Qatar kêu gọi đối thoại để chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh

Thứ năm, 19/10/2017 17:17
(ĐCSVN) – Ngày 18/10, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani kêu gọi các nước láng giềng gỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại “bất công” kéo dài 4 tháng, đồng thời tuyên bố rằng ông sẵn sàng đàm phán để chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh.
Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani.
(Ảnh: Fayez Nureldine/AFP/ Getty Images)

Tuyên bố trên được ông Al Thani đưa ra trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhân dịp Quốc vương Qatar sang thăm Indonesia vào ngày 18/10, sau khi kết thúc chuyến công du nước láng giềng Malaysia. Ông Al Thani cho rằng, tình hình căng thẳng hiện nay đang làm tổn hại tất cả các nước liên quan. “Chúng ta đều là những anh em và chúng ta đã phải gánh chịu những tổn thất từ cuộc khủng hoảng này” - Quốc vương Qatar nói.

Phát biểu trước báo giới, ngày 18/10, Quốc vương Qatar tuyên bố, chính quyền Doha sẵn sàng khởi động các vòng đối thoại để có thể đạt được một thỏa thuận mang tính ràng buộc đối với tất cả các bên liên quan, dựa trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền lãnh thổ.

Về phía Tổng thống Indonesia Joko Widodo không đề cập tới cuộc tranh cãi ngoại giao giữa các nước vùng Vịnh trong khuôn khổ cuộc họp báo chung với Quốc vương Qatar diễn ra tại Bogor, bên ngoài thủ đô Jakarta. Tuy nhiên, trong một tuyên bố trước đó, nhà lãnh đạo Indonesia đã kêu gọi tất cả các bên cần hành động kiềm chế.

Cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh bắt đầu bùng phát từ ngày 5/6, sau khi liên minh các nước Ả rập và vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar trước cáo buộc chính quyền Doha hậu thuẫn khủng bố và duy trì quan hệ gần gũi với Iran. Ngoài ra, các nước này còn áp đặt lệnh cấm vận kinh tế, trong đó bao gồm các biện pháp như không cho phép các chuyến bay của Qatar Airways tiếp cận không phận, đóng cửa đường biên giới trên bộ giữa Qatar và Ả rập Xê út, đồng thời cấm các tàu thuyền của Qatar cập cảng các nước trên.

Ngày 17/10, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani cáo buộc Ả rập Xê út đang có ý đồ “thay đổi chế độ” tại Qatar thông qua việc áp đặt lệnh phong tỏa kéo dài 4 tháng qua nhằm vào quốc gia vùng Vịnh này. Theo quan điểm của ông al-Thani thì lệnh phong tỏa mà một số nước trong khu vực đang áp dụng là nhằm thể hiện thái độ “coi thường và bắt nạt” Qatar hơn là nhằm phản ứng trước những cáo buộc rằng chính quyền Doha đã hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố. Ông al-Thani cho rằng, những hành động trừng phạt nhằm vào Qatar đã làm tổn hại đến những nỗ lực mà liên quân quốc tế đang theo đuổi trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Qatar hiện đang là nơi đồn trú của một căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ tại Trung Đông, với quân số lên tới 11.000 người. Do đang bị một số nước láng giềng không cho tiếp cận vùng không phận, các máy bay của Qatar thực hiện sứ mệnh hỗ trợ cho liên quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu đang phải sử dụng các đường bay thay thế./.

Thu Lan (Theo alaraby.co.uk, abc News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực