Diện mạo mới, sức sống mới trên quê hương Mộ Đức anh hùng

Thứ năm, 20/02/2020 09:18
(ĐCSVN)- Ngày xuân trở về với vùng đất Mộ Đức – quê hương của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng là trở về với vùng đất của sự chuyển động. Từng nổi tiếng với những vựa lúa chất lượng cao, giờ Mộ Đức còn được biết đến với vùng đất với nhiều dự án nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao. Cùng với đó là nhiều dự án công nghiệp, thương mại, dịch vụ được đầu tư đã tạo nên một diện mạo mới, sức sống mới cho vùng quê Mộ Đức anh hùng.
 Cây măng tây  đã phủ xanh nhiều vùng đất ven biển Mộ Đức (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)
Bằng việc thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển đồng bộ, bức tranh nền kinh tế - xã hội trong năm 2019 của huyện Mộ Đức tiếp tục có nhiều khởi sắc với các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, trong năm tổng giá trị sản xuất ước thực hiện là 9.685 tỷ đồng, đạt 100% KH huyện giao và tăng 21,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: Giá trị sản xuất nông - lâm - ngư - nghiệp là 829 tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ; Giá trị sản xuất công nghiệp – xây dựng 4.442 tỷ đồng, tăng 22,2% so với cùng kỳ; Giá trị sản xuất thương mại – dịch vụ 4.414 tỷ đồng, tăng 23,4% so với cùng kỳ. Nổi bật là lĩnh vực nông nghiệp của huyện Mộ Đức trong năm qua tiếp tục gặt hái thành công và là điểm sáng của tỉnh Quảng Ngãi. Với 23 dự án nông nghiệp, có tổng vốn đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng, huyện Mộ Đức đã và đang phát huy tốt lợi thế về phát triển nông nghiệp của địa phương. Nhiều chương trình hỗ trợ, đồng hành cùng nông dân đã được chính quyền triển khai để đưa sản phẩm nông nghiệp của địa phương tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Cũng trong năm, cơ cấu kinh tế của huyện Mộ Đức chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp – xây dựng (chiếm 42,98%), thương mại và dịch vụ (chiếm 44,06%), giảm dần tỷ trọng ngành nông – lâm – ngư nghiệp (chiếm 12,96%).

Về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2019, huyện Mộ Đức đã tập trung xây dựng 04 xã về đích nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn trên địa bàn huyện đến cuối năm là 10 xã. Bình quân số tiêu chí đạt được đến cuối năm 2019 của toàn huyện là 18,17 tiêu chí/xã. Không những vậy, nhờ sự năng động, tích cực đổi mới trong công tác xúc tiến đầu tư nên năm 2019, huyện Mộ Đức đã kêu gọi, thu hút được thêm 31 dự án về lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nâng tổng số dự án công nghiệp đầu tư trên địa bàn huyện lên con số 56 dự án, với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Nhiều dự án lớn như: Khu dân cư Phước Thịnh, khu dân cư dịch vụ Thi Phổ đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng bước đầu đã đem lại hiệu quả, tạo sự lan tỏa và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện, đồng thời cũng là tiền đề cho các nhà đầu tư khác tiếp tục đầu tư vào huyện Mộ Đức.

            Với phương châm “Chất lượng cuộc sống người dân là tiền đề để phát triển”, cùng với tập trung phát triển kinh tế, Đảng bộ và chính quyền huyện Mộ Đức còn đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực văn hóa – xã hội. Trong năm 2019, huyện đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền những chủ trương lớn của Đảng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện đề ra cho các tầng lớp nhân dân trong huyện nắm bắt kịp thời để triển khai thực hiện. Những sự kiện lớn, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng được huyện tập trung chỉ đạo thực hiện với nhiều hoạt động diễn ra phong phú, sôi nổi.

Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đạo tạo. Chất lượng GD&ĐT tiếp tục nâng cao; tính đến hết năm 2019 toàn huyện có 40/47 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 85,1%.

Công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân nhất là cho người nghèo và đối tượng bảo hiểm y tế được thực hiện tốt theo đúng quy định. Phát triển mạng lưới truyền thông giáo dục sức khỏe trong hệ thống y tế từ huyện đến xã được kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động; 100% Trạm y tế xã có bác sĩ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư ngày càng hiện đại; chất lượng điều trị ngày càng được nâng cao, chuyên môn kỹ thuật ngày càng được mở rộng, nhiều kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng mới được triển khai. Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch được chủ động giám sát thường xuyên nhằm phát hiện sớm, dập tắt dịch nhanh chóng.

Chính sách giảm nghèo bền vững và chính sách an sinh xã hội được thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả. Các chế độ chính sách cho người có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm đẩy mạnh, đảm bảo thực hiện kịp thời, đầy đủ theo quy định.

Công tác tổ chức Nhà nước, cải cách hành chính tiếp tục được củng cố, từng bước đi vào nề nếp. Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được xử lý kịp thời, chặt chẽ, đúng pháp luật. Quốc phòng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữ vững ổn định.

Chia sẻ về những hướng đi trong chặng đường tiếp theo, ông Trần Văn Mẫn – Bí thư Huyện ủy Mộ Đức cho biết: “Năm 2020 là năm đầu tiên của chặng đường thứ 2 để chuyển hóa các mô hình, hướng đi của địa phương trở thành hiện thực, trở thành vùng sản xuất, vùng hàng hóa, để mà phát triển về nông nghiệp. Và định hướng trong vòng 5 năm tới, chúng tôi vẫn nghĩ rằng cái mũi nhọn vẫn là tập trung vào sản xuất phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp hữu cơ. Bởi vì qua tìm hiểu thì nông nghiệp hữu cơ là thế mạnh của Mộ Đức, đúng xu hướng phát triển của xã hội nên chúng tôi tập trung vào cái đó”. Theo đó, huyện Mộ Đức đặt mục tiêu đưa tổng giá trị sản xuất đạt trên 11.900 tỷ đồng. Doanh thu bình quân đất canh tác nông nghiệp đạt 93 triệu đồng/ha. Phấn đấu đưa tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 4,525% để đạt tiêu chí huyện nông thôn mới vào năm 2020.

Vững tin bước vào Xuân mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mộ Đức cùng chung sức, đoàn kết, tự lực vươn lên để xây dựng quê hương Mộ Đức sớm trở thành huyện “Giàu và Đẹp. Giàu về của cải vật chất, cuộc sống văn hóa tinh thần; đẹp về thiên nhiên, về con người” như mong ước của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng – người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

 

 

Phúc Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực