Hòa Bình: Bộ đội giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

Thứ tư, 05/02/2020 09:55
(ĐCSVN) - Đóng chân trên địa bàn miền núi, nhân dân chủ yếu là người dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, những năm qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Hòa Bình đã thường xuyên quan tâm làm tốt công tác dân vận, tập trung vào những nơi vùng sâu, vùng xa để giúp đồng bào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Bộ CHQS tỉnh Hòa Bình bàn giao giếng khoan cho nhân dân xã Hang Kia, huyện Mai Châu. 
(Ảnh: Thanh Liêm)

Xã Hang Kia là xã vùng cao nằm chót vót trên đỉnh cụm núi đá phía Tây Bắc của huyện Mai Châu và cách trung tâm huyện gần 50 km. Nhân dân trong xã phần lớn là người đồng bào dân tộc Mông với phương thức sản xuất chủ yếu tự cung tự cấp. Do điều kiện địa hình và đặc điểm dân cư như vậy nên từ lâu nơi đây là địa bàn đặc biệt khó khăn, có thời điểm Hang Kia và Pà Cò (một xã thuộc huyện Mai Châu) còn trở thành “điểm nóng” về ma túy không chỉ của vùng Tây Bắc mà nổi tiếng cả nước. Bởi vậy, Hang Kia nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Bộ CHQS tỉnh Hòa Bình. Nhiều dự án xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh được lực lượng vũ trang tỉnh đầu tư triển khai tại xã như dự án cấp nước sạch, xây dựng trạm xá quân-dân y, làm đường giao thông nông thôn... với tổng mức kinh phí lên đến hàng tỷ đồng.

Thượng tá Phạm Đình Phương, Trưởng ban Dân vận, Bộ CHQS tỉnh Hòa Bình cho biết: “Để giúp người dân Hang Kia bớt khó khăn, từ đầu năm đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã đề xuất với Bộ Tư lệnh Quân khu 3 khoan 2 giếng nước tại xã với vốn đầu tư gần 100 triệu đồng/giếng, tặng 2 máy lọc nước trị giá 20 triệu đồng, tổ chức trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị còn huy động hàng trăm ngày công bộ đội giúp đồng bào sửa đường giao thông, khơi thông nguồn nước tưới, làm vệ sinh trường học, trạm y tế...”.

Nhờ có sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh trong những năm qua mà Hang Kia giờ đây đã “thay da đổi thịt”. Bây giờ lên Hang Kia có đường ô tô trải nhựa vào tận xã, về các thôn bản có đường trải bê tông. Hiện tại, Hang Kia đã có trạm y tế, trường tiểu học, trường trung học cơ sở. Con em người Mông được sử dụng nước sạch, được học lên đại học. Nhiều hộ gia đình ở Hang Kia còn xây được nhà tầng, cuộc sống của đồng bào ngày một no ấm hơn.

Được biết, việc giúp đỡ các xã nghèo trên địa bàn được Bộ CHQS tỉnh Hòa Bình triển khai từ nhiều năm nay và tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, theo từng giai đoạn, trong đó ưu tiên những xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Theo đó, từ năm 2014 đến năm 2016, Bộ CHQS tỉnh nhận giúp đỡ 4 xã gồm: Mường Tuổng, Mường Chiềng, Đồng Nghê, Xuyên Anh của huyện Đà Bắc. Từ năm 2017 đến nay, lực lượng vũ trang tỉnh nhận giúp đỡ 4 xã là: Cun Pheo, Nà Mèo, Ba Khan, Hang Kia thuộc huyện Mai Châu. Nhờ có sự góp sức của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã giúp các xã nghèo từng bước đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Có được kết quả trên là do những năm qua Bộ CHQS tỉnh Hòa Bình đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào giúp dân như phong trào “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Cùng với đó là các mô hình “Xây dựng làng, bản văn hóa-quốc phòng và an ninh”, “Góc học tập 100 đồng”, “Đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó”, “Đồng hành cùng em đến trường” .

Theo đó, chỉ tính trong năm 2019, mô hình “Xây dựng làng, bản văn hóa-quốc phòng và an ninh” đã được nhân rộng thêm ở 4 xóm, bản gồm: Xóm Lau Bai (xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc), xóm Bảm (xã Tây Phong, huyện Cao Phong), xóm Mom (xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn), xóm Mớ Đồi (xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi). Thực hiện mô hình này, Bộ CHQS tỉnh đã huy động lực lượng triển khai xây dựng được 3 cổng làng văn hóa-quốc phòng, trồng gần 2 km hoa ở 2 bên đường, làm mới 500 mét đường bê tông và 3 sân bóng chuyền. Bên cạnh đó, đơn vị đã vận động cán bộ, chiến sĩ và các tổ chức, cá nhân chung tay khuyên góp ủng hộ được gần 700 chiếc xe đạp, gần 100 máy tính Casio, 65 cặp sách, 33 suất học bổng, 85 bộ sách giáo khoa, hơn 35 nghìn quyển vở, 55 bộ đồng phục, 4 chiếc quạt điện, 60 thẻ bảo hiểm nhân dịp khai giảng năm học 2019-2020 với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng cho các em học sinh nghèo. Hiện tại, đơn vị đang nhận đỡ đầu 27 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ hàng tháng 300 nghìn đồng/cháu/tháng”.

Ngoài ra, thực hiện kế hoạch hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, trong năm Ban CHQS tỉnh đã huy động hơn 2 nghìn ngày công cán bộ, chiến sĩ và gần 200 lượt phương tiện để tổ chức làm mới, nâng cấp, sửa chữa hàng trăm km đường giao thông liên thôn, liên xã, khơi thông gần 2 km mương nội đồng, thăm tặng quà cho các hộ nghèo với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng. Lực lượng quân y đã phối hợp với Hội chữ thập đỏ của tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 1 nghìn đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trị giá gần 120 triệu đồng.

Bằng tình cảm chân thành, sự sẻ chia khó khăn cùng với những việc làm thiết thực của Bộ CHQS tỉnh Hòa Bình đã góp phần giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân tin yêu, tiềm lực, thế trận quốc phòng, an ninh được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ổn định./.

Nguyễn Trường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực