Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ ba, 15/10/2019 14:29
(ĐCSVN) – Ngày 14/10, Tổng thống Mỹ D.Trump đã ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới chiến dịch quân sự mà Ankara đang thực hiện tại miền Đông Bắc Syria, đồng thời kêu gọi thực hiện một lệnh ngừng bắn “ngay lập tức” tại khu vực này.

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào Syria? 🎥

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)


Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một chiến dịch quân sự chống lại các chiến binh người Kurd tại biên giới Syria, sau khi Mỹ rút một số lực lượng khỏi khu vực này. Hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành nguyên nhân gián tiếp khiến Tổng thống D.Trump phải đối mặt với sức ép mạnh mẽ từ phía các thành viên đảng Cộng hòa trước cáo buộc người đứng đầu Nhà Trắng đã “bỏ rơi các đồng minh” hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong một nỗ lực nhằm xoa dịu làn sóng phẫn nộ của dư luận, Tổng thống D.Trump cho biết ông sẽ cử Phó Tổng thống Mike Pence và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien tới Ankara trong khoảng thời gian “sớm nhất có thể” để nỗ lực khởi động đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ. Về phía ông Pence cũng xác nhận việc Tổng thống D.Trump đã trực tiếp trao đổi với người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và ông Erdogan đã cam kết sẽ không tấn công biên giới Kobane – một thị trấn của người Kurd nằm ở khu vực biên giới tiếp giáp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

“Tổng thống D.Trump đã nhấn mạnh lập trường rất rõ ràng của Mỹ về việc Thổ Nhĩ Kỳ cần ngừng chiến dịch quân sự ở Syria, áp đặt một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và khởi động đàm phán với các lực lượng người Kurd tại Syria nhằm đặt dấu hết cho bạo lực” – ông Pence nói.

Trong tuyên bố mới đưa ra, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, các biện pháp trừng phạt của người đứng đầu Nhà Trắng nhằm vào các cá nhân, các thực thể hay các tổ chức của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan tới “các hành động gây nguy hại cho dân thường hay có nguy cơ tiếp tục làm suy yếu hòa bình, an ninh và ổn định tại miền Đông Bắc Syria”.

Trong sắc lệnh mới công bố, ông D.Trump cũng cho biết nhà lãnh đạo này đã ngừng đàm phán về một thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỷ USD với Thổ Nhĩ Kỳ và tăng thuế trở lại mức 50% đối với mặt hàng thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, sắc lệnh hành pháp do Tổng thống D.Trump mới ban hành cũng đề cập tới việc trừng phạt 3 trong số các quan chức quyền lực nhất Thổ Nhĩ Kỳ gồm: Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar, Bộ trưởng Năng lượng Fatih Donmez và Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu. Theo đó, tên của các cá nhân bị liệt vào bản “danh sách đen” này sẽ bị đóng băng các tài khoản ở Mỹ và không được thực hiện các hành vi giao dịch với Mỹ.

Tổng thống Mỹ tuyên bố, ông đã “chuẩn bị đầy đủ để ngay lập tức kéo đổ nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ” nếu như các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đi theo con đường được ông đánh giá là “nguy hiểm và mang tính hủy diệt” như hiện nay. Cũng theo người đứng đầu Nhà Trắng thì chiến dịch tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ đang gây tổn hại cho dân thường, mà còn đe dọa tới hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực.

Các đơn vị quân đội Syria tiến vào thị trấn Tel Tamer để đối phó với chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trước sự đón chào của người dân địa phương. (Video: SANA/PressTV)

Tôi đã truyền tải thông điệp rất rõ ràng tới Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng: Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đang châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng nhân đạo và tạo tiền đề cho tội ác chiến tranh…Thổ Nhĩ Kỳ cần bảo đảm sự an toàn cho người dân, gồm cả các cộng đồng người tôn giáo và dân tộc thiểu số, cũng như chịu trách nhiệm về việc giam giữ các phần tử khủng bố IS trong khu vực, ở thời điểm hiện tại và có thể trong cả tương lai” – ông D.Trump cho biết.
 
 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tin tưởng rằng, các lệnh trừng phạt mới sẽ làm tổn hại nền kinh tế vốn đang bị suy yếu của Thổ Nhĩ Kỳ. Còn ông Pence lại cảnh báo rằng Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng sức ép trừng phạt cho tới khi nào Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng thực hiện một lệnh ngừng bắn, đồng ý ngồi vào đối thoại và chấm dứt bạo lực.
 
 Cho tới nay, chiến dịch quân sự sắp bước sang tuần thứ 2 mà Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện tại khu vực miền Bắc Syria đã khiến hơn 130.000 phải rời bỏ nhà cửa và 70 người thiệt mạng, trong đó gồm cả các nhà báo người Kurd.
 
 Cục diện chiến dịch quân sự này được dự báo sẽ tiếp tục mở rộng, gây ra những hậu quả khốc liệt hơn trong những ngày tới sau khi chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ngày 14/10 đã triển khai lực lượng tới khu vực biên giới phía Bắc theo một thỏa thuận với người Kurd. Trong khi đó, Tổng thống Erdogan lại khẳng định rõ quyết tâm theo đuổi chiến dịch quân sự đẩy lùi lực lượng người Kurd tại miền Bắc Syria và tuyên bố không quan tâm tới phản ứng của chính phủ Syria hay đồng minh của Syria là Nga./.
Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực