Lữ đoàn anh hùng nơi biên giới Tây Bắc

Thứ tư, 23/08/2017 18:28

(ĐCSVN) - Là đơn vị thuộc Quân khu 2 đứng chân trên mảnh đất Điện Biên lịch sử, những năm qua, Lữ đoàn Bộ binh 82 (BB82) luôn hoàn thành tốt các mặt công tác. Với những thành tích nổi bật về huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, vận động quần chúng, tăng gia sản xuất... tập thể cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn BB82 đã và đang viết tiếp trang sử vẻ vang của đơn vị 2 lần được trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở Lữ đoàn BB82, Quân khu 2. (Ảnh: LV)

Lữ đoàn BB82 có nhiệm vụ chính trị trung tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biên giới phía Tây Bắc Tổ quốc. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị quan trọng này, trong công tác huấn luyện quân sự cho bộ đội, những năm qua, đơn vị luôn quán triệt và thực hiện tốt phương châm: “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”. Tập thể cán bộ, chiến sĩ toàn Lữ đoàn thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật trong nhận và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Trong mỗi bài giảng, khoa mục huấn luyện, cán bộ huấn luyện đã luôn đổi mới, sáng tạo gắn giữa lý thuyết với thực hành; sát yêu cầu nhiệm vụ và phù hợp với thực tiễn. Nhờ vậy, từ năm 2010 đến nay, Lữ đoàn BB82 đã luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu Quân khu 2 về kết quả huấn luyện với nhiều nội dung thường xuyên đạt kết quả cao như: Kỹ thuật, chiến thuật bắn súng bộ binh, hỏa lực cối, DKZ kết quả 100% đạt yêu cầu trở lên; trong đó, có 75% đạt khá, giỏi... Đặc biệt, đơn vị đã luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị trong mọi nội dung, hình thức huấn luyện.

Một đặc điểm nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ ở Lữ đoàn BB82 đó là cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số: Mông, Dao, Tày... trên địa bàn tỉnh biên giới như Điện Biên, Sơn La, Lai Châu... Bám sát đặc điểm đó, quá trình thực hiện nhiệm vụ, cùng với huấn luyện quân sự, cán bộ các cấp đã luôn quan tâm giáo dục chính trị, bồi dưỡng lý tưởng; nâng cao trình độ nhận thức; trang bị nghề nghiệp cho bộ đội. Đơn vị đã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, không ngừng nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ trong tình hình mới... Gắn triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị. Do vậy, chất lượng công tác của toàn Lữ đoàn đã không ngừng được nâng lên. Đặc biệt, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, nhiều đồng chí đã trở thành những “hạt nhân” trong tham gia các đoàn thể chính trị xã hội, góp phần vào sự phát triển của quê hương.

Bên cạnh đó, không chỉ tích cực trong huấn luyện quân sự và sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn BB82 còn chủ động nhận và hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ do Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và Bộ Quốc phòng giao cho. Hình ảnh hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn BB82 không quản khó khăn, hiểm nguy tham gia dập lửa, cứu rừng trên dãy Hoàng Liên Sơn hay băng mình trong bão lũ, khắc phục các vụ sạt lở đất đồi để cứu người, bảo vệ tài sản giúp dân ở huyện Nậm Pồ, Tuần Giáo (Điện Biên), huyện Mường Tè (Lai Châu)... đã thực sự để lại những tình cảm đẹp và lòng khâm phục trong đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

Cùng đồng chí Thượng tá Cao Xuân Thành, Chính uỷ Lữ đoàn BB82, chúng tôi tới thăm khu tăng gia, chăn nuôi tập trung của Lữ đoàn. Những khu vườn rộng lớn đã được phủ một màu xanh mướt của những vườn rau muống, mồng tơi, dền và nhiều loại quả khác. Theo thống kê, tổng diên tích tăng gia toàn Lữ đoàn hiện vào khoảng 5 ha; bao gồm diện tích trồng rau xanh; diện tích giàn; diện tích ao thả cá... Đã thành thói quen chung, sau giờ huấn luyện và luyện tập thể thao, cán bộ, chiến sĩ lại cùng nhau chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi. Thấp thoáng trong sắc xanh của núi rừng Tây Bắc là bóng cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đang hăng hái tăng gia; người thu hoạch rau, người gieo giống rau mới, người tưới rau... Không khí lao động nhộn nhịp khắp khu vực tăng gia sản xuất của các đơn vị. Lữ đoàn BB82 còn có hệ thống chuồng trại chăn nuôi được quy hoạch tập trung bảo đảm vệ sinh sạch sẽ. Điều này lý giải vì sao, toàn Lữ đoàn thường xuyên duy trì đàn lợn từ 450 - 500 con nhưng những năm gần đây hoàn toàn không có dịch bệnh xảy ra.

Tình cờ gặp đồng chí Trung tá Nguyễn Văn Đông, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn BB82 khi anh đang cùng chỉ huy Tiểu đoàn 5 kiểm tra bộ đội tăng gia, lắng nghe câu chuyện anh kể, chúng tôi càng khâm phục những thành quả trong tăng gia cải thiện đời sống của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn BB82. Theo đó hằng năm, Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn đã đưa vào Nghị quyết giao chỉ tiêu tăng gia sản xuất cụ thể cho các đơn vị. Ngoài tiêu chuẩn định lượng, đơn vị đề ra chỉ tiêu tăng thêm giá trị dinh dưỡng vào khẩu phần ăn của chiến sĩ thêm từ 2 - 3 nghìn đồng/người/bữa. Kết quả bình quân hằng năm, đơn vị đã đạt sản lượng rau xanh trên 100 tấn; sản lượng lợn hơi khoảng gần 40 tấn; sản lượng cá, gia cầm gần 25 tấn... Các loại thực phẩm do bộ đội tự tay làm ra không chỉ có giá thấp hơn thị trường mà còn bảo đảm tuyệt đối về an toàn thực phẩm. Chỉ tính riêng trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, Lữ đoàn BB82 đã tiết kiệm được trên 1 tỷ đồng từ việc sử dụng các loại thực phẩm do hoạt động tăng gia sản xuất của các đơn vị tạo ra. Toàn bộ số tiền này đã được sử dụng vào việc tăng cường chất lượng bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Với phương châm chăm lo toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội, Lữ đoàn BB82 cũng luôn chú trọng đến phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe, tinh thần cho bộ đội, đặc biệt là phong trào kết nghĩa với các địa phương. Từ năm 2012 đến nay, Lữ đoàn đã duy trì có hiệu quả hoạt động dân vận, kết nghĩa với nhiều xã trên địa bàn huyện Điện Biên (Điện Biên) như các xã Thanh An, Thanh Chăn, Thanh Nưa... Thông qua các phong trào, tình cảm quân dân ngày càng gắn bó keo sơn và giúp đỡ nhau trong nhiệm vụ chính trị, trong đời sống, sinh hoạt xã hội... Ông Nguyễn Văn Sương, Chủ tịch UBND xã Thanh An, huyện Điện Biên chia sẻ: “Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn BB82 đã thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động, qua đó hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả cho địa phương trong ổn định tình hình địa phương và tham gia xây dựng nông thôn mới; góp phần phát triển đời sống nhân dân trên địa bàn xã”.

Có thể thấy, với việc phát huy tốt tinh thần trách nhiệm của tập thể cán bộ, chiến sĩ, Lữ đoàn BB82 đã và đang thực hiện tốt các nội dung hoạt động trong mọi nhiệm vụ. Những thành tích đã đạt được của Lữ đoàn không chỉ là sự tiếp nối truyền thống của đơn vị vinh dự 2 lần được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, mà còn là những việc làm thiết thực góp phần tô thắm hơn hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”. Thông qua đó, không ngừng tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân gắn bó máu thịt, tạo cơ sở để củng cố, giữ vững tuyến biên giới Tây Bắc Tổ quốc./.

Lê Trọng Việt

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực