Nga phản đối báo cáo nhân quyền của Mỹ

Thứ ba, 23/04/2013 16:39

(ĐCSVN)Bộ Ngoại giao Nga, ngày 22/4, đã phản đối báo cáo về tình hình nhân quyền năm 2012 mà Bộ Ngoại giao Mỹ vừa đưa ra, đồng thời cáo buộc Washington “đã áp dụng tiêu chuẩn kép” khi đưa ra bản báo cáo này.

Phái viên Bộ Ngoại giao Nga về vấn đề Nhân quyền, dân chủ, quyền tối cao của pháp luật Sergei Dolgov cho rằng, bản báo cáo về tình hình nhân quyền năm 2012 do Ngoại trưởng John Kerry trình lên Quốc hội Mỹ ngày 19/4 đã “lạm dụng” các chủ đề về nhân đạo và quyền con người nhằm phục vụ cho những lợi ích chính trị của Washington.

Ông Dolgov nói: “Bản báo cáo nhân quyền năm 2012 của Bộ Ngoại giao Mỹ đã đi theo lối mòn của các bản báo cáo trước… Bản báo cáo nhân quyền năm 2012 của Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra những kết luận thiếu căn cứ… Các đối tác Mỹ đã cố tình bỏ qua những công việc mà các nhà lãnh đạo Nga đang theo đuổi nhằm tăng cường hệ thống pháp luật và chính trị, cải cách các cơ quan thi hành luật và chống lại tệ nạn tham nhũng”.

Ông Doglov cho rằng, Moscow "rất khó hiểu" trước nội dung trong bản báo cáo nhân quyền 2012 của Mỹ cho rằng, một cuộc xung đột đang diễn ra tại vùng Bắc Capcaz giữa quân đội Liên bang Nga và các lực lượng nổi dậy, các nhóm tội phạm và các phần tử cực đoan đã tạo ra một “tình trạng miễn trừ và vi phạm nhân quyền tại Nga”. Các cơ quan thi hành luật của Nga và các nhà chức trách ở Bắc Capcaz đang chống lại những mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố và đây cũng là một “nhiệm vụ tiềm năng” mà các nhà chức trách Mỹ đang theo đuổi, điển hình như vụ tấn công bom khủng bố tại giải marathon ở Boston vừa qua. Qua đó, quan chức trên cho rằng, Nga “dứt khoát” không thể chấp nhận một cách tiếp cận bị chính trị hóa một cách công khai được đề cập trong bản báo cáo nhân quyền 2012 của Mỹ. “Moscow hy vọng Mỹ sẽ đưa ra cách tiếp cận cân bằng và khách quan hơn đối với vấn đề nhân quyền…Nga luôn sẵn sàng tham gia vào các cuộc đối thoại cởi mở, bình đẳng, mang tính chất xây dựng, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác với Mỹ về vấn đề nhân quyền”, ông Doglov nói.

Theo quan điểm của ông Doglov, không có một quốc gia nào trên thế giới có thể “miễn nhiễm” trước các vấn đề về nhân quyền và Mỹ cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ. Cụ thể, hiện một số vấn đề về nhân quyền mà nước Mỹ phải đối mặt bao gồm bất bình đẳng xã hội, phân biệt chủng tộc, giam cầm tù nhân mà không thông qua xét xử, vi phạm quyền cử tri, hạn chế internet …

Trước Bộ Ngoại giao Nga, ngày 21/4, Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc đã ra báo cáo về tình hình nhân quyền ở Mỹ, "đáp trả" báo cáo về tình hình nhân quyền năm 2012 mà Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra ngày 19/4.

Nhận xét về báo cáo nhân quyền các quốc gia của Bộ Ngoại giao Mỹ, Trung Quốc cho rằng, cũng như những năm trước, bản báo cáo đầy những "đánh giá vô trách nhiệm và chỉ trích về tình hình ở hơn 190 quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc. Tuy nhiên, Mỹ lại nhắm mắt làm ngơ, không đả động một từ nào đến tình hình nhân quyền ở chính nước mình". Trung Quốc nhấn mạnh có những vấn đề nghiêm trọng về nhân quyền ở Mỹ dẫn tới nhiều chỉ trích mạnh mẽ trên thế giới, trong khi Mỹ một lần nữa tự cho mình là "người phán xét về nhân quyền thế giới"./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực