Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi cộng đồng quốc tế truy đuổi IS khỏi Manbij và Raqqa

Thứ bảy, 29/04/2017 16:14
(ĐCSVN) – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi liên quân và Mỹ cùng truy đuổi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khỏi các thành phố Manbij và Racca, phía Bắc Syria.

 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại hội nghị được tổ chức ngày 28/4 ở Istanbul, ông Erdogan cho biết: “Với sự hợp tác của liên quân do Mỹ lãnh đạo, Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội Syria có thể giải phóng khu vực này”.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, hiện ước tính có từ 2.500 – 5.000 phần tử khủng bố chiếm đóng thành phố Raqqa. “Chiến dịch này sẽ không khó khăn đối với chúng ta. Tại sao chúng ta lại ở đó nếu như chúng ta không thể làm gì?” – ông chỉ rõ. “Chúng ta sẽ phải đưa Manbij về cho người Arab, những người chủ thực sự của thành phố này”.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất triển khai một chiến dịch với liên quân nhằm giành lại Raqqa với điều kiện Mỹ loại trừ được các chiến binh người Kurd ra khỏi Syria và Ankara coi như đại diện cho nhánh của Đảng Công nhân người Kurd tại Syria. Cho đến nay, Mỹ coi nhóm dân quân người Kurd là đáng tin cậy trong cuộc chiến chống lại IS.

Trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần bày tỏ mong muốn được tham gia các hoạt động quân sự do Mỹ dẫn đầu nhằm chiếm lại Raqqa, nhưng không muốn lực lượng dân quân người Kurd, vốn được Washington ủng hộ, cùng tham gia.

Ngày 24/8/2016, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã mở chiến dịch “Lá chắn Euphrates” trên lãnh thổ Syria chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Quân đội thực hiện chiến dịch này cùng với các tay súng quân đối lập Quân đội Syria Tự do (FSA).

Vừa qua, ông Erdogan đã tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự “Lá chắn Euphrates” khi đã đạt được mục đích của mình. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không rút quân đội ra khỏi miền Bắc Syria, đồng thời tiếp tục đề cập đến những chiến dịch quân sự tiếp theo./.

Khánh Linh (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực