Lực lượng Vũ trang Quân khu 5 tích cực tham gia chữa cháy rừng

Thứ năm, 04/07/2019 12:19
(ĐCSVN) – Chỉ riêng trong tháng 6/2019, các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đã xảy ra 21 vụ cháy rừng. Hơn 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, 556 dân quân các địa phương, đơn vị Lực lượng Vũ trang Quân khu 5 đã tham gia cùng các lực lượng khác và nhân dân chữa cháy tích cực, có hiệu quả.
Những tháng đầu năm 2019, các tỉnh miền Trung liên tục nắng nóng gay gắt, hàng chục vụ cháy rừng đã liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại lớn về rừng, môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Việc chữa cháy rừng gặp nhiều khó khăn do địa hình cao, các phương tiện và con người khó lên trực tiếp đến nơi; nguồn nước ở xa; biện pháp chữa cháy chủ yếu là thủ công như dùng cành cây, cách ly…


Lữ đoàn Phòng không 573 dập lửa cứu rừng.

Trước tình hình trên, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp cùng các địa phương nơi đóng quân và làm nhiệm vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng, nhất là đối với chủ rừng và người dân sống gần rừng, sống nhờ rừng. Tập trung làm tốt công tác phòng ngừa và tích cực phối hợp với Kiểm lâm, Công an, Biên phòng và các lực lượng liên quan tham gia chữa cháy rừng, không để cháy lan sang các khu vực khác, bảo đảm tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Trung đoàn 971 Bộ CHQS Đà Nẵng chữa cháy rừng tại đèo Đại La, xã Hòa Sơn,
huyện Hòa Vang, Đà Nẵng.

Đại tá Trương Chí Lăng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Đà Nẵng cho biết, trong tháng 5 và 6/2019, thời tiết Đà Nẵng nắng nóng gay gắt, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng trên diện rộng. Do vậy, Bộ Chỉ huy Quân sự Thành phố Đà Nẵng chủ động nghiên cứu kỹ địa hình, xây dựng phương án, giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc trong công tác phòng chống cháy rừng, cháy nổ. Khi xảy ra cháy rừng, điều động lực lượng, phương tiện kịp thời đến nơi, triển khai phương châm “4 tại chỗ”, đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật chất hậu cần, y tế đáp ứng tốt công tác này.

Các lực lượng Cảnh sát sát cánh cùng lực lượng vũ trang
Quân khu 5 chữa cháy rừng.

Đại tá Lê Văn Huy - Trưởng phòng cứu hộ, cứu nạn Quân khu 5 khẳng định: Chấp hành chỉ đạo của Quân khu 5, các đơn vị đã duy trì trực chỉ huy, trực ban cứu hộ, cứu nạn. Tăng cường bám địa bàn, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành địa phương nắm, dự báo chính xác tình hình, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng chức năng và nhân dân trên địa bàn, sẵn sàng triển khai phương án xử lý có hiệu quả. Kế thừa kinh nghiệm trong công tác phòng chống cháy rừng nhiều năm qua, bộ đội, dân quân và các lực lượng chữa cháy đã “vào trận” với quyết tâm cao để khống chế, ngăn chặn và dập tắt sớm nhất các đám cháy. Giáp mặt với khói, lửa, hiểm nguy, da mặt căng rát, cổ họng khô cháy, người mệt lả vậy mà các cánh quân vẫn thể hiện sự dũng cảm, kiên cường, đoàn kết hiệp đồng ăn ý. Bất chấp lửa táp ráp mặt, sức nóng tỏa ra hừng hực, với những dụng cụ thô sơ như dao rựa, cuốc xẻng, cành cây lớn…đã phong tỏa ngọn lửa, đón đầu hướng gió, phát quang tạo vành đai an toàn.

Thượng tá Hồ Tấn Khôi - Lữ đoàn Trưởng Lữ đoàn Phòng không 573, trực tiếp chỉ huy gần 500 lượt cán bộ, chiến sĩ dập “giặc lửa” trên địa bàn đóng quân cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo cháy rừng, đơn vị huy động ngay người và phương tiện cơ động nhanh đến nơi xảy ra cháy để kịp thời dập lửa. Do nắng nóng lâu ngày và lớp thực bì dày dễ bắt lửa dẫn đến ngọn lửa nhanh chóng bùng phát và lan rộng. Nhưng với tinh thần quyết tâm cứu rừng, bộ đội và bà con nhân dân sống ở vùng lân cận phối hợp đã khống chế được đám cháy và túc trực đề phòng đám cháy bùng phát trở lại”.

Bài và ảnh: Ngọc Diệp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực