Tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong

Thứ hai, 22/04/2024 20:01
(ĐCSVN) - Tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương; Khởi tố, bắt tạm giam Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà; 5 học sinh bị đuối nước thương tâm; Nga cảnh báo nguy cơ xung đột trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân... là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (22/4).

Tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Nhà máy xi măng Yên Bái, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, nơi xảy vụ tai nạn lao động khiến 10 người thương vong. (Ảnh: TTXVN) 

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện uỷ Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương

Theo thông tin ban đầu, khoảng 13 giờ ngày 22/4, trong quá trình sửa chữa dây chuyền nghiền đá ở Nhà máy xi măng thuộc Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, đã xảy ra sự cố khiến 7 người tử vong và 3 người khác bị thương.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã có mặt tại Nhà máy xi măng này, khẩn trương đưa người bị thương đi cấp cứu, tiến hành phong tỏa hiện trường, khám nghiệm để phục vụ công tác điều tra.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra và chỉ đạo giải quyết sự cố, điều tra nguyên nhân tai nạn.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là sự cố động cơ điện của máy nghiền. "Khi các công nhân chui vào trong lò quay để sửa chữa thì lò bất ngờ hoạt động khiến 7 người thiệt mạng", lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cho hay.

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính 7 người tử vong đều trú tại huyện Yên Bình gồm: Nông Văn T (xã Xuân Lai); Nông Văn Th (xã Xuân Lai); Mai Thiên H (xã Xuân Lai); Lê Mạnh C (xã Yên Bình); Nguyễn Danh M, Phan Ngọc L, Phạm Xuân Tr (cùng trú xã Thịnh Hưng). Ba người bị thương đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu là: Nông Văn T (xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình), Phạm Minh D (xã Đại Đồng, huyện Yên Bình), một người chưa xác định được danh tính.

Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Khởi tố, bắt tạm giam Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

 Bị can Phạm Thái Hà. Ảnh: Bộ Công an

Ngày 21/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Theo Bộ Công an, mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ" xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan, ngày 21/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" theo quy định tại khoản 4, Điều 358 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Ngày 22/4/2024, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các lệnh, quyết định nêu trên. Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thi hành các lệnh, quyết định này.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung lực lượng, mở rộng điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của các bị can, sai phạm tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và thu hồi triệt để tài sản.

5 học sinh bị đuối nước thương tâm

Người dân tới chia buồn cùng gia đình các em học sinh gặp nạn ở tỉnh Đắk Lắk 

Ngày 22/4, thông tin từ UBND xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến ba học sinh tử vong. Theo thông tin ban đầu, khoảng 11 giờ ngày 22/4, bốn học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh, trên đường đi học về đã đến khu vực hồ thủy lợi Việt Đức 4 (xã Ea Ktur) để tắm. Khi đang tắm, các em không may đi vào vùng nước sâu, dẫn đến ba học sinh bị đuối nước.

Theo thông tin từ UBND xã Ea Ktur, trong bốn học sinh có một em chạy về gọi người lớn để cứu những em còn lại. Tuy nhiên, khi người dân và chính quyền địa phương tìm được ba em và đưa đến bệnh viện thì các em đã tử vong.

* Cũng vào khoảng 12 giờ, ngày 22/4, tại đập My, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình cũng đã xảy ra vụ đuối nước khiến hai học sinh nữ là: NTTT và BTNL (sinh năm 2013), cùng học tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi tử vong.

Lãnh đạo UBND xã Nuông Dăm cho biết, sau giờ nghỉ học các cháu có ra đập chơi và không may bị đuối nước. Khi xảy ra vụ việc, người dân đã khẩn trương cứu giúp và cấp cứu nhưng hai cháu đã không qua khỏi.   

Nga cảnh báo nguy cơ xung đột trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân

Một tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars của Nga (Ảnh: TASS). 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 22/4 chỉ trích sự hỗ trợ quân sự của Mỹ, Anh và Pháp cho Ukraine. Ông cáo buộc động thái này đã đẩy thế giới đến bờ vực xung đột trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới và kịch bản này có thể kết thúc trong thảm họa.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã gây ra sự đổ vỡ tồi tệ nhất trong quan hệ giữa Nga và phương Tây kể từ Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Hai ngày sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine, Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc Washington và NATO bị ám ảnh bởi ý tưởng gây ra "thất bại chiến lược" cho Nga.

Ông Lavrov cho rằng sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine đang đẩy Mỹ và các đồng minh đến bờ vực xung đột quân sự trực tiếp với Nga.

Phát biểu tại một hội nghị ở Moscow về không phổ biến vũ khí hạt nhân, ông Lavrov nói: "Phương Tây đứng bấp bênh trên bờ vực của một cuộc xung đột quân sự trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân, điều có thể gây ra hậu quả thảm khốc. Chúng tôi nhận thấy những rủi ro chiến lược nghiêm trọng trong việc này, dẫn đến mức độ rủi ro hạt nhân gia tăng".

Kể từ khi chiến sự nổ ra, Nga đã nhiều lần cảnh báo về những rủi ro hạt nhân gia tăng, động thái mà Mỹ cho rằng họ phải nghiêm túc xem xét, mặc dù Washington cho biết họ không thấy có sự thay đổi nào trong quan điểm hạt nhân của Moscow.

Khi mối quan hệ xấu đi, Nga và Mỹ đều lên tiếng lấy làm tiếc về sự tan rã của mạng lưới các hiệp ước kiểm soát vũ khí nhằm làm chậm cuộc chạy đua vũ trang trong Chiến tranh Lạnh và giảm nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Nga và Mỹ cho đến nay là những cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, nắm giữ hơn 10.600 trong số 12.100 đầu đạn hạt nhân của thế giới. Trung Quốc có kho vũ khí hạt nhân lớn thứ 3, tiếp theo là Pháp và Anh.

Ông Lavrov cho rằng, do cuộc khủng hoảng hiện nay, Nga không có cơ sở để đối thoại với Mỹ về kiểm soát vũ khí. Ông nói: "Trong bối cảnh một cuộc chiến tổng lực đang diễn ra chống lại chúng tôi, không có cơ sở để đối thoại với Mỹ về kiểm soát vũ khí và ổn định chiến lược nói chung".

Ông Lavrov cáo buộc phương Tây đang cố gắng áp đặt các hạn chế đối với kho vũ khí hạt nhân của Nga và Trung Quốc, đồng thời phát triển năng lực phi hạt nhân nhằm đạt được ưu thế quân sự đơn phương./.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực