Bộ đội Biên phòng Nghệ An nỗ lực đấu tranh đẩy lùi các loại tội phạm trên tuyến biên giới

Thứ hai, 02/10/2017 14:49
(ĐCSVN) - Là tỉnh biên giới còn nhiều khó khăn song những năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An đã thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm; chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.
Các đối tượng bị bắt trong Chuyên án 352Lv do lực lượng BĐBP Nghệ An và Công an tỉnh Hủa Phăn (Lào)
phối hợp thực hiện. Ảnh: QC.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 419 km đường biên giới đất liền tiếp giáp với 3 tỉnh của nước bạn Lào: Hủa phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhăm Xay và 82 km bờ biển. Trong những năm trước, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên tuyến biên giới Nghệ An thường xuyên có nhiều diễn biến tương đối phức tạp. Ở khu vực ngoại biên tồn tại nhiều “điểm nóng” về hoạt động tái trồng cây thuốc phiện với vai trò là địa bàn sản xuất, chế biến, mua bán trái phép chất ma tuý... Điển hình là các địa điểm như: Huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn; huyện Noọng Hẹt, tỉnh Xiêng Khoảng; huyện Xây Chăm Phon tỉnh Bôlykhăm Xay (Lào). Khu vực nội biên, hoạt động của tàng trữ, mua bán ma tuý được các đối tượng tội phạm thực hiện hết sức tinh vi, kín đáo, manh động tại một số địa bàn thuộc tuyến Thanh Chương - Tương Dương - Kỳ Sơn, thị xã Cửa Lò... Bên cạnh đó là tội phạm mua bán người (chủ yếu là phụ nữ, trẻ em), tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả cũng diễn ra với những phương thức, thủ đoạn đa dạng, phức tạp...

Trước tình hình trên, BĐBP Nghệ An đã phối hợp thường xuyên với lực lượng Công an, Cảnh sát biển, Hải quan, Kiểm lâm trong trao đổi tình hình, cung cấp thông tin phục vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và phối hợp thực hiện các kế hoạch nghiệp vụ, chủ động đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm. Đồng thời, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch và phân công lực lượng chuyên trách xuống địa bàn nắm tình hình, chốt chặn ở những khu vực trọng điểm, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động vận chuyển ma túy trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Chỉ tính riêng trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng BĐBP tỉnh Nghệ An đã phối hợp, điều tra, xử lý 371 vụ/499 đối tượng; trong đó, khởi tố, phối hợp điều tra và bàn giao cho công an xử lý 94 vụ/121 đối tượng. Về tội phạm ma tuý, Phòng Phòng chống ma tuý và tội phạm (Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An) và các Đồn biên phòng đã phối hợp với các lực lượng bắt giữ 82 vụ/108 đối tượng; thu giữ tang vật là 141 bánh heroin; hơn 41 nghìn viên ma tuý tổng hợp; 13,1 kg thuốc phiện; 01 súng k54, 132 viên đạn; 02 súng kíp; 06 ô tô; 06 xe máy và một số tang vật liên quan khác.

Nêu cao tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, lực lượng BĐBP Nghệ An còn tích cực đấu tranh, làm rõ nhiều loại tội phạm khác như: Mua bán người (02 vụ/3 đối tượng/giải cứu 05 nạn nhân); vận chuyển trái phép vật liệu nổ (08 vụ/07 đối tượng/02 chủ phương tiện); vận chuyển pháo nổ (24 vụ/24 đối tượng/thu 173,7 kg pháo các loại); vận động giao nộp 36 khẩu súng tự chế... Đặc biệt, đối với tội phạm khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Nghệ An đã xác minh, làm rõ 43 vụ/38 đối tượng (06 vụ vô chủ), thu giữ 134,2 m3 gỗ các loại.

Theo đồng chí Đại tá Trần Hải Bình, Chỉ huy trưởng BĐBP Nghệ An: Đặc thù các vùng giáp biên là địa hình hiểm trở, núi cao, rừng sâu, giao thông liên lạc gặp nhiều khó khăn, dân cư thưa thớt... Đây là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng tội phạm lợi dụng hoạt động. Đặc biệt, tội phạm ma túy đã xâm nhập vào vùng sâu, vùng xa, các bản, lôi kéo con em đồng bào dân tộc thiểu số tham gia vào việc vận chuyển, tiêu thụ. Chính vì vậy, để có được những thành tích trên, cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã phải mưu trí, dũng cảm vượt qua khó khăn, thử thách, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm để bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân”.

Cùng với đó, để đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả, lực lượng BĐBP Nghệ An còn thường xuyên thực hiện tốt việc hợp tác quốc tế. Cụ thể, từ năm 2010 đến nay, mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng phòng chống ma tuý và tội phạm của BĐBP Nghệ An với lực lượng bảo về biên giới 3 tỉnh của nước bạn Lào là: Xiêng Khoảng, Bôlykhăm Xay, Hủa Phăn đã luôn được duy trì, mở rộng và đi vào chiều sâu. Hai bên đã thường xuyên tổ chức giao ban, hội đàm, trao đổi thông tin.

Từ đầu năm 2017 đến nay, hai bên đã tổ chức 25 hoạt động gặp gỡ, trao đổi (cấp tỉnh là 05 lần, cấp đồn là 20 lần). Thông qua đó cùng nhau nắm chắc tình hình liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm, đồng thời thống nhất các chủ trương, biện pháp phối hợp đấu tranh. Trên cơ sở tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Nghệ An và lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào đã phối hợp xác lập, đấu tranh thành công 05 chuyên án về tội phạm ma tuý (347Lv, 348Lv, 352Lv, 357Lv, 356Av). Kết quả, bắt giữ 11 đối tượng; tang vật gồm: 131 bánh heroin, 30.929 viên ma tuý tổng hợp, 01 máy đếm tiền, 02 ô tô, 03 xe máy, 300 USD và nhiều tang vật có liên quan khác. Thông qua công tác phối hợp, đã góp phần quan trọng trong bảo đảm an ninh trật tự và tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác giữa lực lượng bảo vệ biên giới của tỉnh Nghệ An với 3 tỉnh của nước bạn Lào.

Đồng chí Thượng tá Trần Đăng Khoa, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An chia sẻ: “Thời gian qua, BĐBP Nghệ An đã nỗ lực đấu tranh chống các loại tội phạm trên tuyến biên giới; trong đó, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, góp phần giữ vững ổn định, an ninh trật tự trên tuyến biên giới của địa phương”.

Có thể thấy, với những nội dung công việc thiết thực, lực lượng BĐBP tỉnh Nghệ An đã có nhiều đóng góp quan trọng góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật, giúp ổn định tình hình an ninh trật tự tại các khu vực giáp biên.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, Đồn biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng; nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các địa phương trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên tuyến biên giới. Đồng thời, đẩy mạnh việc phối hợp với các lực lượng chức năng của nước bạn Lào nhằm nắm bắt thông tin, đấu tranh phòng, chống và đẩy lùi các loại tội phạm để bảo vệ cuộc sống bình yên cho đồng bào các dân tộc ở khu vực giáp biên./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực