Tổng thống Nga chưa chỉ thị đáp trả các lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Thứ ba, 14/08/2018 15:19
(ĐCSVN) – Ngày 13/8, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: Tổng thống Nga Vladmir Putin vẫn chưa đưa ra chỉ thị đáp trả các lệnh trừng phạt mới của Mỹ liên quan tới những cáo buộc về vai trò của Moscow trong vụ Skripal.
Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: Mikhail Metzel/TASS)


Phát biểu trước báo giới, ông Peskov tiết lộ, hiện mới chỉ xuất hiện thông tin về việc Mỹ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới, cũng như thông tin cho rằng một số biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đang được chuẩn bị hay đã được chuẩn bị sẵn sàng, song lại chưa rõ những biện pháp này là gì. Chính vì thế, Tổng thống Nga vẫn chưa công bố những chỉ thị đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ.

 

Theo quan điểm của ông Peskov thì một khi Washington chưa đưa ra thông tin chính xác về các biện pháp hạn chế mới đối với Moscow thì sẽ không thể đề cập một cách chính xác về các lệnh đáp trả. Tuy nhiên, phát ngôn viên này cũng khẳng định “nguyên tắc có đi có lại” sẽ được xem là nền tảng để giải quyết các vấn đề tương tự.

 

Trong một tuyên bố đưa ra vào tuần trước, ông Peskov cũng cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để nói về các biện pháp trả đũa của Moscow trước các lệnh trừng phạt mới của Mỹ bởi Nga vẫn hiểu được các biện pháp này chính xác là gì. Bên cạnh đó, phát ngôn viên này cũng khẳng định rõ ràng rằng, việc Washington quyết định áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Moscow đã đi ngược lại tinh thần xây dựng được thiết lập tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ vừa diễn ra tại thủ đô Helsinki của Phần Lan.

 

Ngày 8/8, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo các nhà chức trách nước này sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới vào Nga sau khi đi tới kết luận rằng Moscow đã sử dụng chất độc thần kinh để tấn công cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái của ông này – Yulia Skripal vào hồi tháng 3 vừa qua tại thành phố Salisbury thuộc miền Nam nước Anh. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các lệnh trừng phạt này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22/8 tới, đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục đưa ra gói trừng phạt thứ 2 trong vòng 90 ngày tới nếu như Moscow không đáp ứng được “một số điều kiện cụ thể”. Về phía Nga đã phủ nhận vai trò liên quan trong vụ Skripal, đồng thời bác bỏ các biện pháp gây sức ép từ phía Mỹ.

 

Ngày 13/8, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, việc quy kết trách nhiệm cho Moscow trong vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên Skripal vốn dẫn tới việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga là “vô căn cứ”. “Chúng tôi xem các cáo buộc vô căn cứ về sự liên quan của Nga đến vụ việc ở Salisbury là một âm mưu khác hòng tô vẽ đất nước của chúng tôi như một nhà nước vô trách nhiệm trong việc thực hiện các nghĩa vụ quốc tế” – thông điệp của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ./.

Thu Lan (Theo TASS, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực