Điện Biên Phủ “Hậu phương và Tiền tuyến” - Vang mãi khúc trường ca"

Thứ ba, 07/05/2024 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối ngày 6/5/2024, Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực Miền Trung - Tây Nguyên phối hợp tỉnh Thanh Hoá tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Hậu phương và Tiền tuyến".

Diễn ra tại Quảng Trường Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hậu phương và Tiền tuyến” là một khúc trường ca kể lại quá trình đấu tranh, đóng góp sức người, sức của của nhân dân Thanh Hoá đối với sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Thông qua âm nhạc và các phóng sự được thực hiện kỳ công, tái hiện rất cụ thể, đầy cảm xúc và chân thật giai đoạn lịch sử suốt 9 năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, quân và dân Thanh Hóa vừa chiến đấu, vừa phục vụ chiến đấu, chi viện sức người, sức của cho các mặt trận, các chiến trường.

Thanh Hoá có vị trí chiến lược quan trọng, cầu nối giữa các chiến trường, hậu phương lớn của cả nước, được coi là “kho người, kho của” của chiến khu cách mạng. Vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắn nhủ cán bộ và đồng bào tỉnh Thanh Hóa “phải xây dựng hậu phương vững mạnh”. Thực hiện lời nhắn nhủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong cuộc kháng chiến chống Pháp nói chung, chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng, cùng với cả nước, Thanh Hóa không chỉ là hậu phương lớn của tiền tuyến mà còn trực tiếp chiến đấu, đối phó với âm mưu phá hoại hậu phương của kẻ thù, góp phần đánh thắng thực dân Pháp.

Toàn cảnh chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hậu phương và Tiền tuyến”  

Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa đã thể hiện rõ vai trò hậu phương chiến lược quan trọng. Mặc dù khi đó đời sống nhân dân còn hết sức khó khăn, thiếu thốn, nhưng với tinh thần "cả nước cùng ra trận", "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", trong 3 đợt phục vụ chiến dịch, Thanh Hóa đã huy động 200 ngàn dân công, hơn 3.500 xe đạp thồ, gần 1.200 thuyền ván các loại, 31 ô tô, 180 xe bò và nhiều phương tiện vận chuyển khác; cung cấp hơn 4.500 tấn gạo, 350 tấn thực phẩm, 2.000 con lợn, 350 con trâu, bò và hàng trăm tấn rau các loại. Hậu phương Thanh Hóa đã huy động cao nhất sức người, sức của, bảo đảm hậu cần cho thắng lợi của chiến dịch.

Trong những ngày tháng lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ, dù địch tập trung đánh phá ác liệt, nhưng đã không ngăn được từng đoàn dân công nối nhau từ miền Tây Thanh Hóa xuyên rừng, vượt núi, trèo đèo, bí mật đưa hàng tới đích an toàn. Trong mưa bom bão đạn của những ngày tháng không thể nào quên, góp sức người sức của cho chiến dịch Điện Biên Phủ, tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện nhiều tấm gương anh hùng dũng cảm quên mình, vì nhân dân phục vụ

Tái hiện cảnh chiến đấu của bộ đội ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Theo đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, kế thừa những giá trị, phẩm chất anh hùng trong chiến đấu, thông minh, cần cù, chịu thương chịu khó trong lao động sản xuất, những kinh nghiệm về việc huy động sức người, sức của phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ, phục vụ sự nghiệp cách mạng của dân tộc luôn được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thanh Hóa phát huy, vận dụng hiệu quả vào việc đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển vững mạnh./.

Thanh Huệ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực