Khánh thành Đài bia, nhà truyền thống di tích lịch sử Căn cứ lõm cách mạng B1 - Hồng Phước

Chủ nhật, 26/03/2017 12:21
(ĐCSVN) - Nhân kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2017), ngày 25/3, quận Liên Chiểu đã tổ chức khánh thành Đài bia, nhà truyền thống Khu di tích lịch sử Căn cứ lõm cách mạng B1 - Hồng Phước và gặp mặt cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tham gia hoạt động cách mạng tại Hồng Phước.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình (Ảnh:KS)

Hình thành từ những năm cuối cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, khu căn cứ cách mạng B1 - Hồng Phước ở phía bắc trung tâm khu phố Hòa Khánh, Quận nhì Đà Nẵng trước đây (Liên Chiểu, Đà Nẵng ngày ngay). Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, khu căn cứ nằm ngay sát đồn địch, sát trung tâm quân sự lớn nhất miền trung mà không hề bị lộ, kiên trung tồn tại cho đến ngày thắng lợi cuối cùng.

Cả thôn Hồng Phước lúc ấy có 71 gia đình sinh sống trong 64 nóc nhà, đều là những cơ sở cách mạng trung kiên, với 46 căn hầm bí mật nuôi giấu cán bộ, du kích, bộ đội hoạt động bí mật

Căn cứ B1 - Hồng Phước là nơi xuất phát nhiều trận đánh tiêu biểu: Kho xăng Liên Chiểu, Trận địa pháo Thanh Vinh, Tổng kho hậu cần Bàu Mạc… Kết thúc 2 cuộc kháng chiến, B1 - Hồng Phước có 29 anh hùng liệt sĩ, 4 anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 4 bà mẹ Việt Nam anh hùng và 105 huân, huy chương các loại. 

Khu di tích B1- Hồng Phước được xây dựng trên khuôn viên rộng 2.784 m2. Trong đó, diện tích xây dựng là 340 m2 với các hạng mục kiến trúc: nhà bia tưởng niệm, nhà truyền thống trưng bày các hiện vật, nơi hội họp, sinh hoạt cộng đồng và các công trình phụ trợ khác như: tường rào cổng ngõ, sân vườn, cây xanh, mương thoát nước, hệ thống cấp điện, cấp nước… Tổng kinh phí xây dựng trên 7,5 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố là 4,3 tỷ đồng, ngân sách quận 3,3 tỷ đồng.

Đánh giá về giá trị lịch sử Căn cứ lõm B1 - Hồng Phước, Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn - nguyên Cục trưởng Cục Tuyên huấn cho biết, 71 gia đình tại căn cứ đã góp phần không nhỏ vào những chiến công của bộ đội, những chiến công mà nếu không có họ thì chúng ta khó có thể hoàn thành. Chính vì vậy, việc khánh thành công trình như một sự tri ân đầy quý giá của thế hệ sau đối với những người đã góp phần cho thắng lợi chung của dân tộc./. 

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực