Qatar cởi mở trước vòng đàm phán tại Washington với các quốc gia vùng Vịnh

Thứ hai, 30/10/2017 17:12
(ĐCSVN) – Ngày 29/10, Qatar tuyên bố sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán do Mỹ làm trung gian hòa giải để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao đang diễn ra với các quốc gia vùng Vịnh.
Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn trên kênh CBS News phát sóng ngày 29/10, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani cũng cho biết 4 quốc gia Arab vẫn chưa đáp lại lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Không có gì có thể vượt qua phẩm giá và chủ quyền của chúng tôi. Nhưng chúng tôi muốn việc này dừng lại" – Quốc vương Qatar nói. "Nếu họ không bước thêm một mét về phía chúng tôi, tôi sẵn sàng đi bộ 10.000 dặm về phía họ".

Tháng 9 vừa qua, Tổng thống Mỹ Doanld Trump đã đề xuất làm trung gian hòa giải giữa Qatar và các nước láng giềng Arab. Theo Quốc vương Qatar, việc làm này của người đứng đầu Nhà Trắng vì "không chấp nhận việc những người bạn đang va chạm" như lời ông Trump đã nói. "Tôi đã nói ngay lập tức với Tổng thống rằng chúng tôi sẵn sàng. Tôi đã kêu gọi đối thoại ngay từ ngày đầu tiên” – Quốc vương Qatar nhấn mạnh, đồng thời lưu ý rằng vẫn chưa nhận được phản ứng về cuộc gặp gỡ được lên kế hoạch này từ các quốc gia khác.

Khủng hoảng vùng Vịnh xảy ra khi 4 quốc gia vùng Vịnh là Saudi Arabia, UAE, Ai Cập và Bahrain đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và thương mại với Qatar từ ngày 5/6, phong tỏa các tuyến vận chuyển đường thủy, đường bộ và đường không nối với Qatar với cáo buộc quốc gia này ủng hộ Iran và các nhóm Hồi giáo cực đoan. Qatar đã bác bỏ cáo buộc này, cho rằng "đây là lời buộc tội không công bằng và thiếu căn cứ"./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực