Thanh tra Chính phủ: Kiến nghị thu hồi hơn 900 tỷ đồng sai phạm

Thứ năm, 24/06/2010 23:22
 

 Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền trả lời phỏng vấn báo chí tại một cuộc đối thoại về phòng, chống tham nhũng

(ĐCSVN)6 tháng đầu năm 2010, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành 40 cuộc thanh tra. Qua thanh tra, đã phát hiện 1.266,6 tỷ đồng thiếu sót, sai phạm; kiến nghị thu hồi hơn 900 tỷ đồng, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý gần 300 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, TTCP đã chủ động phối hợp với thanh tra các bộ, ngành trung ương khi xây dựng kế hoạch thanh tra nên hạn chế đến mức tối đa hiện tượng chồng chéo. Việc xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của TTCP sớm hơn các năm trước.

Chất lượng các cuộc thanh tra được nâng lên; kết luận rõ đúng, sai, chỉ ra được những khuyết điểm, vi phạm của đối tượng thanh tra và kiến nghị xử lý các vi phạm, khuyết điểm. Qua thanh tra cũng đã chỉ ra được những bất cập, sơ hở trong quản lý, trong ban hành chính sách để kiến nghị, đề xuất biện pháp chấn chỉnh. Các kết luận của TTCP đều được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và chỉ đạo thực hiện theo kết luận, kiến nghị.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) được Thanh tra Chính phủ (TTCP) tập trung đẩy mạnh. Công tác PCTN được triển khai đồng bộ và toàn diện. Các cấp, các ngành coi trọng việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về PCTN, xác định rõ chủ trương, nhiệm vụ trong công tác PCTN; tích cực triển khai thực hiện các giải pháp phòng ngừa; tăng cường phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; đẩy mạnh thực hiện Chiến lược Quốc gia về PCTN đến năm 2020; triển khai thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về CTN đã được Chủ tịch nước phê chuẩn... Vì vậy, công tác PCTN tiếp tục có sự chuyển biến tích cực trên cả 2 mặt phòng ngừa và phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng.

Bên cạnh đó, TTCP còn tổ chức nhiều hoạt động như tổ chức tập huấn, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về PCTN cho thanh tra các bộ, ngành và địa phương; tổ chức hội thảo “Đánh giá những tiến triển về PCTN trong lĩnh vực y tế sau kỳ Đối thoại lần thứ 6”; phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Đối thoại về PCTN lần thứ 7 năm 2010 về lĩnh vực giáo dục…

 Từ kinh nghiệm và kết quả của một số cuộc thanh tra về bảo hiểm xã hội, TTCP đã hướng dẫn toàn ngành thanh tra diện rộng về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Đến nay, cả nước có 59/63 tỉnh, TP trực thuộc trung ương, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an triển khai thanh tra, thành lập 204 đoàn thanh tra về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế

TTCP còn hướng dẫn các ngành, các cấp triển khai thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa tham nhũng: Kê khai tài sản của cán bộ, công chức là người có chức vụ, quyền hạn và các vị trí có nhiều khả năng xảy ra tham nhũng; công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; cải cách hành chính; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong việc thực hiện công tác PCTN…

TTCP đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan đánh giá, tổng kết việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản thu nhập đối với người có chức vụ quyền hạn. Đến nay, đã có 29 bộ, ngành, cơ quan trung ương và 55 tỉnh, TP trực thuộc trung ương báo cáo kết quả. Trong đó, có 21 bộ, ngành, cơ quan trung ương, 19 địa phương đã hoàn thành việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2009. Theo kết quả tổng hợp được, có 117.178  người kê khai lần đầu, đạt 97,96%; 534.079 người kê khai bổ sung, đạt 98,18%; 806 người đã được kết luận xác minh về việc kê khai tài sản, thu nhập; phát hiện 1 trường hợp kê khai tài sản không trung thực.

Thực hiện Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính giai đoạn 2007 - 2010, 100% các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của mình. Sau đó tiến hành rà soát, cắt giảm 30% số thủ tục hành chính, góp phần giảm 30 % chi phí tuân thủ các thủ thủ tục hành chính, nhiều địa phương, bộ, ngành đã thực hiện đạt kết quả cao.

TTCP quan tâm đến việc hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo (KN,TC); tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân tại hai trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; xử lý gọn và đúng pháp luật các đơn thư KN,TC gửi về TTCP. Đặc biệt, TTCP đã đưa phần mềm xử lý đơn thư được tích hợp giữa bộ phận xử lý đơn thư và hai trụ sở tiếp công dân vào hoạt động.

Bên cạnh việc thành lập các đoàn thanh tra, tổ công tác để kiểm tra, xác minh, kết luận giải quyết các vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao, TTCP đã phối hợp với địa phương để kiểm tra, rà soát và bàn phương án giải quyết dứt điểm các vụ việc KN,TC tồn đọng, bức xúc, kéo dài tại các tỉnh: An Giang, Tiền Giang, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... Việc chỉ đạo  thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về KN,TC được tăng cường nhằm chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN,TC./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực