Thaco - Chu Lai: 15 năm xây dựng và phát triển

Chủ nhật, 16/12/2018 15:55
(ĐCSVN) - Sự ra đời Khu kinh tế mở Chu Lai đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, giúp Quảng Nam từ một tỉnh nghèo ở thời điểm chia tách (năm 1997), nay vươn lên Top những tỉnh phát triển khá. Thành công đó không thể không kể đến vai trò của Khu kinh tế mở Chu Lai và trong đó có Công ty Cổ phần Ô tô Chu Lai - Trường Hải (Thaco).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ. (Ảnh: Đình Tăng)

Sáng 16/12, tại Khu phức hợp Kinh tế mở Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam và Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) tổ chức Lễ Công bố điều chỉnh quy hoạch Khu Kinh tế mở (KTM) Chu Lai, Kỷ niệm 15 năm thành lập Khu KTM Chu Lai và khánh thành, đưa vào sử dụng Nút giao thông vòng xuyến 2 tầng Chu Lai.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.

Tham dự buổi Lễ còn có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn; đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành trong cả nước và khu vực miền Trung- Tây Nguyên; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam; đại diện Ban Quản lý Khu KTM Chu Lai cùng đông đảo cán bộ, nhân viên, người lao động của Thaco và các doanh nghiệp hoạt động tại Khu KTM Chu Lai; đại diện các đối tác nước ngoài của Thaco....

Tại buổi Lễ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết: Cách đây 15 năm, vào năm 2003, chính tại địa điểm này, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai và Thaco khởi công xây dựng nhà máy xe tải, bus có công suất 25.000 xe/năm, diện tích 38 ha, tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng, là nhà máy đầu tiên tại Khu kinh tế mở Chu Lai. Song song đó, để giải quyết 2 điểm nghẽn lớn của Quảng Nam, miền Trung là nhân lực và logistics, Thaco đã thành lập Trung tâm đào tạo và Công ty vận tải biển với tàu container có trọng tải phù hợp.

“Với sự chuyển giao công nghệ từ Tập đoàn Hyundai - Kia Motors (Hàn quốc), Thaco đã đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy xe du lịch Thaco - Kia có công suất 30.000 xe/năm với diện tích 20ha, với tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng. Với sự hưởng ứng xúc tiến đầu tư vào Khu KTM Chu Lai của Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam năm 2002 đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định 175/2002/QĐ-TTg vào ngày 03/12/2002, Thaco là nhà đầu tư tiên phong và xây dựng nhà máy tại Khu Kinh tế mở Chu Lai có quy mô lớn nhất Việt Nam, sản xuất, lắp ráp đầy đủ các chủng loại xe tải, xe bus, xe du lịch thời bấy giờ”- ông Trần Bá Dương nhấn mạnh.

Ông Dương cho biết thêm: Từ năm 2010, với sự tin dùng của thị trường, Thaco đã bước vào chu kỳ đầu tư lớn thứ 2 tại Chu Lai với mục tiêu là: Mở rộng quy mô; phát triển công nghiệp hỗ trợ để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa; đồng thời, phát triển Logistics có quy mô phù hợp hướng đến giảm giá thành sản phẩm, thông qua các dự án chủ lực như đầu tư Nhà máy xe Bus chuyên biệt với công suất 5.000 xe/năm diện tích 14,3 ha, tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng, sản xuất xe Bus mang thương hiệu Thaco, với thị phần xấp xỉ 70%; đặc biệt xe giường nằm Thaco Mobihome, đã trở thành phương tiện phổ biến phục vụ đường dài ở Việt Nam. Nhà máy xe du lịch Mazda, có công suất 10.000 xe/năm với diện tích 7,5 ha, tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng được chuyển giao công nghệ từ tập đoàn Mazda đem lại cho thị trường sản phẩm ô tô đến từ Nhật Bản. Tổ hợp Cơ khí có công suất 300.000 sản phẩm/năm với diện tích 19 ha, tổng vốn đầu tư 900 tỷ đồng với sản phẩm là các chi tiết phụ tùng kim loại thép theo chu trình khép kín từ sản xuất vật liệu thép, chế tạo khuôn mẫu đến gia công và nhiệt luyện. Cụm các nhà máy công nghiệp hỗ trợ sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô có diện tích 85 ha với tổng vốn đầu tư 24.350 tỷ đồng bao gồm: nhà máy sản xuất nhíp, kính, ghế, dây điện, nhựa, composite, máy lạnh và linh kiện nội thất các loại.

Qua các dự án đó, Thaco đã làm chủ công nghệ, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các dòng xe như: xe bus trên 60%, xe tải từ 35% và xe du lịch bước đầu đạt 17%. Ngoài ra, Trường Cao đẳng nghề được xem là trường đầu tiên do doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực sản xuất thành lập với chương trình đào tạo về lý thuyết và thực hành luôn theo sát với yêu cầu thực tế sản xuất. Học viên được miễn 100% học phí cùng các hỗ trợ khác như xe đưa đón, đồng phục, ăn trưa trong suốt thời gian học và 100% sinh viên tốt nghiệp ra trường đều được bố trí làm việc... Trong 8 năm qua, đã đào tạo được hơn 4.000 kỹ thuật viên trung cấp và kỹ sư thực hành.

Thaco cũng đầu tư tư xây dựng Cảng Chu Lai có công suất 3 triệu tấn/năm, cầu cảng dài 500m tiếp nhận được tàu có trọng tải đến 20 ngàn tấn (mà trước đó tỉnh đã 2 lần giao cho các nhà đầu tư khác nhưng không triển khai). Đây cũng là cảng sông có quy mô lớn duy nhất tại miền Trung được định hướng là cảng container lớn nhất miền Trung. Đồng thời, mở các tuyến hàng hải quốc tế đến các cảng biển lớn ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương
cắt băng khánh thành nút giao thông vòng xuyến 2 tầng Chu Lai. (Ảnh: Đình Tăng)

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, kết quả mà Khu KTM Chu Lai sau 15 năm đạt được; trong đó Thủ tướng nhấn mạnh: Thaco là doanh nghiệp đầu đàn, doanh nghiệp đầu tiên và có nhiều đóng góp to lớn nhất để đưa Khu KTM Chu Lai phát triển, có tầm vóc và hiệu quả như hôm nay. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Sự ra đời của Khu KTM Chu Lai đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Bộ Chính trị, giúp Quảng Nam từ một tỉnh nghèo nhất, nhì của cả nước ở thời điểm chia tách (năm 1997), nay vươn lên tóp những tỉnh phát triển khá. Thành công đó không thể không kể đến vai trò của Khu KTM mà trong đó có Công ty Cổ phần Ô tô Chu Lai- Trường Hải là doanh nghiệp đầu tiên hưởng ứng lời mời gọi của Tỉnh và doanh nghiệp tiên phong trong thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010 tầm nhìn đến năm 2020 theo chủ trương của Chính phủ tại Quyết định 175/2002/QĐ-TTg, ngày 03/12/2002”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, thời gian qua, Thaco đã đầu tư và thành công tại Khu KTM Chu Lai trên nhiều lĩnh vực như sản xuất lắp ráp ô tô, các nhà máy công nghiệp hỗ trợ, cảng biển, các công ty giao nhận – vận chuyển, Trường Cao đẳng nghề và các đơn vị hỗ trợ… “Tôi ghi nhận những sáng kiến, thành quả của Thaco trong suốt thời gian qua và ấn tượng nhất là Thaco từ một doanh nghiệp nhỏ, đến nay đã đầu tư sản xuất - kinh doanh đầy đủ các chủng loại ô tô gồm: xe tải, xe bus, xe du lịch và xe chuyên dụng, với đầy đủ phân khúc theo thương hiệu và đầy đủ các tải trọng theo chuỗi giá trị từ nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D); đã đóng góp vào ngân sách tỉnh Quảng Nam hơn 70.000 tỷ đồng và liên tục từ năm 2015 đến nay Thaco đã đóng góp vào ngân sách tỉnh chiếm tỷ trọng hơn 50% tổng thu ngân sách phát sinh của tỉnh. Mặc khác Thaco đã tạo việc làm ổn định cho hơn 9.000 lao động; đóng góp nhiều hoạt động an sinh xã hội mà bằng chứng hùng hồn là đầu giờ sáng nay chúng ta chứng kiến nghi thức cắt băng khánh thành Nút giao vòng xuyến 2 tầng Chu Lai do Thaco xây dựng để tặng cho Quảng Nam"- Thủ tướng bày tỏ.

Tuy nhiên, để Thaco tiếp tục đầu tư phát triển và Khu KTM Chu Lai tiếp tục được chọn là Khu kinh tế trọng điểm của quốc gia trong gian đến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề các các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khuyến khích, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ cho doanh nghiệp. Trong đó, Bộ Công thương và Bộ Tài chính cần nghiên cứu đề xuất điều chỉnh, ban hành các chính sách liên quan đến phí.

Trong đó, theo Thủ tướng, trước hết là miễn thuế tiêu thu đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô; thứ hai là miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam cùng với các cam kết của doanh nghiệp về đầu tư dài hạn, sản lượng và sử dụng nhân lực, chuyển giao công nghệ; thứ ba là áp dụng bảo lãnh thanh toán thuế thời hạn 08 tháng thay vì 30 ngày như hiện nay.

Về dài hạn, Thủ tướng đề nghị cần đề xuất các cơ chế chính sách thu hút đầu tư từ các Tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có qui mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các thương hiệu và dòng xe chưa có trung tâm sản xuất tại ASEAN, nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu nhất vào chuỗi sản xuất ô tô đa quốc gia.

Về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng đề nghị các cấp ủy, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, thu hút các nguồn lực cho phát triển, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính. Xúc tiến kêu gọi đầu tư nâng cấp cảng Kỳ Hà - Chu Lai, cảng hàng không quốc tế Chu Lai. Tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng phát triển công nghệ cao, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Cùng với đó, trên cơ sở Qui hoạch điều chỉnh Khu kinh tế mở Chu Lai đã được Thủ tướng phê duyệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Ban Quản lý Khu KLTM Chu Lai điều chỉnh mục tiêu quy hoạch, đảm bảo xây dựng Khu  KTM Chu Lai phù hợp với chiến lược phát triển quốc gia, chiến lược phát triển biển Việt Nam. Theo Thủ tướng, điều này đồng nghĩa với việc xây dựng khu kinh tế này là trung tâm phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, logistics và sản xuất nông nghiệp của vùng và khu vực, gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế với đảm bảo an ninh, quốc phòng. Khu KTM Chu Lai có tính chất là khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực.

“Đặc biệt là trung tâm công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, hàng không, trung tâm khí - điện và sản phẩm hóa dầu, công nghiệp dệt may và phụ trợ ngành dệt may, các loại hình công nghiệp khác ứng dụng công nghệ cao và có hàm lượng chất xám cao... không chỉ vậy, khu kinh tế còn là một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương và giao lưu quốc tế quan trọng của cả nước. Mặc khác, sớm qui hoạch sử dụng đất và phân khu chức năng trong KhM Chu Lai theo quyết định điều chỉnh này gắn với các nhóm dự án trọng điểm của tỉnh, làm cơ sở xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện cho các dự án nhanh chóng triển khai. Đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để Thaco tiếp tục đầu tư, phát triển trên mãnh đất này và sớm vươn lên trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành ở các lĩnh vực trọng yếu của quốc gia”- Thủ tướng lưu ý.

Đối với Thaco, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, trước hết, phải xác định thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh nhưng ngành sản xuất ô tô trong nước nói chung và ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô nói riêng phải đối mặt với nhiều thách thức từ nội lực cũng như quá trình hội nhập. Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN  (ATIGA) có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) được xem là yếu tố ngoại cảnh tác động lớn nhất đến ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam nói chung và công nghiệp hỗ trợ ô tô nói riêng theo đó những dòng xe xuất xứ từ các nước ASEAN sẽ được hưởng thuế suất nhập khẩu bằng 0% nếu đáp ứng các điều kiện qui định tại Nghị định 129/2016/NĐ-CP. Đó thật sự là một thách thức lớn đe dọa đến sự tồn tại và phát triển đối với ngành công nghiệp sản xuất, lắp rắp ô tô trong nước.

“Tuy nhiên, những khó khăn mà các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ, lắp rắp sản xuất ô tô Việt Nam nói chung và của Thaco nói riêng đang phải đối mặt không chỉ xuất phát từ vấn đề thuế nhập khẩu mà còn từ chính khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn mang tính khu vực và quốc tế trong ngành công nghiệp ô tô. Vì vậy vấn đề đặt ra cho Thaco là phải gia tăng hàm lượng, nâng cao chất lượng sản xuất, ô tô của Thaco sản xuất ra phải được thị trường trong nước và thế giới ưa chuộng và phải phải cạnh tranh lành mạnh, công bằng và tuân thủ pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng từ giá cả, chất lượng xe đến các dịch vụ hậu mãi như bảo hành, bảo dưỡng, thực hiện triệu hồi nếu xe có lỗi do sản xuất…”- Thủ tướng yêu cầu.

Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích đóng góp vào sự phát triển
của Khu KTM Chu Lai và Thaco 15 năm qua được khen thưởng. (ảnh: Đình Tăng)

Ngoài những nội dung trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thống nhất với quyết tâm của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Cụ thể là Thaco phấn đấu và phải trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành ở các lĩnh vực trọng yếu của đất nước như: Nông nghiệp; Đầu tư xây dựng Hạ tầng giao thông, Đô thị và Khu công nghiệp; Logistics,... lấy cơ khí và ô tô là chủ lực. "Riêng tại Khu KTM Chu Lai, Thaco tiếp tục đầu tư phát triển mở rộng Khu phức hợp Cơ khí và ô tô thành Khu công nghiệp Thaco - Chu Lai; Mở rộng Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô để phát triển các ngành cơ khí xây dựng, cơ khí nông nghiệp, thu hút mời gọi đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm giá thành sản phẩm, gia tăng năng lực cạnh tranh; Đầu tư Khu công nghiệp Nam Tam Anh làm khu công nghiệp chuyên nông nghiệp và sản xuất hàng xuất khẩu; Đầu tư bến cảng nước sâu có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 tấn tại Cảng Chu Lai để phát triển dịch vụ logistics với mục tiêu giảm chi phí giao nhận - vận chuyển cho Thaco và các nhà đầu tư tại Khu KTM Chu Lai và đầu tư các hạ tầng tiện ích khác đẩy nhanh tốc độ đô thị Núi Thành theo kịp đô thị Tam Kỳ, góp phần phát triển bền vững của tỉnh. Để làm được các nhiệm vụ nêu trên, tôi đề nghị Thaco phải chú trọng xây dựng bộ máy, tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, chống suy thoái, chống tham nhũng, chống tự "tự diễn biễn”, "tự chuyển hoá" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, dưới dự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ và đại diện các Bộ, ngành Trung ương, Thaco đã khánh thành và đưa vào sử dụng công trình Nút giao thông vòng xuyến 2 tầng Chu Lai. Công trình có tổng mức đầu tư là 600 tỷ đồng, do Thaco làm chủ đầu tư. Công trình gồm các hạng mục: Cầu xuyến trên tầng 2 đường kính 80m để giải quyết giao cắt với đường sắt cho tất cả các hướng ra vào Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai - Trường Hải và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; các hướng đi từ đường cao tốc, KCN vượt qua đường sắt Bắc - Nam đi Quốc lộ 1A, cảng Chu Lai và ngược lại; Đảo xuyến ở phía dưới mặt đất đường kính 50m (tại QL1A) dành cho các hướng đi trên QL1A và vào cảng Chu Lai; một cầu bộ hành vượt qua đường sắt, nối từ đường Khu Công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai - Trường Hải sang QL1A, với bề rộng cầu 3,5m.

Tại buổi Lễ, Thaco đã bàn giao công trình cho tỉnh Quảng Nam quản lý, sử dụng. Đây là công trình nút giao vòng xuyến đảm bảo chất lượng, mỹ quan, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch, tiếp tục tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Quảng Nam; đồng thời đáp ứng nhu cầu lưu thông trong khu vực. Dự án cũng sẽ là điểm nhấn cảnh quan đẹp của Khu KTM Chu Lai và khu vực phía Nam Quảng Nam, góp phần phát triển ngành du lịch của tỉnh.

Cũng nhân dịp này, đại diện Thaco đã trao tặng UBND huyện Núi Thành (nơi Khu KTM Chu Lai hoạt động) 15 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng các dự án phát triển kinh tế - xã hội và phúc lợi tại địa phương.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực