũ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào lực lượng vũ trang của Chad. Theo một số nguồn tin quân sự, vụ tấn công đã kéo dài liên tục trong 7 giờ đồng hồ ngày 23/3. Boko Haram thực hiện vụ tấn công này nhằm mở rộng diện tích đánh chiếm tại tại khu vực Hồ Chad rộng lớn, tiếp giáp giữa các quốc gia Cameroon, Chad, Niger và Nigeria.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, các vụ tấn công do Boko Haram gây ra đã khiến 36.000 người thiệt mạng và đẩy gần 2 triệu người ở miền Đông Bắc Nigeria phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi lực lượng này nổi dậy vào năm 2009. Năm 2015, nhiều nước khu vực đã hợp tác với lực lượng đa quốc gia - một liên minh quân sự của các nước trong khu vực quanh vùng Hồ Chad để hỗ trợ người dân địa phương thành lập các nhóm vũ trang, phối hợp quân đội chống trả các vụ tấn công của Boko Haram, song chưa đạt hiệu quả./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực