Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri là công nhân trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Thứ ba, 07/05/2024 07:44
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hội nghị nhằm giúp các vị đại biểu Quốc hội có điều kiện lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri là công nhân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tổng hợp gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương xem xét, giải quyết, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho công nhân.
 Đại biểu dự Hội nghị.

Ngày 06/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội khóa XV tiếp xúc công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Thị Nhung, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và hơn 100 cử tri là công nhân trên địa bàn tỉnh đã đến dự.

Tại Hội nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau thông báo nội dung, chương trình Kỳ họp thứ VII, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5 và bế mạc vào ngày 28/6 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo Nghị quyết và cho ý kiến vào 11 dự án luật khác. Ngoài ra, xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và các vấn đề quan trọng của đất nước.

Hội nghị có 10 lượt ý kiến, kiến nghị của công nhân gửi đến các vị đại biểu Quốc hội. Tập trung vào các dự án luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người lao động, dự kiến được Quốc hội xem xét thông qua và cho ý kiến tại Kỳ họp thứ VII. Trọng tâm là Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và Luật Công đoàn (sửa đổi). Giải pháp tạo việc làm, duy trì việc làm bền vững giúp nâng cao thu nhập, đời sống cho người lao động. Phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp, nơi vui chơi, giải trí, trường học cho con em của công nhân. Những vấn đề về chính sách bảo hiểm xã hội, nhất là rút bảo hiểm xã hội một lần và tình trạng “tín dụng đen” trong công nhân.

Tham gia ý kiến tại Hội nghị, đại diện công nhân lao động tại Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú kiến nghị: Theo quy định, sau khi nghỉ thai sản 6 tháng, lao động nữ phải đi làm lại, nhưng tại các khu công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh hầu hết chưa có nhà trẻ công lập cho con công nhân. Trong khi việc gửi con tại các điểm giữ trẻ, nhóm trẻ tư thục thiếu an toàn. Vì vậy, nhiều lao động nữ phải nghỉ việc để ở nhà chăm con. Do đó, kiến nghị Nhà nước quan tâm, đầu tư điểm giữ trẻ dành riêng cho con công nhân từ 06 tháng tuổi, tạo điều kiện để nữ công nhân có thể yên tâm đi làm sau khi hết thời gian nghỉ thai sản.

 Cử tri công nhân trình bày ý kiến tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt đánh giá cao những đóng góp của công nhân thời gian qua vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện các giải pháp tạo việc làm cho người lao động. Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp cận tín dụng, tìm kiếm thị trường để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Tăng cường thu hút đầu tư, tạo việc làm cho người lao động. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội và các chính sách tín dụng ưu đãi để thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội cho công nhân. Nghiên cứu, phát triển mô hình nhà trẻ cho con em công nhân tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt đề nghị công nhân quan tâm đến quyền lợi của mình để yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, nhất là chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hạn chế việc rút bảo hiểm xã hội một lần. Đề nghị các doanh nghiệp thường xuyên kiểm tra, đảm bảo các điều kiện an toàn lao động, quan tâm hơn nữa đến đời sống của công nhân, khuyến khích chăm lo tốt các bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho công nhân.

Hội nghị nhằm giúp các vị đại biểu Quốc hội có điều kiện lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri là công nhân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tổng hợp gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương xem xét, giải quyết, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho công nhân. Đồng thời, đề xuất những giải pháp, kiến nghị để tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân nói chung và công nhân trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói riêng.

Dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tặng 100 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 01 triệu đồng tiền mặt./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực