Thủ tướng Pháp công bố kế hoạch chi tiết ứng phó với COVID-19

Thứ năm, 16/07/2020 15:07
(ĐCSVN) – Ngày 15/7, tân Thủ tướng Pháp Jean Castex vừa được bổ nhiệm Jean Castex đã trình bày trước Quốc hội bản kế hoạch hành động chi tiết trong 18 tháng còn lại của nhiệm kỳ 5 năm (2017 - 2021) nhằm phục hồi nền kinh tế trước những tác động do đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) gây ra.
Tân Thủ tướng Pháp Jean Castex. (Ảnh: AP) 

Đây được cho là bài toán thử chính thức đầu tiên trong vai trò Thủ tướng của ông Jean Castex kể từ khi ông chính thức được bổ nhiệm trên cương vị người đứng đầu chính phủ Pháp vào đầu tháng 7.

Trong bản kế hoạch, ông Jean Castex cho biết, Chính phủ Pháp sẽ triển khai một kế hoạch phục hồi kinh tế trị giá 100 tỷ EUR (114 tỷ USD), trong đó bao gồm  40 tỷ EUR để hỗ trợ tái thiết ngành công nghiệp và dịch vụ trong nước; 20 tỷ EUR để cải tạo hệ thống cách nhiệt các tòa nhà dân sinh và phát triển các phương pháp sản xuất sinh thái trong giao thông, năng lượng và thực phẩm; 20 tỷ EUR để hỗ trợ thị trường việc làm; 20 tỷ EUR để giúp đỡ những người nghèo và tăng sức mua, trong đó bao gồm 6 tỷ EUR cho hệ thống y tế.

Trong kế hoạch phục hồi này, Thủ tướng Pháp cũng dành ưu tiên để giải quyết tình trạng thất nghiệp của hàng trăm nghìn lao động mất việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Sau phần tranh luận về kế hoạch hành động của Chính phủ mới, Quốc hội Pháp đã tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm. Với 345 phiếu ủng hộ so với 177 phiếu chống và 43 phiếu trắng, Thủ tướng Pháp đã nhận được sự ủng hộ của đa số các nghị sỹ.

 Thủ tướng Pháp trình bày kế hoạch chi tiết nhằm phục hồi nền kinh tế trước Quốc hội.
(Video: AFP)

Thủ tướng Castex công bố bản kế hoạch sau khi Tổng thống Emmanuel Macron có bài trả lời phỏng vấn trên sóng truyền hình nhân ngày Quốc khánh 14/7 đề cập đến hàng loạt các vấn đề thời sự của nước Pháp, trong đó nhấn mạnh các mục tiêu tái thiết đất nước, đặc biệt thông qua kế hoạch ngân sách trị giá hàng tỷ EUR nhằm giảm thiểu tối đa các thiệt hại về kinh tế do COVID-19 gây ra.

Trong bài trả lời phỏng vấn Tổng thống Pháp nhấn mạnh kế hoạch tái thiết nền kinh tế là “một cơ hội” để nước Pháp xây dựng một mô hình xã hội “vừa mang tính sinh thái, công nghiệp trên cơ sở tôn trọng môi trường”. Tổng thống Emmanuel Macron đã đề cập đến hàng loạt chương trình kinh tế vì môi trường, tiết kiệm năng lượng, phát triển đường sắt, bảo vệ đa dạng sinh thái…

Ngày 3/7 vừa qua, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm ông Jean Castex làm Thủ tướng tiếp theo của quốc gia châu Âu này thay cựu Thủ tướng Edouard Philippe sau khi ông đệ đơn từ chức. Ông Jean Castex, 55 tuổi, hiện đảm nhiệm cương vị người điều phối chính các hoạt động tái mở cửa nước Pháp sau đại dịch COVID-19. Trước đó, ngày 2/4/2020, ông được bổ nhiệm phụ trách thực hiện kế hoạch phong tỏa toàn quốc vì đại dịch COVID-19./.

Hoài Hà (Theo AFP, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực