Nghị định về thoát nước và xử lý nước thải

Thứ sáu, 15/08/2014 14:41

(ĐCSVN) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký, ban hành Nghị định số 80/2014/NĐ-CP về thoát nước và xử lý nước thải đối với các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình trên phạm vi cả nước.

Nghị định quy định về hoạt động thoát nước và xử lý nước thải tại các đô thị, các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu dân cư nông thôn tập trung; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân và hộ gia đình có hoạt động liên quan đến thoát nước và xử lý nước thải trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo đó, nước thải từ hệ thống thoát nước đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư nông thôn tập trung xả vào nguồn tiếp nhận phải bảo đảm các quy chuẩn kỹ thuật môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành. Quy hoạch thoát nước khu dân cư nông thôn tập trung là một nội dung của quy hoạch xây dựng nông thôn.

 

 Ảnh minh họa (Báo Công thương)


Để khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống thoát nước, Nghị định cũng quy định một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ về đầu tư. Cụ thể, các dự án thoát nước và xử lý nước thải đô thị, khu dân cư nông thôn tập trung do các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng được hưởng ưu đãi về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật; được hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào bằng nguồn vốn của ngân sách địa phương và các ưu đãi, hỗ trợ khác theo các quy định hiện hành.

Nghị định cũng quy định cụ thể vai trò tham gia của cộng đồng nhằm thực hiện chức năng giám sát về đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thoát nước; thực hiện việc đấu nối vào hệ thống thoát nước theo quy định, đồng thời, phát hiện, ngăn chặn, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động thoát nước

Nghị định nêu rõ các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc chính phủ, Uỷ ban nhân dân các cấp, đơn vị thoát nước trong phạm vi trách nhiệm của mình phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức đoàn thể, quần chúng và trường học tổ chức phổ biến, giáo dục và hướng dẫn nhân dân bảo vệ công trình thoát nước và chấp hành các quy định của pháp luật về thoát nước.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2015

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực