Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng

Thứ sáu, 07/10/2016 18:44
(ĐCSVN) – Ngày 6/10, Tổ chức Lương thực Thế giới (FAO) thông báo cho biết giá các loại lương thực cơ bản trong tháng 9 đã tăng 2,9% so với tháng 8 trước đó và 10% trong một năm, bất chấp sự sụt giảm của giá ngũ cốc.

 



Chỉ số giá lương thực của FAO tiếp tục tăng trong tháng 9/2016 (Ảnh minh họa: leconews.com)

Theo FAO, sự gia tăng chỉ số giá các sản phẩm lương thực này được lý giải bởi giá các sản phẩm sữa đã tăng 13,8%, do mức tăng ròng của giá bơ và sản lượng sữa tại Liên minh châu Âu giảm.

Giá đường đã tăng 6,7% từ tháng 8, một phần do điều kiện thời tiết không thuận lợi ở phía Trung – Nam của khu vực sản xuất chính tại Brazil.

Giá dầu cọ cũng tăng, do mức dự trữ thấp tại các nước nhập khẩu và xuất khẩu, cùng với dầu đậu nành và dầu hạt cải, góp phần làm tăng giá các loại dầu thực vật thêm 2,9% trong tháng 9 vừa qua.

Giá thịt vẫn không thay đổi kể từ tháng 8. Tuy nhiên, giá ngũ cốc giảm 1,9% trong tháng 9 so với tháng trước và do vậy có mức giảm 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số giá lương thực của FAO là một chỉ số có trọng số dựa trên các trao đổi thương mại, đo lường sự thay đổi hàng tháng của giá quốc tế 5 loại thực phẩm chính: ngũ cốc, thịt, các sản phẩm từ sữa, dầu thực vật và đường. Mức chỉ số hiện tại là cao chưa từng có kể từ tháng 3/2015. Trong khi đó, chỉ số giá đối với các loại ngũ cốc vào thời điểm này lại xuống mức thấp nhất kể từ nhiều thập kỷ.

FAO cũng lưu ý rằng sản lượng lúa mì và lúa gạo toàn cầu dự báo sẽ đạt kỷ lục trong năm nay, kết hợp với sự phục hồi trong sản xuất ngô, sẽ giúp duy trì nguồn dự trữ lớn và giá cả tương đối thấp.

Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc, sản lượng ngũ cốc thế giới cho năm 2016 dự kiến ​​sẽ tăng lên, đạt 2.569 triệu tấn, tăng 1,5% so với năm trước, và đủ để làm tăng các nguồn dự trữ hiện có./.

Khánh Linh (Theo UN, FAO)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực