Mưa lớn bất thường gây nhiều thiệt hại ở tây nam Nhật Bản

Thứ năm, 06/07/2017 16:42
(ĐCSVN) – Giới chức Nhật Bản ngày 6/7 cho biết, mưa lớn bất thường trong hai ngày qua đã tàn phá nhiều khu vực của đảo Kyushu. Ít nhất 1 người thiệt mạng và 11 người khác vẫn còn mất tích sau khi mưa lớn gây ra lũ lụt và lở đất, 450.000 người dân phải đi sơ tán.

Hình ảnh mưa lũ tàn phá ở Asakura, tỉnh Fukuoka ngày 6/7 (Ảnh: Kyodo)

Chính phủ Nhật Bản đã cử 7.800 nhân viên, bao gồm nhân viên cảnh sát, nhân viên cứu hỏa và lực lượng phòng vệ đến các tỉnh Fukuoka và Oita để hỗ trợ người dân.

Tại Asakura, tỉnh Fukuoka, một thi thể đã được tìm thấy sau mưa lớn; trong khi đó giới chức thành phố Hita, tỉnh Oita lo ngại rằng, một người đàn ông 43 tuổi có thể đã chết sau khi bị sa vào bãi lở đất. Theo chính quyền tỉnh Fukuoka, 11 người chưa được tìm thấy có thể đã bị nước lũ cuốn trôi.

Theo Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, Chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để cứu người và giảm bớt thiệt hại, đồng thời sẽ cân nhắc về quy mô cứu hộ dựa trên mức độ tàn phá của thiên tai. Hiện có thêm 5000 nhân viên của lực lượng phòng vệ đang được sẵn sàng để triển khai.

Tính đến 10 giờ 30 phút sáng ngày 6/7, khoảng 450.000 người thuộc khoảng 186.000 hộ gia đình đã được đưa đi sơ tán. Mưa lớn cũng làm gián đoạn giao thông, khiến 6.300 ngôi nhà bị cắt điện ở các tỉnh Fukuoka, Kumamoto và Oita.

Đến chiều 6/7, cơ quan dự báo thời tiết Nhật Bản đã dỡ bỏ cảnh báo mưa khẩn cấp ở các tỉnh Fukuoka và Oita nhưng vẫn kêu gọi người dân cảnh giác với tình trạng sạt lở, các con sông bị tràn bờ và lũ lụt.

Lượng mưa hơn 540 mm đã được ghi nhận ở Asakura, Fukuoka trong vòng hơn 24 giờ qua. Đây là mức cao hơn 50% so với lượng mưa trung bình trong tháng 7. Lượng mưa 50 mm/ giờ đã được ghi nhận ở nhiều khu vực trên đảo Kyushu. Cơ quan dự báo thời tiết cảnh báo, lượng mưa cao hơn nữa có thể vẫn tiếp tục trong ngày 7/7./.

Kiều Giang (theo The Japan Times, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực