Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Thứ ba, 23/04/2024 18:59
(ĐCSVN) - Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng; Vụ tai nạn tại Nhà máy Xi măng Yên Bái: Bất cẩn trong quá trình ngắt, mở điện; Philippines tiêu diệt 12 tay súng thuộc nhóm phiến quân ủng hộ IS…, là những tin tức đáng chú ý trong ngày 23/4.

Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Hình ảnh tại phiên đầu thầu vàng (Ảnh: M.P) 

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu thành công 34 lô vàng tương đương 3.400 lượng vàng với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên.

Giá trúng thầu cao nhất là 81,33 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất là 81,32 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết việc đấu thầu vàng miếng lần này là nhằm can thiệp kịp thời, xử lý tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng thế giới chênh lệch ở mức cao, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, lành mạnh, công khai, minh bạch, hiệu quả, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy sau 11 năm, Ngân hàng Nhà nước quay trở lại với tổ chức đấu thầu vàng miếng. Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được tổ chức vào ngày 28/3/2013. Trong năm 2013, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 76 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 1.819.900 lượng trên tổng số 1.932.000 lượng chào thầu. Khi đó, giá vàng SJC vẫn đắt hơn vàng thế giới khoảng 4,2 triệu đồng/lượng.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, đấu thầu vàng là một trong những biện pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC và để hạ "cơn sốt” giá vàng hiện nay.

Vụ tai nạn tại Nhà máy Xi măng Yên Bái: Bất cẩn trong quá trình ngắt, mở điện

Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, nơi xảy vụ tai nạn lao động khiến 10 người thương vong. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) 

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan chức năng trực tiếp có mặt tại hiện trường, kiểm tra, nắm tình hình và chỉ đạo khẩn trương triển khai biện pháp khắc phục hậu quả.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết, ngay khi nắm bắt tình hình vụ việc, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban để chỉ đạo khắc phục hậu quả, đồng thời thành lập các Tổ công tác trực tiếp đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nạn nhân.

Sáng 23/4, các đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên gia đình có người thân không may tử vong do tai nạn lao động. Đề cập đến quá trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã chủ động vào cuộc, phong tỏa, bảo vệ nghiêm ngặt hiện trường, tiến hành biện pháp điều tra nguyên nhân vụ việc. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra theo quy định, sớm đưa ra kết luận về vụ việc. Khi có đủ chứng cứ sẽ khởi tố vụ án để điều tra, xử lý theo luật định.

Liên quan đến vụ việc trên, Giám đốc Nhà máy Xi măng Yên Bái Nguyễn Văn Đức (thuộc Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái) cho biết, trong quá trình sản xuất, từ 9 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút hằng ngày, nhà máy cho dừng hoạt động các lò quay nghiền.

Trước khi xảy ra vụ việc, sau khi ăn trưa, tổ thợ gồm 10 người do anh Lê Mạnh Cường làm trưởng ca tiến hành công đoạn bảo dưỡng thường xuyên, thay tấm lót trong máy nghiền. Theo đúng quy trình an toàn lao động phải tắt điện, sau đó, các thợ vào trong lồng tiến hành siết các ốc vít và thay các tấm lót. Nhưng do bất cẩn trong quá trình ngắt, mở điện, làm động cơ chính máy nghiền số 3 hoạt động, khiến dịch chuyển lò nghiền đã làm 7 người chết, 3 người bị thương.

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do sai sót trong việc thực hiện quy trình vận hành sửa chữa (chưa có dấu hiệu tác động khách quan), dẫn tới tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người chết, 3 người bị thương.

Philippines tiêu diệt 12 tay súng thuộc nhóm phiến quân ủng hộ IS

Binh sĩ Philippines tham gia chiến dịch truy quét phiến quân Abu Sayyaf tại thị trấn Patikul, tỉnh Sulu, Philippines. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN 

Ngày 23/4, giới chức quân đội Philippines cho biết trong một cuộc giao tranh với một nhóm phiến quân Hồi giáo ở miền Nam nước này, các binh sĩ đã tiêu diệt thủ lĩnh của nhóm này cùng 11 tay súng.

Theo Chuẩn tướng Vladimir Cagara, cuộc giao tranh diễn ra sáng 22/4 giữa các binh sĩ quân đội Philippines và nhóm phiến quân Bangsamoro Islamic Freedom Fighters (BIFF) tại thị trấn Datu Saudi Ampatuan, thuộc tỉnh Maguindanao del Sur. Giao tranh kéo dài nhiều giờ đồng hồ, trong đó 7 binh sĩ chính phủ đã bị thương.

Thủ lĩnh của BIFF là Mohiden Animbang đã bị tiêu diệt cùng 11 tay súng khác của nhóm này, trong đó có anh trai của Mohiden Animbang là Saga Animbang. Quân đội chính phủ đã thu giữ nhiều vũ khí của nhóm này tại hiện trường giao tranh.

Trả lời báo giới, Trung tá Dennis Almorato cho hay BIFF bị cáo buộc thực hiện các vụ đánh bom, tấn công sở cảnh sát và doanh trại quân đội, cũng như bắt cóc tống tiền người dân ở miền Nam Philippines.

BIFF gồm các thành viên tách ra từ Mặt trận giải phóng hồi giáo Moro (MILF) - nhóm vũ trang lớn nhất Philippines. Năm 2014, MILF ký một thỏa thuận hòa bình với chính phủ nhằm chấm dứt tình trạng giao tranh kéo dài nhiều thập kỷ. Một thủ lĩnh của MILF khi đó là Ameril Umbra Kato từ chối tham gia tiến trình hòa bình với chính phủ đã ly khai nhóm và thành lập BIFF. Một số thành viên của BIFF sau đó liên kết với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực