Hàn Quốc mở chuyên mục phản bác tin giả về Triều Tiên

Thứ tư, 20/05/2020 18:08
(ĐCSVN) – Ngày 20/5, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin: Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã mở một chuyên mục mới trên trang web chính thức của Bộ này nhằm ngăn chặn sự lan truyền của những lời đồn đoán vô căn cứ về Triều Tiên và mối quan hệ liên Triều.
KCNA công bố bức ảnh chụp ngày 1/5/2020 cho thấy, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang thăm quan nhà máy phân đạm phốt phát Suchon ở tỉnh Pyongan Nam  vào thời điểm đang xuất hiện những thông tin bất lợi về tình hình sức khỏe của ông. (Ảnh: AFP/KCNA).

Đây là lần đầu tiên một cơ quan chính phủ mở chuyên mục phản bác tin giả trên trang web chính thức. Động thái này diễn ra trong bối cảnh đang xuất hiện ngày càng nhiều lo ngại về sự lan truyền của những tin đồn và suy đoán vô căn cứ về Triều Tiên có thể gây ra sự nhiễu loạn và bất ổn trong xã hội và thị trường tài chính.

Chuyên mục “Phản bác tin giả” (Fake News Response) đã đi vào hoạt động từ đầu tháng 5/2020 chuyên cung cấp những thông tin đính chính trước các thông tin giả cùng các biện pháp ứng phó của Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, chuyên mục mới “Phản bác tin giả” được mở để cung cấp những thông tin chính xác và phản bác những thông tin bịa đặt. “Chúng tôi kêu gọi người dân truy cập vào chuyên mục này để phân biệt rõ đâu là những thông tin chính xác và đâu là những thông tin bịa đặt” – quan chức trên nói.

Hiện chuyên mục mới của Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã đăng tải nội dung đính chính về 2 thông tin trên YouTube, trong đó gồm thông tin cho rằng Triều Tiên đang dư thừa khẩu trang còn vật dụng y tế này lại đang khan hiếm tại Hàn Quốc trước sự hoành hành của đại dịch COVID-19. Thông tin còn lại về việc một công ty đang sản xuất 1 triệu khẩu trang mỗi ngày để cung cấp cho Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, cả hai thông tin này đã bị yêu cầu xóa khỏi mạng xã hội sau khi Ủy ban truyền thông Hàn Quốc xác nhận rằng đây là những thông tin giả mạo.

Cuối tháng 4/2020, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul đã lên tiếng phản bác thông tin được đăng tải trên một hãng truyền thông về tình hình sức khỏe nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời bày tỏ quan ngại trước mức độ lan truyền nhanh chóng của những thông tin này.

Hiện dư luận Hàn Quốc đang kêu gọi thực hiện những biện pháp mạnh mẽ để chặn đứng sự lan truyền của những thông tin giả mạo và những lời đồn đoán vô căn cứ về Triều Tiên. Mới đây, một loạt tin đồn xuất phát từ một bản tin của CNN về tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã làm chao đảo thị trường tài chính Hàn Quốc. Chính vì thế, ngày càng nhiều người lo ngại rằng sự xuất hiện của những thông tin sai sự thật về Triều Tiên và các nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể trở thành nguồn cơn gây ra những biến động trong khu vực./.

Thu Lan (Theo Yonhap, nknews.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực