Quan điểm của Nga về giải quyết vấn đề người tị nạn ở khu vực Trung Đông - Bắc Phi

Thứ năm, 23/02/2017 17:43
(ĐCSVN) – Nga phản đối khái niệm “chia sẻ trách nhiệm” về số phận người tị nạn từ khu vực Trung Đông - Bắc Phi mà cho rằng, vấn đề này cần được gánh vác bởi chính các nước gây nên bất ổn tại khu vực này.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi (trái) gặp gỡ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
(Ảnh: EPA)

Lập trường trên được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngày 22/2 sau cuộc gặp cùng ngày giữa Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi. Trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ này, ông Lavrov và ông Grandi đã thảo luận chi tiết về tình hình người tị nạn, người nhập cư trên thế giới cũng như triển vọng hợp tác giữa Nga và Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR). Về phía ông Grandi đã ca ngợi những hoạt động nhân đạo của Nga tại miền Đông Ukraine và Syria.

Tuyên bố do Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngày 22/2 nêu rõ: “Nga một lần nữa lưu ý rằng khái niệm chia sẻ trách nhiệm về số phận người tị nạn, trên thực tế, là một ý đồ nhằm đùn đẩy trách nhiệm cho người khác và hoàn toàn phản tác dụng”.

Cơ quan này cho rằng, trách nhiệm hỗ trợ người tị nạn và những người bị mất nhà cửa phải được gánh vác bởi những nước có ý đồ gây bất ổn trong khu vực Trung Đông - Bắc Phi thông qua các hành vi can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các nước có chủ quyền. Các cuộc xung đột bị châm ngòi từ bên ngoài đã trở thành một nguyên nhân gây nên tình trạng di cư ở diện rộng trên thế giới… Nga tái khẳng định cam kết tiếp tục hỗ trợ cho UNHCR bởi các hoạt động của tổ chức này ngày nay không chỉ bó hẹp trong phạm vi viện trợ nhân đạo mà đã mở rộng sang mục tiêu duy trì ổn định trong các khu vực gặp khó khăn về các vấn đề chính trị, xã hội và người di cư.

Tình trạng bất ổn chính trị kéo dài ở các nước khu vực Trung Đông - Bắc Phi không chỉ gây ra những khó khăn về chính trị, kinh tế mà còn đặt ra nhiều thách thức về nhân đạo, trong đó có vấn đề người tị nạn và cần tới sự chung tay của cộng đồng thế giới. Theo số liệu thống kê do Tổng thư ký trợ lý của Liên Hợp Quốc về vấn đề nhân đạo Stephen O'Brien thông báo trước một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 22/2, cuộc khủng hoảng tại Syria trong 6 năm qua đã khiến hơn 1 nửa dân số quốc gia Trung Đông này phải rời bỏ nhà cửa. Trong số đó có ít nhất 4,9 triệu người đã nộp đơn xin tị nạn ở các nước láng giềng và gần 1,2 triệu người khác xin cư trú tại châu Âu./.

Thu Lan (Theo TASS, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực