APEC : Đối thoại chính sách y tế người cao tuổi

Thứ ba, 22/08/2017 23:14
(ĐCSVN) -Ngày 22/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhóm công tác về y tế APEC 2017 tổ chức Đối thoại chính sách y tế về tăng cường sức khỏe người cao tuổi và phòng chống các bệnh không lây nhiễm vì một châu Á – Thái Bình Dương khỏe mạnh.
Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Phạm Lê Tuấn phát biểu khai mạc. (Ảnh: Chi Mai) 

Đối thoại  thu hút sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC, đại diện của các cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế, các tổ chức xã hội, các nhà nghiên cứu, các nhà cung cấp dịch vụ y tế.   

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Phạm Lê Tuấn nhấn mạnh, già hóa dân số là một trong những biến đổi nhân khẩu lớn nhất trên hành tinh hiện nay. Trung bình cứ 1 giây có 2 người bước vào tuổi 60, tức mỗi năm thế giới có thêm khoảng 58 triệu người trên 60 tuổi. Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số năm 2011, với tỷ lệ người cao tuổi trên 60 tuổi chiếm 10% dân số. Tốc độ già hóa dân số của Việt Nam được các nhà khoa học trong nước và quốc tế dự báo thuộc hàng nhanh nhất thế giới. Dự báo đến năm 2030, Việt Nam có gần 19 triệu người cao tuổi và năm 2050 là hơn 28 triệu người.

Tại Hội thảo, Ông Võ Thành Đông, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình có bài trình bày về Tổng quan Già hóa dân số APEC và Khuyến nghị chính sách. Theo ông Nguyễn Thành Đông, Già hóa dân số là một thành tựu của phát triển. Thế kỷ 21, đánh dấu thế kỷ đầu tiên già hóa của nhân loại. Mỗi giây có 2 người bước vào tuổi 60. 67% người cao tuổi trên thế giới đang sống ở các nước đang phát triển; Châu Á -Thái Bình Dương là một trong những khu vực có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới cùng với châu Mỹ La tinh, vùng biển Caribbean và châu Phi. Trong bài trình bày của mình, ông Đông đưa ra hai nhóm khuyến nghị chính sách chính gồm: (1) Già hóa Dân số và Chăm sóc Y tế và (2) Phát huy vai trò và chăm sóc người cao tuổi dựa vào gia đình và cộng đồng.

Tại buổi đối thoại, đại diện một số nền kinh tế thành viên APEC cùng các chuyên gia y tế trình bày các vấn đề như tổng quan già hóa dân số trong khu vực APEC và những khuyến nghị chính sách; gánh nặng bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi trong bối cảnh già hóa dân số; phòng chống và kiểm soát bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi, những bài học kinh nghiệm của một số thành viên…/.

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực