WHO kêu gọi cách ly COVID-19 khỏi chính trị

Thứ năm, 09/04/2020 22:03
(ĐCSVN) – Ngày 8/4, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi cách ly COVID-19 khỏi chính trị và khẳng định thay vì tốn thời gian để chỉ trích lẫn nhau, các nước cần tỏ rõ tinh thần đoàn kết bởi đây chính là phương án duy nhất để đánh bại virus.
 Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: UN

Phản ứng trước câu hỏi của phóng viên về việc Tổng thống Mỹ D.Trump mới đây đã phát đi lời cảnh báo sẽ đóng băng hỗ trợ tài chính cho WHO, ông Ghebreyesus khẳng định, thông điệp mà ông muốn phát đi vào thời điểm hiện tại là sự thống nhất và tinh thần đoàn kết, thay vì việc chính trị hóa virus.

Ông Ghebreyesus cảm ơn Mỹ vì đã hào phóng hỗ trợ WHO và hy vọng điều này sẽ tiếp diễn.

Miêu tả COVID-19 là “kẻ thù chung số 1”, Tổng Giám đốc WHO cho rằng, giờ là thời điểm các nước tập trung vào cuộc chiến chống virus. Vẫn còn nhiều điều chưa được làm sáng tỏ và chúng ta cũng chưa biết được diễn biến dịch bệnh sẽ như thế nào trong tương lai.

“Hai điều mà tôi muốn gợi mở cho thế giới là đoàn kết dân tộc và sự gắn kết toàn cầu…Thông điệp mà tôi muốn gửi tới các đảng phái chính trị là đừng chính trị hóa con virus này...Không cần sử dụng COVID-19 để ghi điểm chính trị. Các bạn có nhiều cách khác nhau để chứng tỏ bản thân. Đây không phải là yếu tố sử dụng trong chính trị. Nó giống như một trò chơi với lửa” – người đứng đầu WHO cảnh báo.

Ông Ghebreyesus kêu gọi cả Mỹ, Trung Quốc, tất cả các nước còn lại trong nhóm G20 cùng các nước khác trên thế giới cần “kề vai sát cánh” trong cuộc chiến chống COVID-19.

“Khi tồn tại một sự đứt gãy ở phạm vi quốc gia hay toàn cầu, thì đó cũng chính là thời điểm virus đã chiến thắng” – Tổng Giám đốc WHO nói. Ông Ghebreyesus nhấn mạnh nhiệm vụ hàng đầu của chính phủ các nước hiện nay là dập dịch. Sự thiếu vắng của tinh thần đoàn kết quốc tế sẽ khiến chúng ta phải chứng kiến thêm nhiều ca tử vong vì COVID-19.

“Việc nhiều, rất nhiều người đã phải bỏ mạng thực sự là một thảm kịch. Xuất phát từ tình huống mà chúng ta đang phải đối mặt, chúng ta sẽ tiếp tục làm mọi điều để cứu lấy mạng sống con người. Tất nhiên là khi chúng ta phải đương đầu với một con virus nguy hiểm, một kẻ thù chung như virus Corona, chúng ta đưa ra những đánh giá thường xuyên, về những điểm mạnh và điểm yếu. Chúng ta thực sự đúc rút ra những bài học từ những sai lầm của chúng ta” – ông Ghebreyesus nói.

Ông Ghebreyesus cho biết, bản thân ông đã nhận được những bình luận ác ý, thậm chí là cả những lời đe dọa trong 3 tháng qua, kể từ sau khi WHO nhận được báo cáo về “bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân” ở Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối tháng 12/2019. Tuy nhiên, người đứng đầu WHO khẳng định ông không quan tâm tới việc ai nói gì về ông mà sẽ tập trung nhiều hơn vào việc cứu sinh mạng con người.

Theo ông Ghebreyesus thì hiện đang có 130 nhà khoa học, các nhà gây quỹ và nhà sản xuất trên thế giới ký vào một tuyên bố cam kết hợp tác với WHO để đẩy nhanh việc phát triển vắc-xin chống lại COVID-19.

“Trong 100 ngày qua, cam kết không ngừng nghỉ của chúng tôi là phục vụ tất cả mọi người trên thế giới với sự công bằng, khách quan và trung lập…Và đó sẽ tiếp tục là trọng tâm duy nhất của chúng tôi trong những ngày, những tuần và những tháng sắp tới” – người đứng đầu WHO nhấn mạnh.

Trước đó, cùng ngày,  Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng lên tiếng kêu gọi các nước hỗ trợ cho WHO và khẳng định vai trò “tuyệt đối quan trọng” của tổ chức này đối với các nỗ lực của thế giới nhằm giành thắng lợi trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Tổng Thư ký Liên hợp quốc ghi nhận WHO đã ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống COVID-19 và hỗ trợ các nước thành viên Liên hợp quốc dưới nhiều hình thức, như đưa ra hướng dẫn, tổ chức đào tạo, hỗ trợ thiết bị y tế và tham gia cứu người.

Trong tuyên bố của mình, ông Guterres nhấn mạnh: "Khi nào chúng ta lật giở sang trang mới sau đại dịch này, đó mới là lúc để nhìn lại toàn bộ... Hiện là thời điểm đòi hỏi sự đoàn kết. Cộng đồng quốc tế phải cùng phối hợp nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan và giảm thiểu các các hậu quả tồi tệ của dịch bệnh”./.

Thu Lan (Theo Xinhua, UN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực