Sudan: Người biểu tình thông báo sẽ thành lập hội đồng lãnh đạo dân sự

Thứ bảy, 20/04/2019 10:15
(ĐCSVN) – Trong một nỗ lực nhằm gia tăng sức ép lên Hội đồng quân sự chuyển tiếp, Hiệp hội Các chuyên gia (SPA) – lực lượng nòng cốt của người biểu tình Sudan thông báo sẽ thành lập một hội đồng dân sự lâm thời lãnh đạo đất nước.

Sudan: Hội đồng Quân sự chuyển tiếp chịu nhiều sức ép từ dư luận

 

Người biểu tình Sudan yêu cầu Hội đồng quân sự nhanh chóng chuyển giao
quyền điều hành đất nước cho một hội đồng dân sự. (Ảnh: Sudan Tribune)

Ngày 19/4,  Hiệp hội Các chuyên gia (SPA)  đã kêu gọi một cuộc họp báo vào ngày 21/4 để công bố tên của các ứng viên cho hội đồng dân sự chuyển tiếp. Cuộc họp báo sẽ có sự tham gia của các nhà ngoại giao nước ngoài.

Theo đó, tại cuộc họp báo, tên của những người được đề cử trong một “hội đồng tổng thống chuyển tiếp” sẽ được công bố. Hội đồng này có nhiệm vụ điều hành các vấn đề của quốc gia. Đại diện của quân đội cũng sẽ có mặt trong hội đồng này.

Trước đó, vào ngày 17/4, SPA đã công bố một lá thư mà họ gửi cho Hội đồng quân sự, trong đó đề xuất các vị trí chi tiết trong thể chế chuyển tiếp.

Những diễn biến này xảy ra sau các cuộc biểu tình liên tiếp từ ngày 19/12/2018, khi người dân phản đối tình trạng giá lương thực tăng mạnh, bất bình với những chính sách kinh tế yếu kém của chính quyền khiến đời sống của người dân khó khăn hơn.

Một cuộc đảo chính đã xảy ra vào ngày 11/4 – khi quân đội lật đổ Tổng thống Omar al-Bashir, chấm dứt 30 năm cai trị của ông và lên nắm quyền điều hành đất nước. Quân đội thành lập Hội đồng quân  sự chuyển tiếp để điều hành đất nước trong giai đoạn 2 năm và hứa sẽ tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn tại Sudan do người dân mong muốn về một chính phủ dân sự, thay vì một chính phủ do quân đội đứng đầu như hiện nay. Hiện hàng nghìn người biểu tình vẫn đang tập trung bên ngoài trụ sở của Bộ Quốc phòng để yêu cầu Hội đồng quân sự nhanh chóng chuyển giao quyền điều hành đất nước cho một hội đồng dân sự./.

Kiều Giang (theo Sudan Tribune, Anadolu Agency)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực