Tuyên án 5 bị cáo vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang

Thứ sáu, 25/10/2019 18:29
(ĐCSVN) - Tuyên án 5 bị cáo vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang; Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà xin lỗi, miễn phí 1 tháng tiền nước; Thêm một cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump từ chức; Tổng đình công làm tê liệt Italy…là những vấn đề “nóng” hôm nay (25/10).

Tuyên án 5 bị cáo vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang

Sáng 25/10, TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên án đối với các bị cáo trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, tại Hà Giang.

 

Chủ tọa Vương Thị Thu Hà công bố quyết định của HĐXX. (Ảnh: Việt Hùng)


Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên án: Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) 8 năm tù, áp dụng hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong ngành giáo dục một năm sau khi chấp hành án phạt tù;

Bị cáo Vũ Trọng Lương (nguyên Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) 7 năm tù, hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý ngành giáo dục một năm sau khi chấp hành án phạt tù;

Bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) 2 năm tù, phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong ngành giáo dục một năm sau khi chấp hành án phạt tù;

Bị cáo Lê Thị Dung (Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) 2 năm tù;

Bị cáo Phạm Văn Khuông (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) 1 năm tù, cho hưởng án treo.

HĐXX nhận định, các bị cáo là những cán bộ ngành giáo dục và công an, đáng lý phải gương mẫu, đi đầu trong công tác chống tiêu cực trong thi cử, nhưng các bị cáo lại vi phạm quy chế thi bằng việc nâng điểm và xin nâng điểm cho nhiều thí sinh. Từ đó, kỳ thi không còn công bằng, nghiêm túc, gây mất uy tín các cơ quan nhà nước, tác động đến đạo đức và sự công bằng xã hội. Hậu quả của vụ việc này là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu dư luận xã hội, do đó các bị cáo phải nhận hình phạt nghiêm khắc.

Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà xin lỗi, miễn phí 1 tháng tiền nước

Sáng 25/10, liên quan đến sự cố tràn dầu thải vào nguồn nước sản xuất của nhà máy nước sông Đà, Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà chính thức phát đi thông cáo về việc hoàn tất khắc phục sự cố, đảm bảo đủ điều kiện cung cấp nước sạch trở lại cho người dân.

Theo đó, Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà gửi lời xin lỗi đến toàn bộ người dân, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố. "Công ty đã xác định được nguyên nhân, bản chất vụ việc, trên cơ sở đó đánh giá thiếu sót và nhìn nhận trách nhiệm của mình", thông cáo viết. 

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà Nguyễn Văn Tốn
trả lời các cơ quan báo chí về sự cố nước sạch sông Đà. (Ảnh:NK)

"Chúng tôi mong muốn thông qua các cơ quan thông tấn, báo chí gửi đến người dân, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố lời xin lỗi và mong được lượng thứ" - văn bản của Công ty viết.

Ngoài ra, phía Công ty cho biết sẽ cung cấp nước miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố, tương đương một tháng tiền nước vì đã "ý thức được sự lo lắng của khách hàng và sự hoang mang của người dân mới là tổn thất lớn nhất".

Cuối thông cáo, Công ty đưa ra lời cam kết sẽ có các phương án ứng phó cho tất cả các tình huống khẩn cấp, căn cứ trên các phương án để lập kế hoạch ổn định trong mua sắm, trang thiết bị và tuyển dụng đào tạo nhân sự, nhằm đảm bảo cung cấp nước ổn định cho người dân, với chất lượng nước đáp ứng quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành.

Thêm một cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump từ chức

Ngày 25/10, cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) và thương mại, bà Kelly Ann Shaw chính thức rời chính trường để làm việc trong lĩnh vực tư nhân. Đây là sự ra đi của một trong những nữ quan chức cao cấp nhất trong đội cố vấn kinh tế của ông Trump.

 

Bà Kelly Ann Shaw chính thức rời chính trường. (Ảnh: meridian)

Bà Shaw đã kế nhiệm bà Clete Willems làm Phó trợ lý tổng thống về kinh tế quốc tế và Phó giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia (NEC) từ đầu năm nay. Bà đóng vai trò là người cố vấn cho Chính phủ Mỹ trong các hội nghị thượng đỉnh của G7 và Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), cũng như là thành viên nhóm cố vấn cho Tổng thống Donald Trump trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Bà là nữ cố vấn duy nhất trong G7 và là một trong 2 nữ cố vấn trong G20.

Trả lời hãng tin Anh Reuters ngày 22/10, bà Shaw cho biết: “Đã đến lúc tôi cần phải ra đi. Tôi đã sẵn sàng với cuộc phiêu lưu mới tiếp theo của mình”. Bà Shaw cho biết đã làm việc trong chính quyền liên bang trong 10 năm dù chỉ dự định ở lại 3 năm. Giới chức Mỹ chưa công bố người thay thế vị trí của bà Shaw.

Bà Shaw “ra đi” đúng thời điểm Hội đồng An ninh quốc gia (NSC), nơi bà cũng là một thành viên, đang thu nhỏ quy mô. Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien có kế hoạch giảm 30% số lượng nhân viên của NSC trong những tháng tới và giới hạn vai trò của cơ quan này chỉ ở chính sách đối ngoại. Trong khi đó, các vấn đề kinh tế quốc tế sẽ do Giám đốc NEC Larry Kudlow điều hành.

Tổng đình công làm tê liệt Italy


Biểu tình ở Italy. Ảnh: nguồn Mbs/Vietnam+

 

Cuộc tổng đình công do một số tổ chức nghiệp đoàn như Cub, Sgb, Si-Cobas, Usi-Cit và Slai Coba khởi xướng nhằm yêu cầu tăng lương, giảm tải khối lượng công việc, hủy bỏ Luật Lao động và Luật Cải cách hưu trí.

Thủ đô Rome phải hứng chịu hậu quả nghiêm trọng nhất, từ hoạt động lưu thông phương tiện công cộng đến thu gom rác thải. Ước tính khoảng 30.000 người lao động đã nghỉ làm để tham gia tổng đình công, trong đó có khoảng 8.000 nhân viên công ty môi trường đô thị của thành phố (AMA) và 11.000 nhân viên công ty vận tải (ATAC).

Hoạt động biểu tình cũng diễn ra tại quảng trường Campidoglio, hàng nghìn người tập trung để phản đối chính quyền vùng về sự xuống cấp của thủ đô Rome, cũng như việc chậm thông qua ngân sách cho AMA đang gặp khó khăn về tài chính và hoạt động thu gom rác thải./. 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực