Công ty CP Thủy điện Đại An: Xây dựng Thủy điện Đăk R’Keh kết hợp phát triển Du lịch Sinh thái

Thứ tư, 04/09/2019 19:16
(ĐCSVN) - Dự án Nhà máy Thủy điện Đăk R’Keh (có công suất 5MWh) được UBND tỉnh Đăk Nông cấp phép cho Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Nông làm chủ đầu tư vào tháng 5/2008. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 130 tỷ đồng và sử dụng diện tích đất 268 ha, thời gian thực hiện trong các năm 2009 - 2011.

Từ năm 2011 đến năm 2015, sau nhiều lần gia hạn chủ trương đầu tư do gặp khó khăn về tài chính nên Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Nông đã tạm dừng thực hiện dự án. Nhận được sự giới thiệu đầu tư của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh Đăk Nông và ãnh đạo Sở Công thương, Công ty Cổ phần thủy điện Đại An (gọi tắt là Công ty Đại An) đã tham gia vào Dự án Nhà máy Thủy điện Đăk R’Keh với mong muốn thiết thực giúp dự án tiếp tục được triển khai hoàn thành, bổ sung nguồn điện Quốc gia từ nguồn năng lượng sạch, phát triển kinh tế xã hội khu vực vùng sâu, vùng xa và đã được UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận cho Công ty Đại An làm chủ đầu tư thay cho Công ty cổ phần thủy điện Đăk Nông vào tháng 10/2015.

Điểm du lịch trong khu vực xây dựng Thủy điện  Đăk R’Keh (Ảnh: TT) 

Sau khi được UBND tỉnh Đăk Nông chấp thuận đầu tư và từ quá trình tiếp nhận, nghiên cứu hồ sơ dự án, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 191/TB-VPCP ngày 22/7/2016, Kế hoạch hành động thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020 của UBND tỉnh Đăk Nông tại Quyết định số 1616/QĐ-UBND ngày 19/9/2016. Công ty Đại An, đơn vị tư vấn đã chủ động nghiên cứu và lập phương án điều chỉnh dự án và đã được UBND tỉnh, Sở Công thương, ban ngành các cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch và thống nhất phương án điều chỉnh dự án mà chủ đầu tư đề xuất, cụ thể:

1. Xây dựng Nhà máy Thủy điện Đăk R’Keh có công suất 5MW theo phương án 01 nhà máy đã được UBND tỉnh thống nhất tại văn bản số 5211/UBND-CNXD ngày 20/9/2017.

2. Điều chỉnh giảm chiều cao đập chính để giảm cao trình mực nước dâng bình thường hồ Đăk R’Keh từ 549m xuống 546; hồ Da Anh Kông từ 550m xuống 547m; dung tích hồ chứa giảm từ 2,22 triệu m³ xuống còn 0,066 triệu m³. 

3. Diện tích chiếm đất của dự án giảm từ 268 ha xuống khoảng 24ha, không nằm trong quy hoạch 3 loại rừng, không ảnh hưởng đến rừng và không phải di dân tái định cư, không ảnh hưởng đến đất trồng lúa của người dân địa phương.

4. Điều chỉnh thiết kế kênh chuyển nước thông hồ (chuyển từ hồ Da Anh Kông sang hồ Đăk R’Keh) từ kênh hở sang phương án đường ống bê tông cốt thép, đi ngầm trong đất để giảm diện tích sử dụng đất.

5. Điều chỉnh thiết kế từ tràn tự do sang đập tràn có cửa van điều chỉnh với 3 khoang tràn chiều rộng 15m, cao trình đáy cửa van là 541,5m (gần bằng với cao trình mực nước chết). Sử dụng cửa van để điều chỉnh nguồn nước phù hợp cho vận hành Nhà máy Thủy điện Đăk R’Keh và cho thác Đăk R’Keh (Thác 5 tầng) để khai thác du lịch sau này. Khi 03 cửa van mở hoàn toàn sẽ trả lại nguyên trạng dòng chảy cho thác Đăk R’Keh như ban đầu.

Như vậy, trình tự thủ tục đầu tư xây dựng dự án đã đảm bảo theo quy định, Dự án Thủy điện Đăk Rkeh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch; quá trình chuyển nhượng dự án, thực hiện các thủ tục đầu tư dự án, các bước loại hồ sơ đầu tư xây dựng công trình phù hợp quy định hiện hành.

Đến thời điểm hiện tại, Công ty Đại An đã đầu tư hơn 45 tỷ đồng cho việc xây dựng dự án Nhà máy Thủy điện Đăk R’Keh, trong đó: đặt cọc thiết bị máy móc nước ngoài; tập kết vật tư; tạm ứng cho các nhà thầu; thỏa thuận mua đất vùng dự án;…

Sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, dự án Nhà máy Thủy điện Đăk R’Keh sẽ mang lại những lợi ích thiết thực to lớn và ý nghĩa. Không chỉ bổ sung cho điện lưới quốc gia sản lượng điện trung bình 18,2 triệu kWh/năm, doanh thu hàng năm khoảng 17,76 tỷ đồng; dự án còn được cơ quan chuyên môn đánh giá có hiệu quả về kinh tế; đóng góp các khoản thuế giá trị gia tăng, tài nguyên nước, dịch vụ môi trường rừng khoảng 4 tỷ đồng/năm. Đồng thời, việc xây dựng đường giao thông, đường quản lý vận hành công trình thủy điện tạo cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch thác 5 tầng, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Được biết, để chủ động hơn trong việc vừa vận hành Nhà máy thủy điện Đăk R’Keh đảm bảo và hiệu quả, vừa giữ gìn, bảo vệ thác 5 tầng để phát triển du lịch. Công ty Đại An đã chủ động lập hồ sơ xin UBND tỉnh Đăk Nông chấp thuận cho Công ty thực hiện dự án Du lịch sinh thái thác 5 tầng Đăk R’Keh. Theo đó, Công ty Đại An cam kết đảm bảo đủ năng lực tài chính để thực hiện cả hai dự án Nhà máy Thủy điện Đăk R’Keh và dự án Du lịch sinh thái thác 5 tầng; Vận hành hài hòa giữa thủy điện và du lịch giúp bảo vệ được cảnh quan tự nhiên, tận dụng nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, đồng thời phát triển kinh tế - xã hội ở vùng sâu xa, đặc biệt khó khăn của tỉnh Đăk Nông. Mặt khác trong quá trình vận hành Nhà máy Thủy điện Đăk R’Keh, Công ty tuân thủ theo Quy trình vận hành hồ chứa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và theo sự giám sát của các cơ quan chuyên ngành của tỉnh. Có thể thấy rằng, công tác triển khai xây dựng Nhà máy Thủy điện Đăk R’Keh do Công ty Đại An thực hiện là cả một quá trình liên tục và đảm bảo theo đúng quy định. Với sự nghiêm túc trong việc thực hiện theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh; cùng việc tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương và đặc biệt là tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, nhân viên, Chủ dự án Công ty Đại An đã cùng Đơn vị tư vấn nghiên cứu hiệu chỉnh về quy mô diện tích, phương án thiết kế, thủ tục đầu tư đảm bảo về mặt kỹ thuật, hiệu quả kinh tế, trong đó đã tính toán và đưa ra giải pháp cụ thể, thực tế và khả thi cao nhằm bảo vệ môi trường, nguồn nước, giảm thiểu ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích của người dân thông qua giảm diện tích chiếm đất, bảo vệ và duy trì thác 5 tầng để phát triển du lịch. Trên cơ sở đó, tin tưởng rằng dự án Nhà máy Thủy điện Đăk RKeh và dự án Du lịch sinh thái thác 5 tầng sẽ sớm đi vào vận hành, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, thúc đẩy phát triển kinh tế - an sinh xã hội cho địa phương như mong mỏi của nhân dân hai xã Đăk Sin và Hưng Bình./.

Thục Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực