Vun đắp quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và TP Saint Petersburg

Thứ ba, 19/05/2020 21:02
(ĐCSVN) – Chiều 19/5 đã diễn ra hội nghị trực tuyến giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và lãnh đạo TP Saint Petersburg nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020) và 70 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Liên bang Nga.
Nguồn: VTV 

Dự tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM A.V.PoPov.

Tại điểm cầu TP Saint Petersburg, đến dự có Thống đốc TP Petersburg A.D. Beglova; Phó Thống đốc TP Petersburg Bondarenko; Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh.

 Hội nghị trực tuyến giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và lãnh đạo TP Saint Petersburg nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh: Website Thành ủy TPHCM)

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã cho biết về quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt những ngày Bác ở trên đất Nga.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn Lênin, trân trọng sự giúp đỡ to lớn, ý nghĩa của Liên Xô (Liên bang Nga), của các sĩ quan quân đội, các chuyên gia Liên Xô đối với công cuộc giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

"Có thể khẳng định tất cả các giai đoạn lịch sử quan trọng của cách mạng Việt Nam dưới sự dẫn dắt và lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đều gắn liền với từng thời gian quan trọng Bác Hồ đã sinh sống, học tập và làm việc tại Liên Xô. Chính từ chủ nghĩa Mác-Lênin, từ Cách mạng Tháng Mười Nga, từ sự giúp đỡ chân tình cả về tinh thần và vật chất của Liên Xô, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã tìm ra con đường cứu nước, giải phóng dân tộc Việt Nam", đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho rằng quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và TP Saint Petersburg đã có bước phát triển tích cực trong những năm gần đây. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, phối hợp tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, triển khai nhiều dự án cụ thể. Quan hệ hợp tác giữa 2 thành phố phát triển đa dạng trên nhiều lĩnh vực.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh sẽ làm hết sức mình để vun đắp mối quan hệ TP Hồ Chí Minh - Saint Petersburg, góp phần phát triển mối quan hệ chiến lược của hai nước và hai thành phố.

Tại hội nghị, Thống đốc TP Petersburg A.D. Beglova khẳng định: Quan hệ giữa Nga và Việt Nam luôn được xây dựng dựa trên nền tảng tình hữu nghị truyền thống vững chắc và tương trợ lẫn nhau. “Việc đồng chí Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh) đến TP Petrograd vào năm 1923 đã đánh dấu khởi đầu của một giai đoạn mới trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, tiến tới giải phóng và thống nhất đất nước”, Thống đốc nhấn mạnh.

Thống đốc A.D. Beglova tin tưởng nền tảng vững chắc đã được đặt ra trong những năm trước sẽ giúp TP Hồ Chí Minh – TP Petersburg hiện thực hóa nhiều dự án mới và tiếp tục phát triển mạnh mẽ hợp tác vì lợi ích của các dân tộc hai nước.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng lãnh sự Nga tại TP Hồ Chí Minh A.V.Popv cho biết: Trong chính sách đối ngoại của Liên bang Nga có nhiệm vụ phát triển quan hệ với các nước ASEAN, củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam trên cơ sở những truyền thống vẻ vang mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dày công xây dựng.

Ông A.V.Popv cho rằng trong những năm gần đây, nhờ sự chung tay của các bạn Việt Nam, sự hợp tác của Liên bang Nga và các tỉnh thành phía Nam, TP Hồ Chí Minh có sự phát triển đáng kể.

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh cho rằng hội nghị này có ý nghĩa to lớn, không chỉ khẳng định tình hữu nghị sâu sắc giữa hai dân tộc Việt Nam - Nga, trên nền móng vững chắc do Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều thế hệ người dân hai nước vun đắp, đóng góp thiết thực để cùng trao đổi các biện pháp tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên mọi lĩnh vực, giữa các địa phương nói riêng và giữa hai nước Việt - Nga nói chung./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực