Quy định không hợp lý, phản cảm phải sửa ngay

Thứ tư, 31/10/2018 10:39
(ĐCSVN) – Đây là yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với phần chất vấn - trả lời của đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ liên quan đến dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên, trong đó có quy định xử lý học sinh, sinh viên bán dâm.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn

Sáng nay (31/10), phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV bước sang ngày làm việc thứ hai. Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội tiếp tục trở nên rất “nóng” khi rất nhiều vị đại biểu Quốc hội sử dụng quyền tranh luận để làm rõ những vấn đề được các Bộ trưởng, trưởng ngành nêu ra trong khi trả lời chất vấn.

Đầu giờ sáng nay, các vị Bộ trưởng, trưởng ngành đã dành thời gian đầu giờ sáng để trả lời làm rõ các vấn đề mà một số đại biểu đã nêu vào chiều 30/10.

Trước đó, cuối giờ chiều 30/10, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) chất vấn: Luật Trẻ em quy định quyền tham gia của trẻ em. Xin Bộ trưởng cho biết khi soạn thảo sửa đổi Luật Giáo dục có tham vấn ý kiến trực tiếp của trẻ em hay chưa?

Vấn đề khác được đại biểu chất vấn Bộ trưởng liên quan đến dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên mà Bộ đang cho lấy ý kiến rộng rãi, trong đó có quy định xử lý học sinh, sinh viên bán dâm.

Đại biểu Hiền cho rằng dù là dự thảo nhưng có nội dung gây phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục, đó là truyền thụ nhân cách và nhiều cử tri đã bày tỏ sự lo lắng nghi ngờ về năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy quản lý giáo dục hiện nay. "Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm quản lý của mình về vấn đề này, vai trò nêu gương của người đứng đầu ngành khi Bộ trưởng thường xuyên đưa ra quan điểm sửa sai, xử lý nghiêm, kiên quyết xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm rồi lại tiếp tục sai. Giải pháp nào để giữ vững sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục hiện nay?" - vị đại biểu Quốc hội đoàn Phú Yên chất vấn.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong quy trình xây dựng văn bản pháp luật về Luật sửa đổi bổ sung Luật Giáo dục, sau khi rà soát, Bộ đã báo cáo Chính phủ và trình UBTVQH, xét thấy luật liên quan đến mọi người mọi nhà nên đã tiến hành lấy ý kiến rộng rãi.

Trước đó, Bộ đã đề nghị Sở xin ý kiến thầy cô, học sinh, sinh viên, phụ huynh và sau đó lấy ý kiến rộng rãi. Theo Bộ trưởng, đối với học sinh, sinh viên, nhất là học sinh THCS, THPT rất cần lấy ý kiến. “Có thể các em không trực tiếp quyết định những vấn đề lớn nhưng thể hiện nguyện vọng ý kiến của các em. Bộ đã làm và tới đây làm thực chất hơn, phối hợp Trung ương Đoàn, để mong muốn của các em được thể hiện, từ đó các quy định sát hơn” – Bộ trưởng khẳng định.

Về dự thảo thông tư quy chế công tác học sinh, sinh viên mà Bộ đang cho lấy ý kiến, trong đó có quy định xử lý học sinh, sinh viên bán dâm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói: "Chúng tôi đang rà soát các văn bản, trong đó có các thông tư từ nhiều năm gần đây thì có vấn đề này. Quy định về bán dâm đối với học sinh, sinh viên được quy định từ 2007, đầu năm 2016 lại có thông tư. Như vậy, trên thực tế thông tư này đã có. Khi rà soát, chúng tôi đề nghị tất cả những nội dung không phù hợp sẽ bỏ, hoặc sửa, trong đó có quy định này.

Vấn đề đặt ra là, khi rà soát để sửa, ban soạn thảo đặc biệt là cá nhân thực hiện có năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém, đưa lên dẫn đến có ý kiến của xã hội. Khi nhận thông tin, tôi chỉ đạo ngay, báo cáo và xử lý nhanh.

"Quan điểm của tôi là không cần phải đưa vào thông tư này. Nội dung này không đưa vào thông tư nữa" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Ngay sau phần trả lời của Bộ trưởng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã tiếp thu ý kiến của dư luận xã hội. Đồng thời nhấn mạnh, “quy định nào không hợp lý, phản cảm, gây bức xúc xã hội thì phải sửa ngay và rút kinh nghiệm trong một vấn đề như thế lại đưa rộng rãi lên mạng xã hội trong khi chưa bàn.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng chú ý chỉ đạo khắc phục ngay, đồng thời đề nghị các phương tiện thông tin đại chúng không bình luận thêm việc này.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền tranh luận sau phần trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ 

Tuy vậy, không hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền giơ biển tranh luận. Trước khi tranh luận, bà Hiền dẫn lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên một tờ báo là "đề cao vai trò của Bộ trưởng trong công tác xây dựng thể chế; văn bản nào ban hành có sai sót phải sửa đổi thì Bộ trưởng chủ trì soạn thảo chịu trách nhiệm trước Thủ tướng".

Đại biểu bày tỏ: "Ngoài là đại biểu Quốc hội, tôi còn là một phụ huynh học sinh, phụ trách công tác trẻ em. Tôi thấy năng lượng tiêu cực của xã hội trong thời gian qua mà Bộ mang đến rất tiêu cực và vô cùng lo lắng. Tôi đã hỏi về vai trò người đứng đầu nhưng không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm mà chuyển trách nhiệm đó cho một cá nhân khác. Chỉ khi nào Bộ trưởng nhận thấy trách nhiệm của người đứng đầu, nhận ra năng lực quản trị bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục có vấn đề, hạn chế thì mới có giải pháp để lấy lại sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục" - Đại biểu mong Bộ trưởng nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh, không tác động để có giải pháp tích cực hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ rút kinh nghiệm vì khi trả lời đổ lỗi cho một cán bộ thiếu năng lực của ngành. Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu Bộ trưởng rút kinh nghiệm vì đại biểu Hiền chưa thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm người đứng đầu./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực