Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc tăng trở lại

Thứ hai, 18/05/2020 18:10
(ĐCSVN) – Nồng độ của một số chất ô nhiễm không khí ở Trung Quốc đã tăng trở lại (cao hơn các mức được ghi nhận vào năm ngoái), sau một thời gian giảm mạnh vì những biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Sự trở lại của các hoạt động công nghiệp góp phần khiến không khí bị ô nhiễm (Ảnh minh họa: AP)

Theo các nhà nghiên cứu, sự quay trở lại của tình trạng ô nhiễm không khí ở Trung Quốc là do các hoạt động công nghiệp bắt đầu trở lại. Họ lo ngại rằng, sau nhiều tháng mức độ ô nhiễm thấp ở mức bất thường, nỗ lực kích hoạt lại hoạt động kinh tế có thể khiến khí thải tăng độ biến.

“Có những dấu hiệu cảnh báo sớm rằng sự phục hồi của Trung Quốc từ cuộc khủng hoảng COVID-19 đang làm đảo chiều mức tăng chất lượng không khí”, Trung tâm Nghiên cứu về năng lượng và không khí sạch (CREA) có trụ sở tại Helsinki cho biết.

Nồng độ trung bình một số chất gây ô nhiễm không khí ở Trung Quốc trong tháng 2 đã giảm xuống các mức thấp đáng kể so với cùng kỳ năm 2019 khi các biện pháp phong tỏa buộc nhiều nhà máy phải đóng cửa khiến nhu cầu điện giảm và hoạt động giao thông cũng giảm do người dân phải ở nhà.

Tuy nhiên, nồng độ trung bình một số chất gây ô nhiễm đã tăng trở lại và cao hơn trong 30 ngày tính đến ngày 8/5 so với cùng kỳ năm ngoái. Theo kết quả phân tích dữ liệu của 1.500 trạm giám sát chất lượng không khí ở Trung Quốc, các loại khí NO2, SO2 và bụi mịn gia tăng trong không khí, cho thấy hoạt động công nghiệp phục hồi làm tăng các chất gây ô nhiễm này.

Các khu vực tập trung nhiều nhà máy ghi nhận tăng nồng độ khí thải NO2 cao hơn. Tại các khu vực đô thị đông dân cư, nơi các phương tiện giao thông là nguồn phát thải chính, lượng khí NO2 tăng ít hơn./.

Kiều Giang (theo CNA/Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực