Brazil: Doanh số bán lẻ tăng trong bối cảnh kinh tế suy thoái

Thứ sáu, 15/04/2016 15:29
(ĐCSVN) – Sau gần một năm suy giảm mạnh mẽ do nền kinh tế lâm vào suy thoái, doanh số bán lẻ của Brazil bất ngờ tăng mạnh trở lại trong tháng 2/2016.

 

Doanh số bán lẻ của Brazil bất ngờ tăng mạnh trong tháng 2/2016 (Ảnh minh họa: Getty Images)

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Brazil (IBGE) công bố ngày 12/4, doanh số bán lẻ của nước này trong tháng 2/2012 (điều chỉnh tăng theo mùa), trừ ô tô và vật liệu xây dựng tăng 1,2% so với tháng trước. Số liệu trên vượt xa so với mức dự báo giảm 0,2% của các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò do hãng tin Reuters thực hiện.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán lẻ của Brazil giảm 4,2%, thấp hơn mức giảm 5,9% trong dự báo của các chuyên gia kinh tế đưa ra trước đó.

Doanh số bán lẻ tại Brazil bất ngờ tăng trong tháng 2/2016 do nhu cầu mạnh mẽ đối với các mặt hàng siêu thị và đồ nội thất. Đây là một trong những dấu hiệu tích cực trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latinh đang suy thoái.

Số liệu cụ thể của Cơ quan Thống kê Quốc gia Brazil cho thấy, trong tháng 2/2016, doanh thu siêu thị và thực phẩm, các thành phần quan trọng nhất của chỉ số bán lẻ tăng 0,8% và đảo ngược tất cả các tổn thất so với tháng trước; doanh số bán hàng nội thất và thiết bị gia đình tăng 5,0%, sau khi giảm 5,4% trong tháng 1/2016.

Theo ông Alberto Ramos – người đứng đầu nghiên cứu kinh tế Mỹ Latinh tại Goldman Sachs, mặc dù số liệu tháng 2/2016 tích cực song triển vọng ngắn hạn cho tiêu dùng cá nhân và doanh số bán lẻ vẫn còn nhiều thách thức; đồng thời cảnh báo, tình trạng nợ của hộ gia đình và tăng thuế như một trong những lý do cho sự bi quan về tăng trưởng tiêu thụ dài hạn.

Trong một năm qua, kinh tế Brazil suy thoái khiến tình trạng thất nghiệp gia tăng và niềm tin tiêu dùng giảm xuống mức thấp kỷ lục. Đây là nguyên nhân chính khiến doanh số bán lẻ của Brazil đã giảm 5,3% trong 12 tháng qua.

Cơ quan Thống kê quốc gia Brazil cũng cho biết, chỉ số bán lẻ mở rộng trong tháng 2/2016 bao gồm ô tô và vật liệu xây dựng tăng 1,8% so với tháng trước./.

 

MT (Theo Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực